Vụ trao nhầm con 6 năm ở Hà Nội: 'Nếu hoán đổi ngay, trẻ có thể bị tự kỷ, xa lánh mọi người'

PGS Trịnh Hòa Bình cho biết, hai gia đình cần phải có thời gian để chuẩn bị tâm lý cho các cháu. Nếu bất ngờ trao trả, 2 cháu có thể bị tự kỷ, xa lánh mọi người.

Cách đây 6 năm (1/11/2012) tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội), hai nữ hộ sinh đã trao nhầm con giữa gia đình anh Phùng Giang Sơn (SN 1990, Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) và gia đình chị Vũ Thị Hương (SN 1983, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì).

Hiện tại, hai bên gia đình đã xét nghiệm ADN và xác định được cháu Phùng Thanh H. (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội).

vu trao nham con 6 nam o ha noi neu trao con ngay tre co the bi tu ky xa lanh moi nguoi
BV ĐK Ba Vì, nơi trao nhầm con giữa nhà anh Sơn và nhà chị Hương.

Còn cháu Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.

"Các cháu dễ bị sốc"

Chia sẻ về việc nếu trao hai con về với bố mẹ của mình sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các con như nào, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho hay, phải chuẩn bị trước tâm lý cho các cháu về việc trao trả

Hai cháu đang sống bình thường, bỗng nhiên phải hoán đổi cuộc sống cho nhau chắc chắn các cháu sẽ bị sốc chứ không riêng gì cha mẹ của hai bên gia đình.

“Hai cháu đang sống ở một gia đình bình thường, giờ phải sang nhà khác, môi trường khác sẽ khiến các cháu rất nặng nề.

Bên cạnh đó, tình cảm của người thân trong gia đình đang quen bỗng nhiên bị thay đổi. Có thể vì lý do đó nên chị Hương chưa sẵn sàng trao và nhận con”, PGS Trịnh Hòa Bình nói.

vu trao nham con 6 nam o ha noi neu trao con ngay tre co the bi tu ky xa lanh moi nguoi
PGS Trịnh Hòa Bình cho biết, hai gia đình cần phải gặp nhau nhiều lần và tránh trao con ngay sẽ khiến các cháu bị tự kỷ, xa lánh mọi người (Ảnh: Hồng Nhung)

Theo PGS Trịnh Hòa Bình, trước mắt, hai gia đình cần phải gặp gỡ nhau nhiều để trao đổi bàn bạc kỹ hơn. Tạo điều kiện để hai cháu dần tiếp xúc với môi trường gia đình kia để tâm lý các cháu không bị khủng hoảng.

Hai gia đình phải bám sát, sinh hoạt cùng hai cháu bé, không nên quá vội, quá nhanh tạo áp lực cho hai cháu bé.

“Bây giờ, tâm hồn của hai cháu bé như tờ giấy trắng, cả hai từ trước đến nay chỉ biết nghe theo lời bố mẹ hiện giờ đang nuôi.

Nếu đùng một cái cả hai bên nói với các cháu không phải là con đẻ, các cháu sẽ tưởng rằng bố mẹ hiện giờ đang ghét mình, không yêu thương, từ đó dẫn đến trẻ bị tự kỷ, xa lánh, tuyệt vọng bởi các cháu chưa nhận thức được mọi sự logic”, TS Trịnh Hòa Bình nói.

Sự chuẩn bị tâm lý của người mẹ

Cùng liên quan đến vấn đề trên, chị Vũ Thị Hương cho biết, trong thời gian tới, chị sẽ bỏ công việc hiện tại ở Hà Nội để về Ba Vì xin việc làm. Tại đây, chị sẽ cho M. tiếp xúc dần với gia đình anh Sơn.

“Chắc chắn phải mất vài tháng, tôi và M. vẫn đi lại bình thường rồi sẽ tách dần tách dần để M. hòa nhập với gia đình anh Sơn chứ không phải hôm nay đưa đến thả M. luôn ở đấy”, chị Hương thông tin.

Theo chị Hương, không phải chị muốn gây khó dễ cho gia đình anh Sơn hay phía bệnh viện mà bản thân chị muốn có thêm thời gian.

M. là cháu bé sống tình cảm và có cá tính, nếu giao con vào lúc này chị sợ cả hai cháu sẽ không chấp nhận gia đình mới. Nếu cố trao trả, có thể xảy ra trường hợp các cháu trốn đi và dễ bị lạc.

vu trao nham con 6 nam o ha noi neu trao con ngay tre co the bi tu ky xa lanh moi nguoi Người mẹ trong vụ trao nhầm con 6 năm ở Hà Nội: ‘Tôi dạy con đánh vần tên bố mẹ đẻ mỗi tối'

Chị Vũ Thị Hương (Hà Nội), người mẹ bị trao nhầm con cho biết, từ khi biết thông tin con chị đang nuôi là con ...

vu trao nham con 6 nam o ha noi neu trao con ngay tre co the bi tu ky xa lanh moi nguoi Vụ trao nhầm con 6 năm ở Hà Nội: 'Phải bồi thường cho người vợ vì bị chồng nghi ngờ không chung thủy'

Theo Luật sư Giang Hồng Thanh (VPLS Giang Thanh), bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì phải có trách nhiệm bồi thường các gia đình ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.