Vụ công an 'bêu tên' người mua bán dâm giữa đường: Dấu hiệu 'xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác'

Theo luật sư Trần Tuấn Anh, trong các biện pháp xử lý đối với người mua bán dâm thì không có biện pháp bêu tên và buộc công bố danh tính người đó.

Liên quan đến việc công an thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang bêu tên người có hành vi chứa chấp, mua bán dâm ở giữ đường, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch.

Theo luật sư Tuấn Anh, hành vi mua bán dâm không phải là tội phạm mà chỉ là hành vi vi phạm hành chính, sẽ bị cơ quan chức năng xử lý hành chính.

Trong các biện pháp xử lý đối với người mua bán dâm thì không có biện pháp bêu tên và buộc công bố danh tính người đó.

Việc công an tiến hành công bố và bêu tên những người mua bán dâm, buộc những người này phải đứng ra giữa đường là hành vi không được phép và là hành vi vi phạm pháp luật. Bởi nó không thuộc thẩm quyền, không được phép của cơ quan công an.

vu cong an beu ten nguoi mua ban dam giua duong dau hieu xam pham den danh du nhan pham nguoi khac
Theo luật sư Tuấn Anh, vụ công an công khai bêu tên người mua bán dâm có thể do cán bộ công an thiếu nhận biết về pháp luật. (ảnh Tuổi trẻ).

Còn đối với hành vi chứa mại dâm là hành vi tội phạm hình sự được quy định tại Bộ luật hình sự Việt Nam, đây là một loại tội phạm. Tuy nhiên, mỗi người khi chưa có bản án hay quyết định có hiệu lực của tòa án thì chưa được coi là tội phạm.

“Kể cả khi người ta bị coi là tội phạm rồi thì việc bêu tên người ta ra trước công chúng cũng là điều hết sức phản cảm rồi. Bởi hình phạt của Việt Nam ngoài tính chất răn đe ra còn có tính chất giáo dục.

Ở đây, nếu nói về câu chuyện công an mới bắt thì làm sao nói được người ta phạm tội, mà phải có Viện kiểm sát truy tố, Tòa án xét xử, thậm chí là Tòa án sơ thẩm xong còn Tòa án phúc thẩm xét xử nữa thì họ mới được coi là người có tội”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo luật sư Tuấn Anh: “Ngoài việc có thể do công an thiếu nhận biết về pháp luật dẫn đến hành vi như vậy, nhưng còn điều quan trọng nữa đó là câu chuyện xâm phạm trực tiếp đến danh dự, nhân phẩm của những nguời bị nêu tên.

Do đó những người bị bêu tên hoàn toàn có quyền khiếu nại, khởi kiện, tố cáo, yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện 1 đoạn clip, với nội dung ghi lại hình ảnh người mặc sắc phục công an đưa 3 người phụ nữ và một thanh niên ra giữa đường, bêu tên họ về hành vi chứa chấp, mua bán dâm.

Ngay sau khi đoạn clip trên xuất hiện, nhiều người tỏ ra bức xúc trước hanh vi của công an, nhiều người cho rằng đó là hành vi làm nhục người khác nơi công cộng.

Được biết, hiện lãnh đạo Công an huyện Phú Quốc đã yêu cầu công an thị trấn Dương Đông báo cáo vụ việc để có hướng xử lý.

Theo quy định của pháp luật: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Bên cạnh đó, Ðiều 34 Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định: "Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.
vu cong an beu ten nguoi mua ban dam giua duong dau hieu xam pham den danh du nhan pham nguoi khac Hàng nghìn chiếc bánh chưng được gói trong chương trình “Tết sẻ chia, Tết yêu thương”

Hàng nghìn chiếc bánh chưng đã được các học sinh, sinh viên gói trong buổi sáng nay, mang thông điệp Tết sẻ chia, Tết yêu ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.