Xăng sinh học: Cần tôn trọng kinh tế thị trường

Sau khi đề xuất loại bỏ xăng khoáng và chỉ bán xăng pha cồn sinh học của Saigon Petro được đưa ra, nhiều người tiêu dùng đã phản ứng mạnh mẽ, cho rằng đây là hành động cưỡng ép.

Tuy nhiên, đề xuất trên lại vấp phải sự phản ứng từ người tiêu dùng bởi nhiều lý do, trong đó nổi bật là việc nghi ngại chất lượng của xăng sinh học pha cồn cũng như việc bỏ xăng khoáng A95 sẽ làm hạn chế sự lựa chọn của người mua.

xang sinh hoc can ton trong kinh te thi truong
Nhiều doanh nghiệp đầu mối đề xuất

Độc giả Phương Thanh thắc mắc: "Đề xuất này là đặt lợi ích của người dân lên đầu hay là vì lợi ích của mấy doanh nghiệp?"

Ý kiến trên được một độc giả khác phản biện với nội dung sử dụng xăng E5 thì sẽ có lợi cho ngành nông sản như khoai mì, sắn ở trong nước và hạn chế việc nhập xăng dầu từ nước ngoài. Tuy nhiên phản biện này nhanh chóng bị các độc giả khác cho là không hợp lý khi lượng cồn trong xăng chỉ chiếm 5%, 95% vẫn là xăng khoáng và phụ thuộc vào nhập khẩu.

Nhiều độc giả khác cũng nhận định cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cần tôn trọng kinh tế thị trường, vận hành theo cung cầu, bán mặt hàng thị trường cần thay vì ép buộc người dùng sử dụng một loại mặt hàng.

"Chúng tôi là người tiêu dùng, chúng tôi tự biết mình cần gì và có nhu cầu mua gì. Xăng pha cồn của các doanh nghiệp có vấn đề thì người dân mới phản ứng. Tôi phản đối kiểu buôn bán ép buộc như thế này", độc giả Trí Khang nhận định.

"Rõ ràng đã có kỹ sư độc lập thử nghiệm chất lượng xăng E5 và A95 tại Việt Nam và công bố khả năng vận hành của xăng pha cồn là kém hơn. Bỏ A95 chỉ bán xăng pha cồn là hành động cưỡng ép", một độc giả khác bức xúc.

xang sinh hoc can ton trong kinh te thi truong
Nhiều độc giả cho rằng nên để thị trường xăng dầu vận hành theo quy luật cung cầu thay vì ép buộc sử dụng.

Nếu xăng E5 thực sự tốt và rẻ thì cứ để thị trường tự quyết định, sao phải bỏ xăng khoáng để ép buộc sử dụng xăng pha cồn?

Trước đó, nhiều điểm kinh doanh xăng dầu cho rằng nên quay trở lại chỉ bán xăng A92 và A95 do xăng E5 không hấp dẫn người tiêu dùng. Các đề xuất của lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu sẽ được Bộ Công Thương tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ xem xét.

xang sinh hoc can ton trong kinh te thi truong Cần xem xét kĩ việc bỏ xăng RON95 vì nguồn cung Ethanol

Trong buổi họp báo chính phủ dại diện Bộ Công thương cho biết cần phải xem xét kĩ việc thay thế xăng RON95 bằng E5RON95 ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.