Vườn thú cưa sừng tê giác để... chống trộm

Để ngăn chặn những tay săn trộm bắn và lấy sừng, một vườn thú ở Cộng hòa Czech đã cưa sừng của 21 con tê giác. 
vuon thu cua sung te giac de chong trom Cận cảnh tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và trên 70kg sừng tê giác
vuon thu cua sung te giac de chong trom Chó được nuôi trong vườn thú Triều Tiên
vuon thu cua sung te giac de chong trom
Nhân viên vườn thú cưa sừng của một con tê giác. Ảnh: Reuters

Để bảo vệ đàn tê giác trước số phận bị bắn chết và lấy trộm sừng, vườn thú Dvur Kralove quyết định cưa sừng của những con tê giác trắng và đen đang được nuôi tại đây như một biện pháp đề phòng.

"Quyết định này không hề dễ dàng", Premysl Rabas, giám đốc sở thú, cho biết. "Những mối đe dọa mà tê giác phải đối mặt không chỉ có trong môi trường hoang dã mà thậm chí ở cả vườn thú. Sự an toàn của các con vật là mối quan tâm đầu tiên của chúng tôi. Một con tê giác bị cưa sừng mà còn sống, vẫn tốt hơn là một con tê giác chết".

Theo Daily Mail, những con tê giác đều được gây mê khi cưa sừng. Trước đây, họ thường cưa sừng vì lý do khác như sức khỏe hay vận chuyển các con vật.

Vườn thú Dvur Kralove hiện nuôi 17 con tê giác đen và 4 con tê giác trắng. Vụ tấn công vườn thú Thoiry ở Paris, Pháp, hồi tháng ba là dấu hiệu cảnh báo với các sở thú trên toàn thế giới về nguy cơ săn loài động vật quý hiếm này để lấy sừng.

Hôm 7/3, vườn thú cho biết kẻ trộm đã phá vỡ hàng rào an ninh và giết chết một co tê giác đực. Sừng tê giác nặng 1 kg được ước tính khoảng 53.900 USD theo giá chợ đen năm 2015. Thông thường, sừng tê giác được bán với giá 60.000 USD/kg, đắt hơn cả vàng hay cocaine.

Liên Hợp Quốc có quy định cấm buôn bán sừng tê giác. Tuy nhiên, nhu cầu mua sừng, đặc biệt ở các nước châu Á, và lợi nhuận của "món hàng" này khiến những tên trộm vẫn tiếp tục hành vi săn bắn và buôn bán trái phép.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.