Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh: Cục Hàng không 'tiết lộ' nguyên nhân chính

Liên quan đến vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam đã thông tin về nguyên nhân chính thức.
vu may bay ha canh nham duong bang o cam ranh cuc hang khong tiet lo nguyen nhan chinh
Ảnh minh họa.

Liên quan đến vụ máy bay Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh nhầm ở sân bay Cam Ranh, chiều tối 2/5, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục cung cấp thông tin.

Cụ thể, sau khi xảy ra vụ hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã thành lập Tổ điều tra sự cố và thực hiện ngay các công việc điều tra.

Cũng theo đơn vị này, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe.

Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.

Hiện, VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Được biết, theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.

Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

vu may bay ha canh nham duong bang o cam ranh cuc hang khong tiet lo nguyen nhan chinh Dự án Metro TP HCM: Cần trình Quốc hội cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án Metro ở TP HCM cần trình Quốc hội cho phép để bảo đảm chặt chẽ ...

Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục HKVN chỉ đạoTổng công ty Hàng không Việt Nam yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh.

Trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài Kiểm soát không lưu của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.

Yêu cầu người lái phải tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, đặc biệt như các huấn lệnh ATC, phương thức tiếp cận, thông tin đường CHC, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay. Nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.

Tăng cường tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao năng lực nhận thức, đánh giá tình huống cho người lái.

Yêu cầu người lái tăng cường công tác báo cáo tự nguyện các trường hợp, hiện tượng bất thường có khả năng gây nhầm lẫn cho người lái và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

vu may bay ha canh nham duong bang o cam ranh cuc hang khong tiet lo nguyen nhan chinh Dự án sân bay Long Thành: Chi phí tái định cư 4,71 tỷ đồng/hộ là rất cao

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, Bộ KH&ĐT cho rằng chi phí tái định cư 4,71 tỷ đồng/hộ là rất cao và ...

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Cam Ranh, Cục HKVN yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường CHC số 2.

Áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.

Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng tại Cảng HKQT Cam Ranh.

Tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn đường CHC trong việc sớm nhận dạng và thực hiện các biện pháp khắc phục, ngăn ngừa rủi ro uy hiếp an toàn hàng không.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đài KSKL Cam Ranh, Cục HKVN yêu cầu tăng cường công tác giám sát hoạt động của tàu bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi tàu bay thoát ly khỏi đường CHC để có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra.

Tăng cường sử dụng hiệu quả thiết bị đầu cuối hệ thống giám sát ADS-B, bổ sung trục tim đường CHC kéo dài 7-8 NM trên màn hình giám sát để kịp thời phát hiện, cảnh báo cho tổ lái khi có sai lệch lớn so với trục đường CHC.

Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đưa vị trí kiểm soát tiếp cận tại Đài KSKL Cam Ranh vào khai thác theo kế hoạch đã được Cục HKVN phê duyệt từ ngày 16/8/2018.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các trạm ADS-B cho khu vực miền Trung và miền Nam và các trạm rada sơ cấp/thứ cấp sớm đưa vào khai thác, đặc biệt là Cảng HKQT Cam Ranh.

Cục HKVN cũng yêu cầu Tổ điều tra sự cố tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

vu may bay ha canh nham duong bang o cam ranh cuc hang khong tiet lo nguyen nhan chinh Xe khách tuyến cố định thường xuyên xuất nhập cảnh chỉ khai hải quan 1 lần/30 ngày

Xe vận chuyển hành khách tuyến cố định, thường xuyên xuất cảnh, nhập cảnh qua cùng một cửa khẩu theo giấy phép liên vận thì ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.