Vụ cơ sở nhuộm đen cà phê bằng pin con ó: Chủ cơ sở quanh co, không khai nhận mục đích

Cơ quan công an đã triệu tập chủ cơ sở sản xuất cà phê nhuộm đen bằng pin con ó đến làm việc tuy nhiên 2 người này quanh co, không khai nhận mục đích việc nhuộm pin vào phế phẩm cà phê để làm gì.
vu co so nhuom den ca phe bang pin con o chu co so quanh co khong khai nhan muc dich nhuom pin
Buổi họp báo liên quan đến cơ sở sử dụng pin con ó để nhuộm đen cà phê. (Ảnh: Trang Anh)

Chiều 18/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức cuộc họp báo liên quan đến vụ việc một cơ sở chế biến cà phê bằng pin con ó tại xã Đắk Wer (huyện Đắk R’lấp) bị phát hiện trong thời gian vừa qua.

Buổi họp báo do Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc công an tỉnh Đắk Nông và ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì.

Theo thông cáo báo chí, thực hiện kế hoạch đấu tranh với tội phạm môi trường và vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, từ ngày 15/4 đến ngày 17/4, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Thanh Loan (thôn 13, xã Đắk Wer) sử dụng dung dịch hỗn hợp nước và pin để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát Môi trường đã phối hợp với ngành chức năng lập biên bản, niêm phong 21,265 tấn phế phẩm cà phê đã ngâm, tẩm nhuộm đen và được đóng bao bì, 40 lít dung dịch, 35kg pin bị đập dẹp, 192kg lõi, nắp và vỏ pin.

vu co so nhuom den ca phe bang pin con o chu co so quanh co khong khai nhan muc dich nhuom pin
Củi được chất để phục vụ cho việc sản xuất phế phẩm cà phê. (Ảnh: Trang Anh)

Theo đại tá Quy, cơ quan công an đã triệu tập vợ chồng bà Loan đến làm việc tuy nhiên 2 người này quanh co, không cho biết mục đích việc nhuộm pin vào phế phẩm cà phê để làm gì.

Đại tá Quy còn cho biết thêm, hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác minh được cơ sở bà Loan có bán ra thị trường số cà phê đó với mục đích sử dụng là thực phẩm cho con người hay không?

“Cơ quan công an vẫn đang tiếp tục đấu tranh, nếu đúng là sử dụng để làm thực phẩm thì đủ yếu tố cấu thành tội phạm”, đại tá Quy cho hay.

Do đó, Đại tá Quy cho biết, hiện cơ quan công an đang khẩn trương huy động toàn bộ lực lượng đấu tranh, mặt khác, xác minh điều tra từ những người cung cấp chế phẩm, tài xế lái xe và người mua sản phẩm.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng phối hợp với công an các địa phương mà bà Loan bán tạp chất để làm rõ.

Theo ông Lộc, nếu sản phẩm này đưa vào sử dụng cho con người sức khoẻ của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, sớm xác định mục đích.

Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra và phát hiện cơ sở chế biến cà phê của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Loan (đóng tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) sử dụng pin con ó để nhuộm màu cà phê.

Theo chủ cơ sở, sau khi mua các phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vỡ vụn... gia đình bà đưa về sử dụng pin đã đập dập, lấy bột màu đen trong pin hòa với nước rồi trộn chung với cà phê.

vu co so nhuom den ca phe bang pin con o chu co so quanh co khong khai nhan muc dich nhuom pin Vụ nhuộm màu cà phê bằng pin con ó: Sức khoẻ người tiêu dùng bị ảnh hưởng thế nào?

Theo chuyên gia, pin thường có các kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (hg), kẽm (Zn)...tất cả những kim loại này đều là ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.