Vụ trung tâm Tiếng Anh có giáo viên chửi học viên là lợn: Sao cứ lên mạng thì chính quyền mới biết?

TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, vụ việc trung tâm Tiếng Anh dạy "chui" có giáo viên chửi học viên là "con lợn" cho thấy lỗ hổng trong phân cấp quản lý ở cơ sở.
vu trung tam tieng anh day chui co giao vien chui hoc vien la lon lo hong quan ly Giáo viên Tiếng Anh chửi học viên là con lợn mới cung cấp được bằng Kế toán
vu trung tam tieng anh day chui co giao vien chui hoc vien la lon lo hong quan ly Trung tâm Tiếng Anh có cô giáo buông lời 'chợ búa' phải trả lại học phí cho học viên?
vu trung tam tieng anh day chui co giao vien chui hoc vien la lon lo hong quan ly Cô giáo tiếng Anh chửi học viên là con lợn: 'Khi cả hai người đều ghê gớm...'
vu trung tam tieng anh day chui co giao vien chui hoc vien la lon lo hong quan ly Trung tâm Tiếng Anh có cô giáo ví học sinh với lợn là cơ sở chui

Đừng đánh đồng 'giáo viên' và 'người đi dạy'

vu trung tam tieng anh day chui co giao vien chui hoc vien la lon lo hong quan ly
TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, không nên đánh đồng khái niệm 'giáo viên' với 'người đi dạy'. Ảnh: Đình Tuệ.

Ngày 8/5, chúng tôi có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội liên quan đến sự việc giáo viên tiếng Anh chửi học viên là "con lợn".

TS. Lâm cho biết, ông cũng theo dõi sát các thông tin mà báo chí đưa về sự việc này. Ông khẳng định: "Chúng ta tuyệt đối không nên nhầm lẫn giữa hai khái niệm 'giáo viên' với 'người đi dạy'. Bởi đã là giáo viên tức là phải có bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ sư phạm. Kèm theo đó phải là ý thức, phẩm chất đạo đức của nhà giáo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy cô Tuyến lại chưa hề có được những thứ kể trên mà chỉ là người đi dạy.

Bản chất cô Tuyến không phải là giáo viên vì không được đào tạo. Nhưng không được đào tạo thì phải biết lắng nghe mà rút kinh nghiệm, cô ấy vẫn làm bừa và tự nhận mình đúng thì vô cùng nguy hiểm. Không bao giờ có chuyện giáo dục cho phép người dạy được chửi mắng người học.

Trường hợp cô Tuyến không phải là giáo viên nhưng vẫn đang thách thức dư luận rằng mình không sai, cứ làm theo ý mình. Với tư cách là một công dân thì cũng vi phạm pháp luật, vì cô Tuyến là giám đốc trung tâm mà không đăng ký hoạt động với Sở GD&ĐT".

vu trung tam tieng anh day chui co giao vien chui hoc vien la lon lo hong quan ly
Hình ảnh bà Kim Tuyến chửi học viên là con lợn khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Ảnh cắt từ clip.

Ngoài ra, TS. Tùng Lâm cho rằng để xảy ra sự việc một trung tâm Tiếng Anh hoạt động 'chui', có giáo viên xúc phạm học viên là con lợn thì trách nhiệm trong phân cấp quản lý ở cơ sở đã xuất hiện lỗ hổng.

"Tại sao nhiều tháng nay vẫn để cho trung tâm này hoạt động chui, cho đến khi xuất hiện clip trên mạng thì mới vỡ lẽ? Lực lượng chức năng ở phường, quận nơi 3 cơ sở này tọa lạc không lẽ không biết việc này?", ông Lâm đặt các câu hỏi.

Ông Lâm cũng khuyến cáo các học sinh, học viên muốn theo học Tiếng Anh tại các trung tâm thì nên chọn cơ sở nào uy tín và có đầy đủ cơ sở pháp lý và công khai giấy phép.

Kể các danh tính và trình độ của từng giáo viên ở trung tâm đó cũng phải công khai để học viên biết. Không thể có chuyện giáo viên vô tư đặt ra luật, cứ mỗi lần học viên phạm lỗi là bị phạt 100.000 đồng như vậy, học viên phản ứng cũng là điều dễ hiểu.

Một hình thức bạo hành bằng tinh thần

Dưới góc độ cá nhân, TS. Trần Thu Hương, giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) cho rằng, sự việc lần này của cô Nguyễn Thị Kim Tuyến xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

vu trung tam tieng anh day chui co giao vien chui hoc vien la lon lo hong quan ly
TS Trần Thu Hương, giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học xã hội & Nhân văn (ĐHQG Hà Nội). Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

TS. Thu Hương chia sẻ, đến thời điểm hiện tại cô Tuyến vẫn là người khá bảo thủ mà không thay đổi quan điểm của mình. Cô Tuyến là người đi dạy Tiếng Anh cho học viên ở trung tâm nên ở góc độ nào đó thì vẫn có thể 'tạm coi' là giáo viên. Không thay đổi quan điểm nên điều này có nghĩa là, cô Tuyến sẵn sàng bạo hành với người khác. Ở đây là thể hiện thái độ mang tính bạo lực.

"Dưới góc độ nghề nghiệp, tôi cho rằng khi cô Tuyến bạo hành người khác thì thực ra cô ấy đang gặp phải nhiều vấn đề. Những vấn đề đó có thể khiến cô Tuyến đang bị tổn thương, và muốn chữa lành sự tổn thương đó bằng cách làm tổn thương người khác.

Còn nếu nói cô Tuyến không phải là giáo viên thì cũng đúng, vì cô ấy chưa có bằng cấp nào liên quan ngành sư phạm cả. Cô Tuyến chỉ là người hướng dẫn người khác học.

Ví dụ, các sinh viên đi làm gia sư. Họ không phải là giáo viên nhưng vẫn được đi dạy. Họ vẫn được quyền dạy miễn sao không làm ra một sự việc gì khiến cho người khác bất bình hay vi phạm pháp luật.

Còn câu chuyện của cô Tuyến ban đầu cũng như thế này. Tuy nhiên sau khi xuất hiện clip trên mạng thì cô ấy đã khiến người khác bất bình. Cô Tuyến coi thường người khác và bạo hành bằng ngôn từ về mặt tinh thần với học viên.

Dù là sai rõ ràng nhưng cô vẫn đang cố cãi trên trang mạng xã hội. Thái độ có thể nói là bất cần vì chưa tìm được lời giải cho những vấn đề của mình", TS. Thu Hương nói.

Ngoài ra, TS. Hương nhấn mạnh, nếu dư luận xã hội thấy thái độ của cô Tuyến là không ổn thì phải lên tiếng. Mục đích cuối cùng vẫn là để cô Tuyến thấy mình cần phải tôn trọng người khác, chứ không phải vùi dập để cô này mất toàn bộ nghề nghiệp của mình. Trong mối quan hệ xã hội nào cũng đều phải có sự tôn trọng nhau thì mới cùng nhau phát triển được.

vu trung tam tieng anh day chui co giao vien chui hoc vien la lon lo hong quan ly Cô giáo tiếng Anh chửi học viên là con lợn: 'Khi cả hai người đều ghê gớm...'

Vụ cô giáo Nguyễn Kim Tuyến - Trung tâm Tiếng Anh MST English mạt sát, xúc phạm học viên khi ví học viên với “lợn” ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.