Vụ cuốn chiếu, khiêng thi thể từ bệnh viện về nhà: Bộ Y tế lên tiếng

Theo Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế, hành động khiêng thi thể một bệnh nhân đã qua đời bị nhiễm HIV/AIDS ở Hòa Bình hôm qua (11/12) là vi phạm quy định về vệ sinh môi trường và gây phản cảm trong dư luận.
 

Liên quan đến sự việc bệnh nhân Bùi Văn L. (SN 1983, trú tại xã Yên Phú) sau khi tử vong tại Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình vào ngày hôm qua (11/12) được người nhà bó chiếu, khiêng bằng cọc tre về nhà, phóng viên đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Bộ Y tế.

vu cuon chieu khieng thi the tu benh vien ve nha bo y te len tieng
PGS.TS. BS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ với phóng viên trong chiều 12/12, PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế khẳng định: “Hành động trên hoàn toàn vi phạm các quy định về vệ sinh môi trường, làm tăng nguy cơ phát tán nguồn gây bệnh ra môi trường sống. Cục đã yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình khẩn trương vào cuộc xác minh và có báo cáo chi tiết bằng văn bản về sự việc này”.

Cũng theo ông Khuê, Bộ Y tế đã hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng người chết do HIV/AIDS thuộc các bệnh truyền nhiễm nhóm B. Thi hài khi vận chuyển phải được bao bọc kín bằng các vật liệu không thấm nước và được vận chuyển bằng phương tiện riêng. Nếu vận chuyển bằng phương tiện vận tải giao thông đường không, đường thủy, đường biển hoặc đường sắt thi hài phải được đặt ở buồng riêng và kín.

Ngoài ra, hiện nay cũng không có quy định bắt buộc bệnh viện phải có trách nhiệm vận chuyển tử thi mà chỉ có hỗ trợ xe (tùy từng điều kiện của bệnh viện). Vì bệnh viện phải ưu tiên đảm bảo xe cứu thương để phục vụ bệnh nhân sống, nên việc có hỗ trợ bệnh nhân tử vong tùy thuộc khả năng bệnh viện có dư xe hay không.

Trong trường hợp người chết do mắc các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B (trong danh mục các bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải cách ly theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế) hoặc thi hài đã bị thối rữa, trước khi vận chuyển, thi hài phải được khâm liệm theo quy định.

vu cuon chieu khieng thi the tu benh vien ve nha bo y te len tieng
Hình ảnh người bệnh tử vong bị bó chiếu khiêng về nhà khiến dư luận xôn xao (Ảnh: FB).

Về quy định giải quyết bệnh nhân tử vong, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, thông thường việc mai táng người bệnh tử vong do gia đình người bệnh thực hiện. Nếu người bệnh tử vong mắc các bệnh truyền nhiễm phải được tẩy uế, tránh lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

“Rút kinh nghiệm từ sự việc tương tự từng xảy ra tại tỉnh Sơn La hồi tháng 9, Bộ đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ về quy định vận chuyển người bệnh đã tử vong về nhà. Nhất là đối với các trường hợp bệnh nhân nghèo”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Trước đó xác nhận với phóng viên, ông Bùi Văn Vanh – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Lạc Sơn cho biết: “Trường hợp anh L. đúng là bệnh nhân của bệnh viện. Anh L. nhập viện khoảng 9h sáng qua, 11/12 thì đến khoảng 11h cùng ngày đã tử vong. Khi đó, xe cấp cứu chuyên dụng của bệnh viện lại chưa về đến nơi. Lãnh đạo trực bệnh viện đã yêu cầu gia đình anh L. chờ xe của viện về để chở bệnh nhân nhưng họ không đồng ý và muốn về luôn. Sau đó mẹ anh L. đã nhờ hai người hàng xóm bó thi thể anh này vào võng chiếu rồi khiêng bằng sào tre đi bộ về nhà”.

vu cuon chieu khieng thi the tu benh vien ve nha bo y te len tieng
Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Sơn (Ảnh: BV cung cấp).

Qua trao đổi với lãnh đạo địa phương xã Yên Phú, được biết hoàn cảnh gia đình anh L. khá éo le. Bản thân anh L. bị nhiễm HIV/AIDS giai đoạn cuối, hiện đã ly hôn vợ. Anh L. sống với một người con trai cùng mẹ già và gia đình người em trai trong một căn nhà cấp 4 còn chưa kịp trát vữa nằm ở xóm Việng, xã Yên Phú.

“Nhà anh L. khó khăn lắm, gia đình thuộc hộ nghèo và chỉ dựa vào mấy sào ruộng nương để sống thôi. Còn về trợ cấp cho gia đình khó khăn thì phải có đợt mới được hưởng. Cuối năm mới được Nhà nước tặng quà hộ nghèo và hỗ trợ tiền điện được mấy trăm nghìn đồng thôi”, ông Bùi Văn Hẻ - trưởng xóm Việng nói.

Ông Hẻ cũng cho biết thêm, trong chiều ngày 12/12, vợ anh L. đã về nhà chồng và cùng gia đình lo tang lễ cho anh L. Người con trai 7 tuổi của anh L. khi thấy mẹ về cũng đã đỡ buồn tủi hơn hôm qua.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Quang Khánh – Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình nói: “Chúng tôi đã nhận được thông tin trên qua báo chí và cũng đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Sơn phải có báo cáo gấp về việc này. Tuy chưa xảy ra vấn đề gì quá nghiêm trọng nhưng cũng cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc đối với tất cả các đơn vị y tế trong toàn tỉnh. Vận chuyển bệnh nhân như thế nào cũng cần phải có phương án cụ thể, người dân chưa hiểu thì phải giải thích cho người dân hiểu và chấp hành đúng quy định của ngành y tế”.
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.