Với đại dịch năm 2020, điều gì đã xảy ra với một công ty khởi nghiệp và làm thế nào để công ty thích ứng với bối cảnh kinh doanh như vậy?
Bài viết này tập trung vào cách WisePass đã thay đổi cách thức hoạt động. Câu trả lời được trích từ cuộc phỏng vấn với người sáng lập và Giám đốc điều hành của WisePass, Lam Tran: "Cách chúng tôi tiến hành mô hình kinh doanh kể từ năm 2019 là chuyển từ một chu trình phát triển sản phẩm dài hạn sang ngắn hạn. Nó ảnh hưởng đến mọi bộ phận."
Đây là một cuộc phỏng vấn dài và sẽ được chia thành 4 bài báo khác nhau. Đây là phần 1.
Trước đây
Merchant Acquisition/Mua lại của người bán
Trước đây, WisePass phải mua lại các sản phẩm lẻ và ký hợp đồng để mua từ các thương hiệu. Từ chai lọ, bữa trưa, bữa tối hoặc bất kỳ món nào khác mà bạn có thể tưởng tượng. Điều đó đòi hỏi chúng tôi phải có một bộ phận kinh doanh đi ra ngoài và thuyết phục từng người bán ký kết với chúng tôi.
Chi phí
Khi đã thuyết phục được các nhà bán dịch vụ/sản phẩm, các bước tiếp theo sẽ là ký hợp đồng và thoả thuận về giá trị định cho mỗi mặt hàng mà WisePass liệt kê trên ứng dụng. Cuối mỗi tháng WisePass sẽ phải đối chiếu các mặt hàng với từng thương hiệu, nhận hóa đơn phù hợp và cuối cùng là xử lý giao dịch.
Merchant Acquisition/Mua lại của người bán
Mua hàng không còn nữa. Mỗi địa điểm hiện do các thương hiệu hợp tác đề xuất và một danh sách được ghi trong hệ thống. Không cần ký hợp đồng, không cần theo dõi chi phí cho mỗi mặt hàng, không cần đối chiếu và lập hóa đơn với nhóm kế toán và giao dịch tài chính để xử lý nữa.
Chi phí
Kể từ 2019, WisePass bắt đầu hợp tác với các thương hiệu để nhận các mặt hàng tài trợ và đã tổng quát hóa nó thành quy trình tiêu chuẩn vào 2020. Vì chúng tôi không có bất kỳ đội mua hàng nào nên số lượng nhân viên đã giảm xuống và công ty thành công tập trung hơn vào phát triển chức năng cốt lõi của mình.
Trước đây
Merchant management/Quản lý người bán
Trước đây, bộ phận phát triển kinh doanh sẽ phải thuyết phục một số bên liên quan với thương hiệu.
Ví dụ: khi chúng tôi làm việc với Starbucks, trước tiên chúng tôi phải gặp tổng giám đốc, sau đó thảo luận với nhóm Tài chính, nhóm Thông tin & Công nghệ, nhóm Tiếp thị và cuối cùng là bộ phận Vận hành để triển khai chương trình và quản lý chương trình hàng ngày.
Hãy tưởng tượng làm điều này với hơn 100 thương hiệu trên nhiều thị trường và tôi chưa đề cập đến vấn đề FX và rào cản ngôn ngữ. Tóm lại, mức độ phức tạp của việc xử lý các thương hiệu là rất cao.
Tương tác
Đây là kết quả từ cách chúng tôi quản lý người bán. Điều này đã gia tăng tương tác giữa bộ phận Vận hành của chúng tôi và người bán, dẫn đến tốn nhiều thời gian để cuối cùng list người bán trên ứng dụng. Chúng tôi phải yêu cầu thông tin từ người bán và lấy bản sao của hợp đồng. Tôi nhớ rằng có một ngày kia, một bên hợp tác nói với chúng tôi rằng hợp đồng đã bị thú cưng ăn mất....sau vài tuần theo dõi.
Sau này
Merchant management/Quản lý người bán
Kể từ lúc WisePass đồng hành với các thương hiệu. Các địa điểm được thương hiệu liệt kê và chúng tôi chỉ cần theo dõi và xử lý công việc được thực hiện trực tuyến, có thể thông qua video.
Việc truy xuất thông tin từ địa điểm sẽ được tự động hóa trong năm nay với Facebook nơi hệ thống của chúng tôi bắt đầu truy xuất tất cả thông tin bằng API và liệt kê một địa điểm trong vòng chưa đầy 60 giây vào cuối quý 3 năm 2021.
Tương tác
Tần suất tương tác với người bán hiện thấp hơn đáng kể. Vì chúng tôi không cần phải nói chuyện trực tiếp với mọi bên liên quan với người bán, nên số lượng nhân viên nội bộ tại WisePass thấp hơn nhiều. Chúng tôi có thể xử lý nhiều thương hiệu hơn với ít nhân viên hơn và hiện tập trung vào việc quản lý địa điểm để theo dõi lưu lượng truy cập từ WisePass.