Vụ sập lan can tầng 2 trường học: Ai phải bồi thường khi học sinh bị thương?

“Công trình xây dựng đã từ lâu, Hiệu trưởng nhà trường - người quản lý công trình trên, phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát xem những gì xuống cấp, không đảm bảo an toàn”, luật sư Tuấn Anh nói.
 

Liên quan đến vụ sập lan can tầng 2 Trường tiểu học Văn Môn (Yên Phong, Bắc Ninh) khiến nhiều học sinh nhập viện, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch bày tỏ quan điểm: Công trình xây dựng đã từ lâu, Hiệu trưởng nhà trường - người quản lý công trình, phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát xem những gì xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

“Tôi thấy có thông tin cho rằng do các cháu học sinh nghịch cùng nhảy lên một lúc nên đã gây ra việc sập lan can, dẫn đến hậu quả đáng tiếc trên. Nếu biết lan can, công trình xuống cấp thì phải có biển cảnh báo không để cho các học sinh tiếp cận chỗ đó nữa”, luật sư Tuấn Anh nói.

vu sap lan can tang 2 truong hoc ai phai boi thuong khi hoc sinh bi thuong
Luật sư Tuấn Anh cho rằng, để xảy ra sự việc sập lan can trường học khiến nhiều học sinh phải nhập viện, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về Hiệu trưởng nhà trường.

Bên cạnh đó, luật sư Anh cho rằng, tất cả các bậc phụ huynh khi giao con em mình cho nhà trường đều an tâm, tin tưởng vì cho rằng môi trường này rất an toàn, không ai biết trước được công trình trường học lại bị sập như vậy...

"Trong môi trường trường học tuyệt đối việc đó không được xảy ra, còn nếu để xảy ra trước mắt thuộc về người đứng đầu cơ sở đó. Cũng cần phải xem lại bản thiết kế, xem xét lại các đơn vị có liên quan như đơn vị thiết kế, đơn vị thi công… vì vụ việc vẫn đang ở trong quá trình điều tra nên tôi chưa thể đưa ra được nhận định gì cụ thể về vấn đề này”, luật sư Anh cho biết.

Theo luật sư Tuấn Anh, sự việc xảy ra không ai mong muốn, trước mắt cần tập trung cứu chữa cho các em, khắc phục hậu quả xảy ra. Sau đó, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, các nhân có liên quan, ai có trách nhiệm tới đâu thì xử lý tới đó.

vu sap lan can tang 2 truong hoc ai phai boi thuong khi hoc sinh bi thuong
Hình ảnh một trong số những em học sinh là nạn nhân trong vụ sập lan can trường học hôm 11/12 và nhập viện cấp cứu.

“Nếu chỉ là vụ tai nạn bình thường và tất cả các bên đều không có lỗi thì có thể chỉ là thỏa thuận dân sự. Nhưng nếu cơ quan điều tra xác định được có sai phạm thì hoàn toàn có thể khởi tố hình sự hoặc xử lý hành chính tùy vào tính chất, mức độ của vụ việc. Tất cả những việc đó phải chờ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng”, ông Anh cho hay.

Theo quy định tại mục 1 phần II, Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP thì thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm được bồi thường bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại bao gồm: tiền thuê phương tiện đưa người bị thiệt hại đi cấp cứu tại cơ sở y tế; tiền thuốc và tiền mua các thiết bị y tế, chi phí chiếu, chụp X quang, chụp cắt lớp, siêu âm, xét nghiệm, mổ, truyền máu, vật lý trị liệu... theo chỉ định của bác sĩ; tiền viện phí; tiền mua thuốc bổ, tiếp đạm, tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bị thiệt hại theo chỉ định của bác sĩ; các chi phí thực tế, cần thiết khác cho người bị thiệt hại (nếu có) và các chi phí cho việc lắp chân giả, tay giả, mắt giả, mua xe lăn, xe đẩy, nạng chống và khắc phục thẩm mỹ... để hỗ trợ hoặc thay thế một phần chức năng của cơ thể bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại (nếu có).

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại.

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.

d) Trong trường hợp sau khi điều trị, người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc (người bị thiệt hại không còn khả năng lao động do bị liệt cột sống, mù hai mắt, liệt hai chi, bị tâm thần nặng và các trường hợp khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định bị suy giảm khả năng lao động vĩnh viễn từ 81% trở lên) thì phải bồi thường chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

đ) Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm.

Để biết được cụ thể các khoản được bồi thường thiệt hại, số tiền được bồi thường, gia đình bạn cần phải xuất trình các giấy tờ cần thiết để chứng minh như: giấy nhập viện, giấy xuất viện, các khoản viện phí, hoá đơn tiền thuốc,….để nhà trường có cơ sở bồi thường thiệt hại.

vu sap lan can tang 2 truong hoc ai phai boi thuong khi hoc sinh bi thuong Vụ sập lan can tầng 2 trường học: '2h30 sáng nay con tôi mới phẫu thuật xong'

“Sáng nay, con tôi đã ăn được vài thìa cháo, hiện tại cháu vẫn nằm ở bệnh viện để các bác sĩ tiện theo dõi ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.