Xăm hình có thể gây ung thư?

Cơ quan giám sát hóa chất của EU đã kết luận rằng các chất được tìm thấy trong mực xăm gây nguy cơ ung thư và các quốc gia thành viên sẽ phải bỏ phiếu về việc hạn chế đối với 4000 hóa chất hiện đang được sử dụng.
Người đàn ông nhiễm HIV sau một lần xăm hình
Cặp đôi có nhiều hình xăm nhất thế giới

Theo đó, phát hiện trên được thực hiện do việc xăm hình ngày càng phổ biến, có đến 12 phần trăm người châu Âu sở hữu một hình xăm, ¼ trong số này là những người từ 18 đến 35 tuổi.

Các loại mực được sử dụng sẽ ở trên cơ thể vĩnh viễn, do vậy các hóa chất độc hại có thể được sử dụng để giữ những hình xăm này không bị biến mất.

EU lo ngại về việc thiếu giám sát những hoá chất được sử dụng cho hình xăm. Mực xăm là một hỗn hợp của một số thành phần, và các thành phần hóa học của chúng thường được mua từ một nhà cung cấp để trộn lẫn và bán cho các nhà phân phối và sau đó đến các tiệm xăm. Mặc dù các thành phần được cho là được dán nhãn cẩn thận, nhưng khi gây nguy hiểm, lại không có yêu cầu tiêu chuẩn hóa nào trên toàn EU.

Tony Raita, chủ tịch Hiệp hội hình xăm Phần Lan cho biết, mực màu rẻ từ Trung Quốc đang là vấn đề ngày càng nghiêm trọng. "Họ nhập khẩu rất nhiều mực màu sắc vào các nước châu Âu và mọi người sử dụng chúng mà không biết những thành phần gì có trong đó, đây là điều khá nguy hiểm", ông nói.

xam hinh co the gay ung thu

Việc thiếu quy định về thành phần mực và không có nghiên cứu về tác động lâu dài đã khiến Cơ quan Hóa chất Châu Âu (ECHA) kết luận vào tháng 10 rằng cần phải hạn chế để bảo vệ công chúng khỏi các hóa chất nguy hiểm được sử dụng cho xăm mình và “trang điểm vĩnh viễn” như xăm mày, xăm mí.

“Đề xuất của ECHA bao gồm khoảng 4.000 chất,” Mark Blainey, chuyên viên khoa học cấp cao của ECHA cho biết. “Những chất này được đề cập trong luật pháp, bị cấm sử dụng trên da, tất nhiên chúng tôi không muốn chúng được tiêm dưới da”.

"Những mối quan tâm nghiêm trọng nhất là dị ứng gây ra bởi các chất trong các loại mực và chúng có thể có thể gây ung thư, tổn thương DNA hoặc ảnh hưởng đến sinh sản," ông Mark nói thêm. “Chúng tôi không cấm xăm mình nhưng muốn đảm bảo khi mọi người xăm hình thì mực càng an toàn càng tốt. ”

Một cuộc tham vấn cộng đồng về các hạn chế đã kết thúc vào tháng 6 và hiện giờ các đề xuất đang được ECHA soạn thảo để gửi đến Ủy ban châu Âu vào cuối năm nay, trước khi thành viên EU bỏ phiếu năm 2019.

Mặc dù có các khuyến nghị và kiến nghị về các hóa chất gây ung thư được sử dụng trong các loại mực, nhưng ECHA cũng lưu ý rằng hiện tại không có bằng chứng trực tiếp về mực xăm gây ung thư. Tuy nhiên, Mark Blainey của ECHA nói rằng "điều đó không có nghĩa là chúng không xảy ra". Hai khía cạnh quan trọng là những ảnh hưởng của các hóa chất khi được tiêm vào lớp hạ bì - sâu dưới lớp da - và tác dụng lâu dài khi các sắc tố bị phá vỡ.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên báo cáo khoa học đã tìm thấy bằng chứng về các hạt sắc tố từ mực xăm ở các hạch bạch huyết của bệnh nhân. Nhưng liệu điều này có ảnh hưởng sức khỏe lâu dài, gây ung thư hay không thì khó theo dõi hơn.

Lời khuyên của ECHA dành cho những người có hình xăm là nên liên hệ với bác sĩ nếu có bất kỳ mối lo ngại nào. Tuy nhiên, cũng nên thận trọng nếu cân nhắc xoá bỏ hình xăm để giảm thiểu nguy cơ ung thư, bạn cần lưu ý rằng loại bỏ bằng laser là một quy trình mà các sắc tố và các chất khác được chia nhỏ thành các hạt nhỏ hơn. Sau đó tự do lưu thông trong cơ thể của bạn".

Một lưu ý nữa là khi xăm hình phải chọn người có kỹ năng, đáng tin cậy, đồng thời phải hỏi kĩ về phòng ngừa nhiễm trùng và nguồn gốc xuất xứ của mực.

xam hinh co the gay ung thu Monsanto phải bồi thường 289 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư

Công ty hóa chất tai tiếng và từng bị kiện vì chất da cam, vừa bị tòa tuyên bồi thường cho một bệnh nhân ung ...

xam hinh co the gay ung thu Bốn dấu hiệu ung thư vú ở nam giới

Núm vú của bạn có hình dạng bất thường, ngực áo liên tục bị bẩn bởi chất dịch rò rỉ qua núm vú, là dấu ...

xam hinh co the gay ung thu Nếu móng tay cong quặp xuống, đến bệnh viện ngay!

Jean Taylor (53 tuổi, ở Wigan, Anh) chỉ nghĩ bà có những móng tay 'xấu xí' nhưng không nghĩ rằng đó là dấu hiệu của ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.