Vụ trao nhầm con 6 năm ở Hà Nội: 'Phải bồi thường cho người vợ vì bị chồng nghi ngờ không chung thủy'

Theo Luật sư Giang Hồng Thanh (VPLS Giang Thanh), bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì phải có trách nhiệm bồi thường các gia đình bị trao nhầm con. Đặc biệt, phải bồi thường chị Vũ Thị Hương vì chị bị chồng nghi ngờ không chung thủy.

Vào sáng ngày 1/11/2012, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) đã diễn ra 2 ca sinh con cách nhau 20 phút.

Cụ thể, chị Phùng Thị Thu Hiền (SN 1989, Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) sinh con trai nặng 3,1 kg vào lúc 7h10 ngày 1/11/2012. Chị Vũ Thị Hương (SN 1983, Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) sinh con trai 3,8 kg vào 6h50 ngày 1/11/2012.

vu trao nham con 6 nam o ha noi phai boi thuong cho nguoi vo vi bi chong nghi ngo khong chung thuy
BVĐK Ba Vì đã trao nhầm trẻ sơ sinh cách đây 6 năm.

Trong quá trình trao nhận con với người nhà sản phụ, hai nữ hộ sinh đã trao nhầm trẻ sơ sinh. Con của anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền lại giao cho chị Vũ Thị Hương và ngược lại.

Vào đầu tháng 3/2018 vừa qua, anh Phùng Giang Sơn đã phản ánh đến bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì và cùng bệnh viện xem lại hồ sơ. Bệnh viện xác định có sự việc trao nhầm con tại đây.

Tháng 5/2018 vừa qua, bệnh viện và gia đình anh Sơn, chị Hương, hai cháu nhỏ đã đi xét nghiệm ADN để xác định.

vu trao nham con 6 nam o ha noi phai boi thuong cho nguoi vo vi bi chong nghi ngo khong chung thuy
Hiện tại, chị Hương vẫn đang làm tâm lý cho cháu Đoàn Nhật M. để cháu sớm hòa nhập với gia đình bố mẹ đẻ (Ảnh: Công Phương).

Cụ thể, cháu Đoàn Nhật M. (chị Vũ thị Hương đang nuôi 6 năm nay) là con của vợ chồng anh Phùng Giang Sơn (SN 1990) và Phùng Thị Thu Hiền (SN 1989) ở Tây Đằng (Ba Vì, Hà Nội). Cháu Phùng Thanh H. (vợ chồng anh Sơn đang nuôi 6 năm nay) là con chị Vũ Thị Hương.

Liên quan đến sự việc trên, chia sẻ với chúng tôi, Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hai gia đình đã xác định được đâu là con đẻ của mình và chưa tiến hành trao con hoàn toàn có thể hiểu và thông cảm vào thời điểm này.

Chị Vũ Thị Hương là người đã chăm sóc nuôi dưỡng cháu M. suốt 6 năm qua với niềm tin cháu M. là con đẻ của mình. Thậm chí kể cả trong trường hợp chị H. không phải là mẹ đẻ của cháu M. thì sự yêu thương gần gũi giữa hai con người trong 6 năm chắc chắn phải để lại tình cảm sâu nặng mà không thể dứt bỏ một sớm một chiều.

vu trao nham con 6 nam o ha noi phai boi thuong cho nguoi vo vi bi chong nghi ngo khong chung thuy
Theo Luật sư Giang Hồng Thanh (VPLS Giang Thanh) cho rằng, bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì phải có trách nhiệm bồi thường cho chị Vũ Thị Hương vì chị bị chồng nghi ngờ không chung thủy.

Ngoài ra, nếu hai gia đình không thống nhất được thì theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật tố tụng dân sự, chỉ có Tòa án mới là cơ quan có thẩm quyền phán quyết, xác định con cho cha mẹ hoặc cha mẹ cho con và các bên có nghĩa vụ phải tuân theo phán quyết của bản án.

“Tôi tin rằng trước sau gì hai gia đình cũng sẽ trao đổi lại con cho nhau vì dù sao thì đó mới chính là ruột thịt của mình. Nhưng điều này cần phải có thời gian để chị Vũ Thị Hương, cháu Đoàn Nhật M. cũng như gia đình anh Phùng Thanh Sơn, cháu Phùng Thanh H. làm quen và chấp nhận sự thật”, Luật sư Thanh thông tin.

Về trách nhiệm của bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì đối với những sản phụ, nếu cơ quan chức năng xác định hai nữ hộ sinh cố tình đánh tráo hai bé, hai nữ hộ sinh có thể bị xử lý hình sự về tội Đánh tráo trẻ em theo Điều 120 Bộ luật Hình sự 1999 (là văn bản luật có hiệu lực tại thời điểm xảy ra vụ việc). Còn nếu việc này là do vô ý thì hai nữ hộ sinh không vi phạm pháp luật hình sự.

Về việc bồi thường thiệt hại hoặc bồi thường tổn thất tinh thần cho hai gia đình bị trao nhầm con, luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, chị Hương có thể được bồi thường do bị chồng nghi ngờ không chung thủy.

Mức bồi thường tổn thất về tinh thần do các bên tự thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức bồi thường tối đa không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Điều 101 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“1. Cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền xác định cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về hộ tịch trong trường hợp không có tranh chấp.

2. Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp có tranh chấp hoặc người được yêu cầu xác định là cha, mẹ, con đã chết và trường hợp quy định tại Điều 92 của Luật này.

Quyết định của Tòa án về xác định cha, mẹ, con phải được gửi cho cơ quan đăng ký hộ tịch để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch; các bên trong quan hệ xác định cha, mẹ, con; cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự”.

vu trao nham con 6 nam o ha noi phai boi thuong cho nguoi vo vi bi chong nghi ngo khong chung thuy Vụ nhầm con 6 năm ở Hà Nội: Người mẹ đau buồn vì 'mất cả gia đình, lỡ tuổi thanh xuân'

Sau nhiều ngày im lặng trước sự việc con trai bị trao nhầm cách đây 6 năm tại bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì ...

vu trao nham con 6 nam o ha noi phai boi thuong cho nguoi vo vi bi chong nghi ngo khong chung thuy Vụ trao nhầm con 6 năm mới phát hiện ở Hà Nội: ‘Chúng tôi xin lỗi và nhận trách nhiệm’

Hai nữ hộ sinh trong sự việc trao nhầm con ở Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) đã lên hai gia đình ...

vu trao nham con 6 nam o ha noi phai boi thuong cho nguoi vo vi bi chong nghi ngo khong chung thuy Vụ nhầm con 6 năm mới phát hiện ở Hà Nội: Chưa thể trao trả con vì còn vướng thủ tục pháp lý

Đại diện Tòa án nhân dân huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, 2 gia đình trong vụ Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.