Ngoài vị trí bị cáo, Vũ 'nhôm' còn xuất hiện tại phiên tòa đông gần 400 người với một tư cách khác

Tại phiên toà xét xử Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình và 24 bị cáo trong vụ án Ngân hàng Đông Á, rất đông người đến tham dự với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.
phien toa xet xu vu nhom chat kin nguoi
Rất đông người đến tham dự phiên toà xét xử Vũ "nhôm". (Ảnh: Ngọc Hoa).
phien toa xet xu vu nhom chat kin nguoi

Bên ngoài phòng xử chật kín người

Sáng nay (27/11), TAND TP HCM đưa vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) ra xét xử.

Theo quan sát của phóng viên, các bị cáo được dẫn giải đến toà từ rất sớm. Bên ngoài phòng xử, rất đông người đến tham dự theo triệu tập của toà với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Vì do số những người liên quan cùng luật sư tham dự quá đông lên tới gần 400 người nên tất cả được toà bố trí ngồi tham dự bên ngoài phòng xử và có một màn hình để theo dõi.

Đồng thời, an ninh được thắt chặt, người tham dự toà phải đi qua một máy dò và máy quét để kiểm tra tư trang. Các cơ quan truyền thông được bố trí một phòng riêng biệt cùng màn hình để theo dõi phiên toà.

Theo báo cáo của thư ký, bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch hội đồng Tín dụng DAB); Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc DAB), bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 – công ty Bắc Nam 79) và 23 bị cáo khác đều có mặt tại toà.

Trong phần thẩm tra lý lịch, HĐXX cho biết, Ngân hàng Đông Á đến tham gia phiên toà với tư cách là nguyên đơn dân sự và tổ chức có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Có 27 tổ chức và 306 cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó có bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ ông Trần Phương Bình) được triệu tập tới tòa.

Ngoài ra, bị cáo Vũ “nhôm” có 2 tư cách tại phiên tòa, vừa là bị cáo, vừa là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, khi được HĐXX thẩm tra lý lịch, Vũ “nhôm” khai ngoài tên Phan Văn Anh Vũ còn có hai tên là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Ngoài quốc tịch Việt Nam, Vũ “nhôm” còn có quốc tịch Antigua and Barbuda.

Bên cạnh đó, Vũ từng từng giữ chức Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79. Trước khi tham gia phiên toà này, bị cáo bị TAND Cấp cao tại Hà Nội xử 8 năm tù về tội “Cố ý làm lộ Bí mật Nhà nước”.

Đặc biệt, ngay đầu phiên toà, nhiều lần Vũ “nhôm” đã lên tiếng kêu oan và cho rằng mình không phạm tội trong phiên toà này.

Vũ “nhôm” bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 200 tỉ của DAB

Vũ “nhôm” tên thật là Phan Văn Anh Vũ được biết đến là một đại gia bất động sản, giữ chức Chủ tịch HĐQT công ty Bắc Nam 79 và là cổ đông của nhiều công ty khác. Sau nhiều sai phạm bị phanh phui, Vũ “nhôm” bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị truy nã.

phien toa xet xu vu nhom chat kin nguoi
Vũ "nhôm" tại toà sáng nay.

Ngày 2/1, cơ quan Xuất nhập cảnh và Cửa khẩu Singapore thông báo đang bắt giữ Vũ vì vi phạm Luật di trú. Đối tượng sau đó được di lý về Việt Nam và bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận, bắt giữ Vũ để điều tra theo quy định của pháp luật.

Ngày 7/2, cơ quan CSĐT bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Vũ về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để làm rõ vi phạm pháp luật của Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.

Giữa tháng 4, Vũ tiếp tục bị khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” để điều tra về khoản tiền 200 tỉ ngân hàng Đông Á bị thất thoát.

Về số tiền trên, cáo trạng thể hiện trong nhóm hành vi thứ nhất: Nhóm hành vi của Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến, Vũ “nhôm”, Phạm Văn Phước (nguyên Giám đốc công ty Cổ phần Lương thực Nam Định) lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB hơn 2.000 tỉ đồng.

Theo đó, năm 2013, DAB thua lỗ kéo dài, thiếu hụt tiền mặt, vàng số lượng lớn trong kho quỹ. Để bù đắp lượng tiền thiếu, bị can Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỉ đồng để thu hút vốn đầu tư.

Trần Phương Bình và Vũ “nhôm” có quen nhau từ trước nên bị cáo Bình bàn bạc với Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỉ đồng khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng vào năm 2014 và Vũ đồng ý.

Để có tiền mua cổ phần của DAB, Vũ “nhôm” thế chấp 220 lô đất tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỉ đồng của DAB. Số tiền 200 tỉ còn thiếu, Trần Phương Bình chỉ đạo nhân viên DAB xuất quỹ khống cho Vũ “nhôm”.

Tuy nhiên, DAB không thể tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỉ đồng, nên ngày 8/4/2014, bị cáo Bình chỉ đạo DAB chuyển trả 600 tỉ đồng và hơn 9,5 tỉ đồng tiền lãi vào tài khoản của công ty Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐQT.

Nhận hơn 600 tỉ đồng cả gốc và lãi từ DAB, Vũ “nhôm” chỉ nộp lại cho nhà băng này 400 tỉ đồng, còn 200 tỉ còn lại Vũ “nhôm” giữ lại cùng với số tiền lãi gần 3,2 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình và 24 bị cáo khác bị cáo buộc khiến DAB thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng. Tại thời điểm 31/12/2015, ngân hàng này lỗ lũy kế 31.076 tỉ, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỉ và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỉ đồng.

Phiên xử vẫn đang tiếp tục với phần kiểm tra tư cách tham gia tòa.

phien toa xet xu vu nhom chat kin nguoi Vũ 'nhôm' khai có 3 tên, 2 quốc tịch và liên tục kêu oan tại tòa

Dù chưa đi vào phần xét hỏi, Vũ “nhôm” đã nhiều lần kêu oan khi được HĐXX thẩm tra lý lịch.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.