Vụ VN Pharma: Có hay không việc bỏ lọt hành vi, lọt người phạm tội trong vụ án?

Trong bản nhận định, HĐXX cho rằng, cần xem xét lại tội danh của các bị cáo và làm rõ vai trò, trách nhiệm của những các nhân khác để phản ánh đúng với bản chất của vụ án và tránh bỏ lọt hành vi phạm tội, bỏ lọt tội phạm.
vu vn pharma co hay khong viec bo lot hanh vi lot nguoi pham toi trong vu an
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ VN Pharma. Ảnh: Ngọc Hoa

Tại phiên tòa hôm nay (30/10), TAND Cấp cao tại TP HCM cho rằng, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần VN Pharma), Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và các đồng phạm có hành vi làm giả hàng loạt các loại giấy tờ, tài liệu, hồ sơ kỹ thuật thuốc để trình lên Cục quản lý Dược xin giấy phép. Từ đó, HĐXX nhận định rằng, hành vi của các bị cáo có dấu hiệu tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Đồng thời, HĐXX nhận thấy, kháng nghị của VKS về hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh nhưng cấp sơ thẩm xử tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” là chưa phản ánh đúng bản chất, toàn diện vụ án là có căn cứ. Bởi lô thuốc H- Capita 500 mg Caplet là lô thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Kết luận điều tra cho thấy, thành phần tá dược, màu sắc, mẫu mã, mã hàng không đúng với thông tin đăng ký trên hồ sơ cấp phép.

Ngoài ra, HĐXX còn cho rằng, ông Phan Xuân Thiện (Phó Tổng giám đốc VN Pharma) đã giới thiệu dược sĩ Phạm Văn Thông cho bà Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển công ty VN Pharma) để viết hồ sơ kỹ thuật lô thuốc.

Theo đó, ông Thiện và bà Vy đều biết rõ xuất xứ lô thuốc và biết con dấu mang tên công ty Helix Canada là dấu giả đã có ở công ty VN pharma từ trước. Tuy nhiên, ông Thiện vẫn để cho Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần VN Pharma) và cấp dưới của mình thực hiện hành vi hợp thức hóa để tiêu thụ lô thuốc khi về Việt Nam.

Còn bà Vy, vẫn thuê các dược sĩ chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác và làm giả thủ để cho Hùng trình Cục quản lý dược xin cấp phép nhập khẩu lô thuốc về Việt Nam.

HĐXX đề nghị làm rõ nguồn gốc bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đã hết hạn) của công ty Austin Hồng Kông do ông Nguyễn Quang Huy cung cấp cho phía hải quan để làm hồ sơ, thủ tục nhập khẩu mặc dù Huy không phải nhân viên của công ty Austin Hồng Kông. Trong việc này, Huy hưởng lợi được 10.000USD từ công ty VN Pharma.

Hành vi của Thiện, Vy, Huy không bị điều tra, cấp sơ thẩm chưa làm rõ mối quan hệ và vai trò của những người này trong vụ án. Vì vậy, HĐXX đề nghị cần làm rõ, có hay không các cá nhân này giúp sức cho các bị cáo trong vụ VN Pharma thực hiện hành vi phạm tội để tránh bỏ lọt hành vi phạm tội, bỏ lọt tội phạm.

vu vn pharma co hay khong viec bo lot hanh vi lot nguoi pham toi trong vu an Vụ VN Pharma: Vì sao hủy toàn bộ bản án, điều tra xét xử lại?

Sau 12 ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng 30/10 TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên vụ án “Buôn lậu”, “Làm ...

chọn