Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Bất ngờ hoãn họp báo, nhiều người ngỡ ngàng

Sáng nay, 24/10, Công an TP Cần Thơ đã bất ngờ hoãn tổ chức họp báo để làm rõ thông tin xung quanh việc một thợ điện bị xử phạt 90 triệu đồng do đổi 100 USD tại tiệm vàng.

Liên quan đến vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, báo Tuổi trẻ thông tin: "Sau 1 giờ chờ đợi, Công an TP Cần Thơ bất ngờ thông báo hoãn không lý do vụ họp báo về vụ xử phạt ông Nguyễn Cà Rê và tiệm vàng Thảo Lực vì đổi 100 USD không phép".

Cũng theo tờ báo này, từ hơn 10h, hàng chục đại diện cơ quan báo chí đã có mặt để tham dự cuộc họp báo này khi vụ việc xử phạt được dư luận quan tâm.

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong bat ngo hoan hop bao nhieu nguoi ngo ngang
Nhiều cơ quan báo chí có mặt trước cuộc họp báo do Công an TP Cần Thơ tổ chức. (Ảnh: H.T.D/Tuổi trẻ).

Tuy nhiên, sau thời gian chờ đợi, đến 11h30', công an thành phố Cần Thơ bất ngờ thông báo không tiến hành họp báo khiến các phóng viên ngỡ ngàng.

Ngay trước đó, buổi họp báo đã được báo Người Lao động Online thông tin sẽ được tổ chức vào 10h30'.

Cũng trong sáng nay, 24/10, Zing.vn dẫn lời đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, thợ điện ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vẫn chưa nộp 90 triệu đồng tiền phạt theo quyết định của UBND TP Cần Thơ. Anh Cà Rê nói không có tiền, nên anh xin Công an TP Cần Thơ cho miễn nộp phạt.

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong bat ngo hoan hop bao nhieu nguoi ngo ngang
Tiệm vàng Thảo Lực. (Ảnh: Chí Hạnh/Tuổi trẻ).

Tiệm vàng Thảo Lực (thuộc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry, nơi anh Cà Rê đổi 100 USD) đã nộp phạt 295 triệu đồng. Tiệm vàng này còn bị phạt bổ sung là tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên đá nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Trước đó, liên quan đến sự việc này, Pháp luật TP HCM đã đưa lời ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Cà Rê là đúng luật

Theo đó UBND TP ra quyết định xử phạt đối với ông Rê dựa vào Tờ trình của Công an TP Cần Thơ. Ông Rê là người đã có hành vi vi phạm hành chính trong việc mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ được quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 24 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP.

Ông Rê cũng thừa nhận từ trước đến nay đã có hai lần bán ngoại tệ cho công ty Thảo Lực. Nghị định này không xác định mức phạt theo giá trị tang vật như một số Nghị định khác nên hành vi này chỉ có duy nhất một khung phạt là “Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng”. Việc xử phạt ông Rê mức phạt trên là dựa trên theo đề nghị của Công an TP Cần Thơ. Tuy nhiên khi xem xét công an cũng có căn cứ theo các quy định pháp luật.

Đồng thời ông Nam cũng cho biết hiện tại UBND TP.Cần Thơ chưa nhận được khiếu nại hay khởi kiện hành chính của ông Rê đối với Quyết định xử phạt. Trong trường hợp ông Rê có yêu cầu giảm nhẹ việc nộp phạt thì cơ quan chức năng cũng tiến hành xem xét theo quy định pháp luật.

Cuối năm 2017, ông R. được người thân gửi cho 100 USD. Sau đó, ông đến một tiệm vàng ở phường Cái Khế đổi sang VNĐ được 2,3 triệu đồng. Khi ông R. vừa bước ra khỏi tiệm thì bất ngờ lực lượng chức năng giữ lại, lập biên bản và tịch thu số tiền nói trên. Sau đó, UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt hành chính ông R. số tiền 90 triệu đồng.

Ngoài ra, tiệm vàng nơi ông R. đổi tiền USD sang tiền VNĐ cũng bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 295 triệu đồng do vi phạm các hành vi như: không được phép mua bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Đồng thời, tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng tại tiệm vàng này.

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong bat ngo hoan hop bao nhieu nguoi ngo ngang Anh thợ điện Cà Rê đổi 100 USD xin miễn phạt 90 triệu đồng

Lấy lý do không có tiền, anh Cà Rê xin cơ quan chức năng ở Cần Thơ cho phép không nộp phạt số tiền 90 ...

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong bat ngo hoan hop bao nhieu nguoi ngo ngang Đổi USD ở đâu để không bị xử phạt?

Nội dung này được Ngân hàng Nhà nước quy định khá rõ ràng tại Điều 3 của Thông tư 20/2011/TT-NHNN.

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong bat ngo hoan hop bao nhieu nguoi ngo ngang Lãnh đạo Cần Thơ nói về vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Cà Rê là đúng luật.

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong bat ngo hoan hop bao nhieu nguoi ngo ngang Hỏi đáp pháp luật: Tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, vì sao đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng?

Hỏi đáp pháp luật ngày 23/10 có những vấn đề nổi bật sau: Đi máy bay cần mang theo giấy tờ gì; Cấp thẻ BHYT ...

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong bat ngo hoan hop bao nhieu nguoi ngo ngang Vì sao đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng?

Theo quy định, các tổ chức kinh tế (tiệm vàng, khách sạn...) muốn hoạt động đổi ngoại tệ phải đăng ký đại lý đổi ngoại ...

vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong bat ngo hoan hop bao nhieu nguoi ngo ngang Đổi 100 USD tại tiệm vàng, bị phạt 90 triệu đồng

Người đổi 100 USD là ông Nguyễn Cà Rê bị phạt 90 triệu đồng còn tiệm vàng bị phạt 180 triệu đồng vì thu đổi ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.