Vũ ‘nhôm’ xin mang tính mạng của mình và gia đình để đảm bảo những câu trả lời

Khi trả lời những câu hỏi của luật sư, Vũ “nhôm” xin mang tính mạng của ông và gia đình để đảm bảo những câu trả lời tại toà. Đồng thời, ông cho rằng, không phải vì trình độ học vấn mà không biết về tài chính ngân hàng.
vu nhom co trinh do hoc van the nao
Vũ "nhôm" và các bị cáo tại phiên toà.

Chiều nay (30/11), phiên toà xét xử Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DAB); Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc DAB), bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty Bắc Nam 79) và 23 đồng phạm tiếp tục làm việc với phần xét hỏi của các luật sư.

Tham gia phần xét hỏi, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (bảo vệ Vũ "nhôm")đặt ra những câu hỏi đối với Phan Văn Anh Vũ về những hành vi bị truy tố trong cáo trạng.

Trả lời tại toà, Vũ “nhôm” khẳng định những gì ông nói là hoàn toàn chính xác và xin được đảm bảo bằng tính mạng của mình.

“Bị cáo là một công dân thì có trách nhịệm trả lời đúng sự thật, bị cáo xin mang tính mạng của bị cáo, gia đình bị cáo gồm 1 vợ, 6 con ra để đảm bảo những câu trả lời này”, Vũ “nhôm” khẳng định.

“Vào lúc 9h30 ngày 17/1/2014, anh Bình có gọi điện cho bị cáo và nói: “Anh đã lo cho em 200 tỉ, em sắp xếp chiều nay qua chỗ anh ký giấy nộp tiền”. Trong khi cách đó mấy ngày, bị cáo đã từ chối không mua cổ phần 600 tỉ, chỉ mua 400 tỉ vì bị cáo và công ty bị cáo không còn tài sản”, Vũ “nhôm” giải thích.

Vũ “nhôm” cũng cho biết, ông không hề am hiểu về lĩnh vực tài chính ngân hàng và chưa bao giờ tham gia lĩnh vực này vì công ty của ông làm về kinh doanh bất động sản.

"Bị cáo không đổ lỗi cho bản thân vì trình độ 10/12 nhưng hoàn toàn không biết gì về lĩnh vực tài chính tiền tệ, bản thân bị cáo chưa bao giờ kinh doanh tài sản", ông Vũ nói.

Sau đó, luật sư đặt ra giả thiết, “nếu không có cuộc điện thoại của ông Bình thì ông có tiếp tục đầu tư mua cổ phần của DAB không”?

“Có! Công ty của bị cáo vẫn mua nhưng chỉ mua 40 triệu cổ phần tương ứng với 400 tỉ chứ không mua 600 tỉ”, Vũ “nhôm” nhấn mạnh.

Liên quan đến việc Vũ “nhôm” đến văn phòng của Trần Phương Bình để ký giấy nộp tiền vào ngân hàng, ông Vũ vẫn giữ nguyên câu trả lời như trong phiên toà sáng nay.

“Khi bị cáo bước vào phòng làm việc của anh Bình thì chỉ có hai anh em. Lúc đó, anh Bình rút đện thoại ra nói chuyện với ai thì bị cáo không biết. Nội dung cuộc điện thoại là anh Bình yêu cầu một người bán bán 10 triệu USD và trích 200 tỉ đưa cho bị cáo, còn bao nhiêu nộp vào tài khoản cho anh Bình”, Vũ “nhôm” rành rọt kể lại.

Về 220 Lô đất tại TP Đà Nẵng mà công ty Bắc Nam 79 dùng làm tài sản thế chấp cho khoản vay 400 tỉ tại DAB, Vũ “nhôm” cho biết, thực chất giá trị lô đất này là trên 600 tỉ nên ngân hàng mới cho vay số tiền 400 tỉ đồng.

Sau khi trình bày, Vũ “nhôm” tiếp tục khẳng định, việc ông Bình cho Vũ vay cá nhân 200 tỉ hoàn toàn là giao dịch dân sự vì Vũ không hề ký bất kì hồ sơ pháp lý nào.

“Đây không phải lần đầu bị cáo vay tiền của anh Bình mà anh Bình đã từng cho bị cáo vay 9- 10 lần trước đó. Bị cáo chỉ cần gọi điện thoại để trao đổi vì bị cáo rất tin tưởng anh Bình”, ông Vũ cho biết.

Khá mệt mỏi, Vũ “nhôm” nhắc lại, “cáo trạng truy tố bị cáo phạm tội lạm dụng là hoàn toàn oan cho bị cáo. Bị cáo hoàn toàn không lạm dụng, không chiếm dụng cũng như không hưởng lợi,…”.

Theo ông Vũ, từ khi ông nhận được quyết định khởi tố vụ án thì ông đã không ngủ được. Đồng thời, ông đã kêu oan từ lúc đó nhưng tất cả các đơn không được trả lời và hoàn toàn im lặng.

Đối với 13,4 triệu USD, Vũ “nhôm” xác định, Trần Phương Bình cho ông vay với tư cách cá nhân và đây là giao dịch dân sự bình thường.

“Từ thời điểm bị cáo vay thì anh Bình có yêu cầu bị cáo trả số tiền này lần nào chưa”?, luật sư Trach đặt câu hỏi.

“Chưa một lần nào anh Bình lên tiếng yêu cầu bị cáo trả nhưng bị cáo khẳng định ngay từ đầu là bị cáo nợ anh Bình 200 tỉ và 13,4 triệu USD”, ông Vũ trình bày.

Đồng thời, khi luật sư hỏi nếu ông Bình không yêu cầu Vũ trả số tiền trên thì Vũ xử lý như thế nào? Trả lời vấn đề này, Vũ “nhôm” nhấn mạnh, “không cần ông Bình yêu cầu mà đây là trách nhiệm của bị cáo. Bị cáo khẳng định, trong vòng 30 ngày, bị cáo sẽ liên lạc gia đình, người thân để hoàn trả lại tiền cho anh Bình”.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi.

vu nhom co trinh do hoc van the nao Vũ ‘nhôm’: 'Tình cảm giữa bị cáo và anh Bình cực kì tốt đẹp'

Trình bày tại toà, Vũ “nhôm” cho biết, ông rất tin tưởng Trần Phương Bình và khi ông Bình bảo sao thì Vũ “nhôm” làm ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.