Vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương: Cầu vượt là 'đồng phạm'?

Trong vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương, nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân sâu xa là do cầu vượt thiết kế bất hợp lí.
 
vu xe tai gay tai nan o hai duong cau vuot la dong pham
Thiết kế cầu vượt bị cho là bất hợp lí. (Nguồn ảnh: VnExpress).

Nhiều cầu vượt tương tự như trong vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương

Liên quan đến ý kiến cho rằng cầu vượt thiết kế bất hợp lí trong vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương khiến 16 người thương vong, theo ghi nhận của chúng tôi, chiếc cầu này cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 20m.

Chiếc cầu vượt này gần trường THCS xã Kim Lương (Kim Thành) và nghĩa trang liệt sĩ xã. Ghi nhận cũng cho thấy khu vực này dân cư khá đông.

Ngoài đường dẫn 2 đầu, cầu vượt còn có đường dẫn dành cho người đi bộ, xe thô sơ xuôi thẳng xuống quốc lộ 5. Chân đường dẫn là làn đường dành cho xe thô sơ trên quốc lộ.

Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng nhiều người dẫn vẫn đi ngược chiều trên quốc lộ 5 để lên chiếc cầu vượt này.

Đáng chú ý là ghi nhận cho thấy trên tuyến đường này có nhiều cầu vượt được thiết kế tương tự với đường dẫn thẳng xuống quốc lộ 5.

Theo TS Nguyễn Văn Tùng, Khoa Xây dựng Cầu đường (ĐH Xây dựng), trong vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương, nguyên nhân trực tiếp là do lái xe.

Tuy nhiên, ông Tùng cho rằng nguyên nhân sâu xa của vụ tai nạn đến từ thiết kế cầu vượt.

"Nếu không thiết kế cầu vượt với lối lên xuống QL5 thì có lẽ tai nạn đã không xảy ra", ông Tùng nói.

TS Tùng cũng cho rằng, người thiết kế phải tính toán, nhìn nhận sự nguy hiểm có thể xảy ra bởi tâm lí tham gia giao thông của người dân thường thấy tiện lợi thì đi, bất chấp nguy hiểm.

vu xe tai gay tai nan o hai duong cau vuot la dong pham Loạt BOT xin xả trạm dịp Tết Nguyên đán: Nhà đầu tư nào chịu bỏ lợi nhuận ra bù?
vu xe tai gay tai nan o hai duong cau vuot la dong pham Khi nào BOT Cai Lậy, Mỹ Lộc thu phí trở lại?

Cầu vượt gần nơi xe tải gây tai nạn ở Hải dương đã "thiết kế sai"?

Cũng trao đổi với chúng tôi, một kỹ sư chuyên ngành cầu đường cho rằng lối lên xuống của cầu vượt gần nơi xe tải gây tai nạn ở Hải Dương đã "thiết kế sai".

Cụ thể là việc lối lên xuống nằm giữa hành lang an toàn đường sắt và quốc lộ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về ATGT.

Ngoài ra, lối lên xuống buộc người dân phải đi bộ trên quốc lộ vô tình trở thành cái bẫy nguy hiểm.

"Từ trên cầu vượt xuống, người đi bộ phải đi một đoạn trên quốc lộ 5 mới vào được đường dân sinh.

Trong khi đó, lẽ ra lối xuống cầu vượt phải nối thẳng với đường dân sinh để tránh người dân phải đối mặt với nguy hiểm khi đi trên quốc lộ với lượng phương tiện cơ giới đông", vị này nói thêm.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, theo Công an tỉnh Hải Dương, vụ xe tải gây tai nạn trên quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Kim Lương xảy ra vào khoảng 14h ngày 21/1.

Vào khoảng thời gian trên, xe tải di chuyển trên quốc lộ 5 hướng Hà Nội - Hải Phòng đã đâm vào đoàn đại biểu dự Đại hội Ủy ban MTTQ xã Kim Lương đi bộ dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ xã trên đường dành cho xe thô sơ trở về trụ sở UBND xã theo hướng ngược chiều với phương tiện gây tai nạn.

Được biết, chiếc xe tải gây tai nạn là loại 3,4 tấn (được phép chở hàng đến 6,35 tấn theo đăng kiểm). Khi xảy ra tai nạn, chiếc xe này chở 4 tấn bột bả sơn.

Công an Hải Dương cho biết, vụ tai nạn đã khiến 8 người chết, 8 người bị thương.

Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương để xử lí theo qui định pháp luật.

vu xe tai gay tai nan o hai duong cau vuot la dong pham Vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương: Thiếu tiền, cầu vượt đi bộ phải dẫn xuống quốc lộ

Liên quan vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương, do không có kinh phí làm đường gom nên cầu vượt đi bộ phải ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.