Xăm mình có thể khiến bạn mắc ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm

Ngày nay, việc xăm hình ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ. Thế nhưng, đằng sau những hình ảnh với ý nghĩa sâu xa để mỗi người thể hiện bản thân, các nhà khoa học đã nghiên cứu về những ảnh hưởng tới sức khỏe mà các hình xăm mang lại.
xam minh co the khien ban mac ung thu va nhieu benh nguy hiem Lý do đáng sợ đằng sau tục xăm người của phụ nữ Nepal
xam minh co the khien ban mac ung thu va nhieu benh nguy hiem Xăm mình: xu hướng thể hiện tình cảm mới của fan Việt
xam minh co the khien ban mac ung thu va nhieu benh nguy hiem Instagram ngập tràn hình xăm đẹp chất ngất của 'dân chơi'
xam minh co the khien ban mac ung thu va nhieu benh nguy hiem
Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo, mực xăm có nhiều điểm tương tự với loại mực màu được sử dụng trong giấy in. (Ảnh: Elle)

Trong xã hội hiện đại, nhu cầu thể hiện cái tôi, nhất là ở các bạn trẻ ngày một cao, thể hiện cá tính của mình thông qua kiểu tóc thời trang và hình xăm là một trong những cách giúp họ thể hiện nét riêng của mình. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến bạn nên xem xét kỹ trước khi đưa ra quyết định thực hiện việc xăm mình.


TIỀM ẨN NGUY CƠ UNG THƯ TỪ MỰC XĂM

Theo báo cáo nghiên cứu của tổ chức Hóa chất châu Âu (ECHA), nhiều loại mực xăm gây ra đủ mọi vấn đề về da, từ các phản ứng dị ứng và ngứa ngáy, đau đớn. Có nhiều kích ứng da kéo dài trong nhiều năm, dẫn tới tăng nguy cơ ung thư.

Mực xăm thường là loại mực vô trùng, tuy nhiên trong một số trường hợp, người nghệ nhân sẽ pha loãng chúng với nước để có được tông màu như ý. Nếu như nước được pha không vô trùng thì chúng có thể khiến cho mực in bị ảnh hưởng và khiến bạn bị nhiễm trùng trong quá trình xăm.

Trong danh sách liệt kê của ECHA các hóa chất độc hại nghi ngờ sử dụng rộng rãi trong các loại mực xăm, nhiều khả năng sẽ bị cấm trên toàn Liên minh châu Âu, mực xăm màu đỏ được ECHA xác định là nguy hiểm nhất. Bên cạnh đó, màu xanh dương, màu xanh lá cây và màu đen cũng tiềm tàng nhiều chất độc hại.

xam minh co the khien ban mac ung thu va nhieu benh nguy hiem
Mực xăm màu đỏ được tổ chức Hóa chất châu Âu (ECHA) xác định là nguy hiểm nhất. (Ảnh: phunutoday)

Theo tổ chức ECHA: “Nhiều báo cáo cho thấy có mối liên quan từ vấn đề sức khỏe với hóa chất mực xăm. Nhiều nhất là những hiện tượng dị ứng mực xăm, nguy cơ gây biến đổi gen, ảnh hưởng tới sinh sản…”

Các nhà khoa học phát hiện ra mối liên hệ giữa xăm mình và những khối u ác tính (một dạng bệnh ung thư da). Một bác sỹ da liễu tại Charlotte, New York nói: “Hầu hết những người xăm mình đều không biết những nguy cơ bệnh tật”.

Nhiều người xăm hình có hiện tượng nhiễm trùng, ngứa và những phản ứng dị ứng khác trên da, có trường hợp kéo dài tới hơn 4 tháng. Đa số những hiện tượng này có thể tự hết nhưng cũng có trường hợp phải điều trị.

