'Vua thép' Trần Đình Long: 20 năm trên thị trường và lần đầu tiên ra thế giới

"Vua thép" Trần Đình Long cùng với "Vua ô tô" Trần Bá Dương là hai gương mặt mới của Việt Nam lọt Top 10 doanh nhân giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn. 

Đại gia Trần Đình Long là một trong số những đại gia Việt Nam xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thế giới được Tạp chí Forbes nổi tiếng bầu chọn.

Ở độ tuổi 57, ông Long lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách này nhưng trên thị trường trong nước, "ông vua thép" là một người có nhiều hoạt động nổi bật.

vua thep tran dinh long 20 nam tren thi truong va lan dau tien ra the gioi
Đại gia Trần Đình Long.

Ông Trần Đình Long là người sáng lập Tập Đoàn Hòa Phát - kinh doanh trong lĩnh vực nội thất và đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 1992. Tập đoàn này hiện sản xuất thiết bị văn phòng, thép ống, thép xây dựng và được coi là nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam.

Sau chặng đường 20 năm phấn đấu và phát triển, hiện tại, Tập đoàn Hòa Phát đã sở hữu 18 công ty thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau và khẳng định mình với vị thế là một trong những tập đoàn lớn nhất nhì Việt Nam.

Hệ thống của Tập đoàn trải dài ở khắp các tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, Yên Bái và Thành phố Hồ Chí Minh với các hoạt động như sản xuất thép, khai thác khoáng sản, sản xuất và phân phối máy móc, thiết bị xây dựng và kinh doanh nội thất.

Người đàn ông gốc Hải Dương tốt nghiệp cử nhân đại học Kinh tế Quốc dân năm 1986. Năm 30 tuổi, ông bắt đầu nghiệp kinh doanh khi khởi nghiệp cùng nhóm bạn đại học vào năm 1992, thành lập nên Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát, chủ yếu buôn đồ cũ từ Nga về, trước khi chuyển hướng xuất nhập khẩu bài bản.

vua thep tran dinh long 20 nam tren thi truong va lan dau tien ra the gioi
Chân dung 4 đại gia lọt top tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Về sự nghiệp, ông Long từng giữ nhiều vị trí quan trọng: Từ năm 1992 đến năm 1996, ông Long giữ vai trò Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH thiết bị phụ tùng Hòa Phát. Năm 1996, công ty chuyển hướng kinh doanh thép, rồi sản xuất thép, ông trở thành Chủ tịch HĐQT các công ty thuộc nhóm Hòa Phát. Từ năm 2005 đến nay, ông Long gắn bó với chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát.

Năm 2015, ông Trần Đình Long bất ngờ lao vút lên vị trí thứ 2 trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản khoảng 5.474 tỷ đồng.

Năm 2016, ông Trần Đình Long có lợi nhuận và giá cổ phiếu HPG đều đạt mức cao nhất lịch sử mặc dù còn một khoảng cách rất xa với top 1 và 2.

Khối tài sản của ông tăng lên ngưỡng 9.146 tỷ đồng và trở thành người giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ đứng sau Chủ tịch Trịnh Văn Quyết của Tập đoàn FLC và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng của Vingroup. Hiện tại, theo Forbes, tài sản của ông Long đang là 1,3 tỷ USD.

"Nguyên tắc của Hòa Phát không phải là tính lúc mọi sự đang thuận, nhìn thấy khoản lời vài ngàn tỷ như năm 2016, mà phải tính lúc thị trường xấu nhất, thấp nhất mình vẫn sống được. Khi tìm được phương án tốt rồi chúng tôi mới quyết định đầu tư" - quan điểm của ông Long về việc làm ăn tren thị trường của Hòa Phát.

Điều này cho thấy ông Long muốn xây dựng một Tập đoàn làm việc và phát triển mạnh mẽ trên thị trường mà không phải dựa vào những thuận lợi trên thị trường khi ngành thép được bảo hộ nhiều nên các công ty đều tăng tốc đầu tư, với số vốn lớn để tận dụng cơ hội thị trường.

Điều thú vị là ông Long là một trong những đại gia ở Việt Nam sở hữu những chiếc trực thăng cho riêng mình. Năm 2010, ông mua một chiếc trực thăng EC 135P2i 6 chỗ ngồivới giá gần 5 triệu USD (tương đương gần 96 tỉ đồng).Năm 2011, ông mua một chiếc trực thăng 12 chỗ ngồi mang mã VN-D668. Chiếc trực thăng này có thể bay chặng dài Hà Nội - Đà Nẵng mà không cần phải tiếp thêm nhiên liệu. Chiếc trực thăng này thuộc sở hữu của riêng ông, hiện nay đang cho Tập đoàn Hòa Phát thuê.

vua thep tran dinh long 20 nam tren thi truong va lan dau tien ra the gioi
Ông Long là một đại gia rất kín tiếng trên thị trường.

Thành công rực rỡ trên thị trường nhưng ông Long thường không muốn mình được gọi là một đại gia. "Theo tôi, không ai thích bị gọi là đại gia, nhất là khi mọi người thường có cái nhìn tiêu cực về giới siêu giàu. Nhưng tôi nói thật, mình thích hay không thì người ta vẫn gọi như thế, sống chung với lũ là xong".

Cuối cùng, ông Long chia sẻ về bí quyết thành công của Tập đoàn Hòa Phát. "Truyền thống của Hòa Phát là xe lu, đi thẳng giữa đường, luôn đương đầu với cạnh tranh. Năm nay, Hoà Phát sẽ kỳ niệm 25 năm thành lập, chúng tôi có truyền thống là đã nói ra miệng điều gì thì sẽ cố gắng thực hiện bằng được" - ông Long nói.

vua thep tran dinh long 20 nam tren thi truong va lan dau tien ra the gioi Sếp Ngân hàng Anh: 'Sẽ siết chặt quản lý với Bitcoin và tiền ảo'

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Quốc, ông Mark Carney cho rằng Bitcoin và tiền ảo cần phải được nhanh chóng đưa vào danh ...

vua thep tran dinh long 20 nam tren thi truong va lan dau tien ra the gioi Forbes nói gì về hai tỷ phú USD Trần Bá Dương và Trần Đình Long ?

Sau ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo thì ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long là hai tỷ phú ...

vua thep tran dinh long 20 nam tren thi truong va lan dau tien ra the gioi Đảo quốc Iceland chao đảo vì vụ trộm Bitcoin

Đảo quốc Iceland vừa bất ngờ đứng trước một vụ trộm 600 máy tính chuyên dụng để đào tiền ảo Bitcoin với giá trị lên ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.