Vụ chạy thận: ‘Không thể có chuyện 9 người chết mà người đứng đầu lại không chịu trách nhiệm’

“Luật sư nói việc cáo buộc bị cáo Trương Qúy Dương là không đúng pháp luật. Nhưng VKS cho rằng, không thể có chuyện để xảy ra sự cố khiến 9 người chết mà người đứng đầu lại không chịu trách nhiệm”, đại diện VKS khẳng định
 

Sau khi nghe 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Quý Dương, VKS đã thực hiện việc đối đáp trong phần tranh luận.

Theo đó, đại diện VKS cho biết, bản thân tại BVĐK tỉnh Hòa Bình đã chưa thực hiện đúng quy trình của Bộ Y tế và BV Bạch Mai.

Việc bị cáo Trương Quý Dương không bố trí kỹ sư, kỹ thuật cho Đơn nguyên thận lọc máu, không giám sát, kiểm tra đối với bị cáo Hoàng Đình Khiếu (người được giao phụ trách Khoa hồi sức tích cực) là hành động buông lỏng quản lý, dẫn đến việc bàn giao hệ thống máy RO không đảm bảo.

Bị cáo Trương Quý Dương không hỏi bị cáo Hoàng Đình Khiếu việc sửa chữa máy móc, từ năm 2013 đến nay không ai quản lý, không ai chịu trách nhiệm. Vậy nên người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước vụ việc.

Đại diện VKS Khẳng định: “Luật sư nói việc cáo buộc bị cáo Trương Quý Dương là không đúng pháp luật. Nhưng VKS cho rằng, không thể có chuyện để xảy ra sự cố khiến 9 người chết mà người đứng đầu lại không chịu trách nhiệm”.

Theo đại diện VKS, từ năm 2010-2017 đã ghi nhận việc thành lập giúp việc cứu chữa tốt người bệnh, nhưng phải duy trì sự an toàn, bố trí kỹ sư, kiểm tra giám sát. Việc sau khi ký, thực hiện hợp đồng 315 bị cáo Trương Quý Dương không kiểm tra, không có sự cảnh bảo trước vụ việc, kể cả việc giao việc cho Trưởng khoa hoặc nếu đôn đốc nhân viên hơn sẽ hạn chế vụ việc xảy ra.

Trong phần bào chữa của mình, 2 vị luật sư cho rằng phần luận tội của VKS hoàn toàn giống cáo trạng. Tuy nhiên đại diện VKS cho biết phải dựa trên cáo trạng để có hình thức luận tội.

“Về vấn đề của chuyên gia, VKS khẳng định trong những lời của chuyên gia VKS không thấy vấn đề gì bất lợi hay có lợi đối với bị cáo nên không đưa vào bản luận tội.

Đơn nguyên làm gì đi nữa thì cũng phải thực hiện theo nhân lực, theo quy tắc phòng lọc máu, phải có kỹ thuật viên để kiểm tra chất lượng nước, dịch lọc trước khi lọc máu.

vu chay than khong the co chuyen de xay ra su co khien 9 nguoi chet ma nguoi dung dau lai khong chiu trach nhiem
Đại diện VKS: "không thể có chuyện để xảy ra sự cố khiến 9 người chết mà người đứng đầu lại không chịu trách nhiệm”. (Ảnh: Phi Hùng).

Trong quá trình điều tra đã làm rõ không có bác sĩ, điều dưỡng được giao làm kỹ thuật viên, điều này là căn cứ để buộc tội bị cáo”, đại diện VKS nói.

Ngoài ra, luật sư cho rằng giám đốc bệnh viện không cần phân công đến trách nghiệm trong Khoa, nên trách nhiệm thuộc về bị cáo Hoàng Đình Khiếu. Nhưng VKS thấy rằng, việc bố trí nhân sự được quy định rõ nhiệm vụ của giám đốc, có thể giao cho tổ chức cán bộ, lãnh đạo khoa phòng liên quan.

Bởi, đó cũng là quyền phân công, khi đã giao ngoài nhiệm vụ của mình cần phải kiểm tra lại của cấp dưới. Thực tế, tại Đơn nguyên thận lọc máu chưa có kế hoạch phân công nhân sự, một mình ông Khiếu không thể thực hiện nội dung này.

“Chúng tôi nhận thấy trong trường hợp này bị cáo Trương Quý Dương buộc phải kiểm tra giám sát hoạt động lọc máu vì bị cáo thực hiện việc ký hợp đồng, trả tiền cho việc thuê máy của Công ty Thiên Sơn.

Do đó bị cáo Dương phải kiểm tra phải đảm bảo điều kiện hoạt động, chính vì buông lỏng quản lý, nên cấp dưới buông lỏng việc kiểm tra chất lượng nước, coi thường tính mạng người bệnh.

Chưa ai làm về việc ban hành quy trình sửa chữa, kiểm tra hệ thống nước, trách nhiệm thuộc người đứng đầu phải có hành lang pháp lý để đảm bảo chất lượng nước.

Bên cạnh đó, hệ thống RO không giao cho ai quản lý sử dụng, chúng tôi nhận thấy là tuỳ tiện, không ai thực hiện quản lý sau sửa chữa, vấn đề nêu trên xét thấy VKS đề nghị như vậy là hợp lý”, đại diện VKS Khẳng định.

vu chay than khong the co chuyen de xay ra su co khien 9 nguoi chet ma nguoi dung dau lai khong chiu trach nhiem LS của ông Trương Quý Dương: ‘Nguyên nhân là sự cẩu thả của người khác’

“Nếu có quy trình, nhưng sự cố vẫn xảy ra thì việc có quy trình hay không đâu phải là nguyên nhân. Nguyên nhân ở ...

vu chay than khong the co chuyen de xay ra su co khien 9 nguoi chet ma nguoi dung dau lai khong chiu trach nhiem Vụ chạy thận 9 người tử vong: ‘Ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng miệng’

“Khi bác sĩ Lương vắng mặt thì có ủy quyền cho chúng tôi ra y lệnh, ủy quyền bằng miệng và ra y lệnh bằng ...

vu chay than khong the co chuyen de xay ra su co khien 9 nguoi chet ma nguoi dung dau lai khong chiu trach nhiem Vụ chạy thận 9 người chết: HĐXX bác bỏ chứng cứ 'đầu độc giết người' của luật sư

Sáng 21/1, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ 9 người tử vong, HĐXX khẳng định luật sư không cung cấp được chứng cứ, ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.