Tại Italia, sau khi kiểm định 56 mẫu mực xăm, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra trong các loại mực này chứa rất nhiều thành phần độc hại như: chì, titan, cadmium và nhiều kim loại nặng khác, được liệt vào danh sách các chất độc hại. Chì có thể gây nguy hiểm tới hệ thần kinh của con người.

xam minh co the khien ban mac ung thu va nhieu benh nguy hiem
Nồng độ crom niken và coban trong mực xăm cao hơn nồng độ cho phép, có thể gây kích ứng cho da. (Ảnh: Zing)

BẠN DỄ BỊ NHIỄM VIRUS

Nếu đang bị cảm hoặc những căn bệnh do virus gây ra, bạn nên nghỉ ngơi để hoàn toàn khỏe mạnh trước khi thực hiện bất kì quá trình xăm hình nào. Người xăm có khả năng sẽ bị nhiễm một số căn bệnh ngay lúc đó hoặc về sau, thậm chí mắc phải những căn bệnh lây truyền từ những kim tiêm chưa qua làm sạch. Một số vấn đề có thể được chữa lành nhờ vào thuốc kháng sinh nhưng vẫn còn những hậu quả lâu dài mà chúng ta không lường hết được.

xam minh co the khien ban mac ung thu va nhieu benh nguy hiem
Kim tiêm xuyên qua da bạn nên khả năng cao là bạn sẽ dễ bị nhiễm một số căn bệnh lây truyền. (Ảnh: Zing)

NGUY CƠ LÂY NHIỄM VIÊM GAN C VÀ CÁC BỆNH NGUY HIỂM

Các nhà khoa học tại Đại học British Columbia (UBC) của Canada vừa phát hiện ra rằng những người có nhiều hình xăm trên hầu hết các bộ phận của cơ thể có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh viêm gan C và các bệnh về đường máu khác cao hơn.

Có đến 80% những người bị nhiễm viêm gan C và có khả năng trở thành bệnh kinh niên - nghĩa là 6 tháng sau khi bị nhiễm bệnh người mắc vẫn không hay biết. Bệnh sẽ âm thầm tiến triển trong khoảng 10-40 năm, và có thể làm hỏng gan trầm trọng, xơ gan, hoặc ung thư gan.

Những người xăm nhiều hình có nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh khác như: phản ứng dị ứng, HIV, viêm gan B, vi khuẩn hoặc nhiễm nấm... Do các dụng cụ xăm mình thường tiếp xúc với máu và các chất dịch trong cơ thể nên có thể gây ra các trường hợp lây nhiễm nếu như nhiều người sử dụng chung một dụng cụ không được tiệt trùng hoặc không có kỹ thuật vệ sinh thích hợp.

xam minh co the khien ban mac ung thu va nhieu benh nguy hiem
Việc xăm hình cũng có những nguy cơ giống như một cuộc tiểu phẫu. (Ảnh: Elle)

CHĂM SÓC DA SAU KHI XĂM

- Ngày đầu tiên sau khi thực hiện hình xăm, bạn sẽ phải thật cẩn thận như chăm sóc một vết thương. Bạn có thể dùng nước và miếng xốp bọt biển, lau nhẹ lên vùng da xung quanh hình xăm để làm sạch cơ thể, nhưng tuyệt đối không chà lên vùng mực xăm.

- Trong khoảng 3 ngày sau khi xăm, hình xăm sẽ đóng vẩy (tùy thuộc vào kiểu hình và cơ địa của mỗi người). Khi bong vẩy, bạn sẽ cảm thấy ngứa vì chỗ xăm đang lên da non, nhưng nhớ đừng bóc, đừng gãi. Sau khi vẩy được bong ra tự nhiên cho đến khi hình xăm hết nhăn, da của bạn căng trở lại như bình thường.

Dùng kem dưỡng ẩm

- Đối với vùng da có hình xăm, bạn cũng nên bôi kem dưỡng ẩm không mùi để da được mềm mịn. Bạn cũng nên bôi lớp vaseline mỏng lên hình xăm để hình được bảo vệ lâu hơn.

- Không sử dụng các sản phẩm có mùi hương lên da có hình xăm trong vòng 1 tuần vì có thể sẽ gây kích ứng.

- Không sử dụng tẩy tế bào chết dạng hạt cọ xát quá nhiều lên hình xăm, nó có thể làm da bị trầy xước và gây ảnh hưởng đến chất lượng hình xăm về lâu dài.

Bảo vệ hình xăm dưới nắng

Mực nước có màu có thể biến mất khi tiếp xúc trực tiếp dưới tia cực tím trong ánh nắng mặt trời? Vì vậy, hãy chắc rằng bạn đã bôi kem chống nắng đầy đủ lên da, đặc biệt là những nơi có hình xăm ít nhất trước 45 phút.

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.