Vụ VN Pharma: Con dấu của Helix đã bị vứt bỏ khi vụ án bị khởi tố

Nguyên trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma cho biết đã vứt một số tài liệu cũ, trong có có cả con dấu của công ty Helix Canada.
vu vn pharma con dau cua helix da bi vut bo khi vu an bi khoi to
Các bị cáo liên quan trong vụ VN Pharma tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa
vu vn pharma con dau cua helix da bi vut bo khi vu an bi khoi to
Đại diện Bộ Y tế tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 24/10, TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục ngày xét hỏi thứ 4 xét xử phúc thẩm vụ nhập khẩu thuốc chữa bệnh ung thư “dỏm” xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt là VN Pharma).

Mở đầu phiên tòa, HĐXX cho biết kế hoạch hôm nay sẽ tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo để làm rõ một số vấn đề. Đồng thời, HĐXX cũng mời Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và một số đơn vị liên quan để phục vụ cho vụ án.

Tuy nhiên, tại tòa, thư ký thông báo cả 3 Bộ này đều vắng mặt. Vì vậy, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa với phần thẩm vấn của đại diện VKS đới với các bị cáo.

Khi bị VKS xét hỏi, bị cáo Bùi Ngọc Duy, nguyên trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma cho biết bị cáo không biết có con dấu của Công ty Helix có từ lúc nào tại Công ty VN Pharma.

Nhưng khi VKS đề nghị Duy đọc biên bản bàn giao ngày 28/4 thì trong biên bản thể hiện rõ việc Duy bàn giao 12 con dấu, trong đó có con dấu của công ty Helix cho một người khác.

Đại diện VKS cho đối chất với bị cáo Hùng, Hùng cho rằng bản thân không biết 12 con dấu này tại công ty.

Khai tại tòa, bị cáo Duy cho biết có yêu cầu nhân viện dọn dẹp phòng ốc cho gọn gàng, sạch sẽ. “Bị cáo thấy có nhiều thứ đã cũ, không sử dụng nữa nên đã yêu cầu nhân viên vứt bỏ, bị cáo không nghĩ những thứ đó liên quan đến vụ án này”. Duy trình bày.

Đại diện VKS hỏi bị cáo Duy có chỉ đạo nhân viên xóa các file liên quan hến hành vi nhập thuốc của Helix không? Trả lời VKS, bị cáo Duy cho rằng, bị cáo chỉ xóa những file cũ, giấy tờ photo cũ là những file không sử dụng nữa, chứ không có ý xóa bỏ những chứng cứ liên quan đến vụ án.

Xác nhận lời khai của Duy, bà Phạm Thị Hồng Hạnh (nhân viên Phòng Nghiên cứu phát triển công ty VN Pharma) cho biết, sau khi công ty VN Pharma bị khám xét, Duy có chỉ đạo nhân viên phòng nghiên cứu phát triền xóa các file liên quan đến công ty Helix nên bà Hạnh đã xóa file.

Trước lời khai này, bị cáo Duy lý giải: “Bị cáo không nắm hết được lời khai của từng người, nhưng bị cáo không chỉ đạo riêng từng người mà chỉ đạo chung”.

“Ai chỉ đạo đem con dấu của các công ty ra khỏi VN Pharma?”, VKS hỏi tiếp. Bị cáo Duy nói có đem vứt bỏ nhiều thứ, bao gồm cả bịch chứa các con dấu. Việc vứt các con dấu là do trong quá trình dọn dẹp, thấy nhiều thứ cũ, các con dấu cũng có lâu rồi, đã cũ, không sử dụng nữa.

“Sau khi vứt bỏ bị cáo mới biết những thứ đó liên quan đến vụ án. Thời điểm đó không biết anh Hùng (TGĐ Nguyễn Minh Hùng – PV) bị bắt. Bị cáo không được mời lên làm việc, chưa bị khởi tố nên hoàn toàn không biết những con dấu hay các file liên quan đến Helix có liên quan đến vụ án”, Duy trình bày.

Về số tiền 7,5 tỷ đồng là tiền, bị cáo Phan Anh Quốc (nguyên Phó giám đốc VN Pharma) khai chi cho các trình dược viên.

Còn ông Trần Lê Hoàng Sơn – nhân viên bán hàng công ty VN Pharma khai tại cơ quan điều tra ngày 9/11/2015 rằng, số tiền 7,5 tỷ đồng là tiền chi hoa hồng cho bác sĩ, căn cứ đưa ra số tiền 7,5 tỷ đồng này dựa trên kinh nghiệm của nhân viên bán hàng.

Còn bị cáo Hùng tiếp tục khẳng định rằng, số tiền 7,5 tỷ đồng không chi cho bác sĩ, mà chi nhân viên bán hàng để phục vụ cho việc bán hàng.

Phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn đại diện Bộ Y tế…

vu vn pharma con dau cua helix da bi vut bo khi vu an bi khoi to Vụ VN Pharma: Ông Hùng thừa nhận chỉ đạo thuộc cấp làm giả một số giấy tờ

Tại tòa, nguyên Tổng giám đốc VN Pharma thừa nhận có chỉ đạo bị cáo Loan làm giả một số giấy tờ nhưng khẳng định hợp ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.