Xe bọc thép và hơi cay - Paris 'căng như dây đàn'

Hàng nghìn người thuộc phong trào "áo khoác vàng" vẫn xuống đường ở Paris vào ngày 8/12 nhưng bạo loạn đã không xảy ra như cách đây một tuần.
xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Nước Pháp đã tỉnh dậy ngày 8/12 với nỗi lo về việc cuộc biểu tình "áo khoác vàng" sẽ leo thang và biến thành bạo loạn như cách đó một tuần. 8.000 cảnh sát cùng xe bọc thép đã được triển khai tại Paris để đối phó với cuộc "đại biểu tình này" nhưng đến cuối giờ chiều, tình hình có vẻ không nghiêm trọng như tuần trước. Tại Khải Hoàn Môn, những người biểu tình chỉ di chuyển được một đoạn trước khi bị chặn lại bởi hàng rào an ninh của cảnh sát. (Ảnh: Reuters).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Giới chức Pháp cho biết khoảng 8.000 người mặc áo khoác vàng, biểu tượng của phong trào, đã xuống đường tại Paris. Cảnh sát đã chặn và xét hỏi 673 người, bắt giữ 551 người. 55 người, bao gồm một vài cảnh sát đã bị thương. Cảnh sát cho biết những người bị bắt vì "tham gia vào một cuộc tụ tập với ý định dùng bạo lực chống lại người dân hoặc phá hoại tài sản". Trong ảnh, người biểu tình tự lập chốt chặn của riêng mình với các gốc cây, bàn ghế và một số vật liệu khác, họ cũng trang bị khẩu trang để đối phó với hơi cay từ cảnh sát. (Ảnh: Reuters).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Cảnh sát chống bạo động Paris còn có sự hỗ trợ của những chú chó nghiệp vụ, chúng sẽ tấn giúp cảnh sát trong việc truy bắt các phần tử quá khích. Khác với tuần trước, hôm nay cảnh sát chia thành nhóm nhỏ và chủ động di chuyển để đẩy lùi những người biểu tình. Một số người biểu tình thậm chí bị chặn không được lên tàu từ khi còn ở bên ngoài Paris. (Ảnh: Reuters).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Khoảng 5.000 chiếc xe đã bị phóng hỏa ở Paris trong ngày 8/12. Ở một số nơi, những người biểu tình ôn hòa đôi khi phải lao vào ngăn cản những người quá khích đang định đốt phá xe cộ. (Ảnh: Reuters).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Cảnh sát không hề nương tay với những người biểu tình quá khích, đã có hơn 500 người bị bắt trong ngày hôm nay, nhiều hơn so với số người bị bắt trong cả tuần trước đó. Đến cuối giờ chiều, phóng viên Guardian tại Paris nói rằng phần lớn người biểu tình đang đi về nhà, nhưng một số người quá khích vẫn ở lại, chia thành một số nhóm nhỏ rải khắp thủ đô. (Ảnh: Reuters).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Theo phóng viên John Lichfield của Guardian, thành phần biểu tình của tuần này cũng khác tuần trước. Vào tuần trước, người biểu tình là những cư dân giận giữ đến từ các tỉnh và vùng ngoại ô, tuần này bạo lực lại đến từ những người thành thị cực đoan. Trong ảnh, một nhân viên an ninh phụ trách bắn hơi cay để trấn áp những người biểu tình. (Ảnh: Reuters).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Một số người biểu tình cố gắng nhặt hơi cay để ném lại về phía cảnh sát, một số khác chỉ trích cảnh sát đã làm nổ ra bạo lực trước trong khi họ đang biểu tình ôn hòa. (Ảnh: Reuters).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Tại một khu vực khác, các xe trang bị vòi rồng xuất hiện để hỗ trợ cảnh sát. (Ảnh: Reuters).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Mặc dù vẫn có những sự hỗn loạn nhất định, nhưng tình hình tại Paris ngày 8/12 được kiểm soát tốt hơn rất nhiều so với những gì diễn ra vào cuối tuần trước. Các cửa hàng bán sản phẩm xa xỉ như Cartier hay Montblanc trên đại lộ Champ-Elysees đã đóng cửa từ ngày hôm trước. (Ảnh: Reuters).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Trước đó, rút kinh nghiệm sau những gì diễn ra cuối tuần trước, từ sáng sớm, chủ các cửa hàng 2 bên đại lộ Champs-Elysees đã gia cố cửa sổ và cửa kính để đề phòng nguy cơ bị phá hoại và trộm cắp. Tuy nhiên, trừ các đại lộ lớn nơi biểu tình diễn ra và có nguy cơ diễn ra, cuộc sống ở những phần khác của Paris vẫn tiếp diễn như thường. (Ảnh: AP).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Mặc dù chính phủ Pháp đã xuống nước và tuyên bố hoãn việc tăng thuế môi trường với xăng dầu cho đến năm 2019, sự giận giữ của người dân vẫn chưa nguôi ngoai, vì theo nhiều người, "việc tăng thuế chỉ là giọt nước làm tràn li". Tổng thống Emmanuel Macron, tâm điểm của chỉ trích, dự kiến có bài phát biểu với toàn dân vào đầu tuần tới. Sau khi tỏ ra cứng rắn với người biểu tình vào ban đầu, ông Macron sau đó đã phải nhượng bộ. Điện Elysee nói rằng tổng thống không muốn "châm dầu vào lửa" bằng việc phát biểu trước các cuộc biểu tình vào cuối tuần này. (Ảnh: Reuters).

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan

Từ bên kia Đại Tây Dương, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng "Hiệp định Paris không hiệu quả với Paris". Việc thuế xăng tăng là vì cam kết của Paris với việc chống biến đổi khí hậu. Tổng thống Mỹ cũng "tweet" ám chỉ rằng người Paris có lẽ đang hô "Chúng tôi muốn Trump". Trong ảnh, cảnh sát Paris tập trung từ sáng sớm và chuẩn bị kỹ càng cho trường hợp xấu nhất, xe bọc thép đã được điều động để hỗ trợ lực lượng an ninh và đây là lần đầu tiên những chiếc xe này xuất hiện trên đường phố Paris kể từ năm 2005. (Ảnh: Reuters).

Đường phố Paris mù mịt khói trong ngày 'đại biểu tình' Đã có những va chạm giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tại Paris vào ngày 8/12, và cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay ở một tuyến phố gần đại lộ Champ-Elysees
xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan Cận cảnh đụng độ giữa Cảnh sát Pháp với người biểu tình ở Paris

Cảnh sát Pháp hôm nay phải dùng đến đạn hơi cay để giải tán đám đông biểu tình phản đối Tổng thống Emmanuel Macron tập ...

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan Tại sao bức tượng Marianne vỡ nát trở thành biểu tượng của cuộc bạo động tại Pháp?

Sau vụ bạo động tại Pháp ngày 1 và 2/12, bức tượng Marianne - biểu tượng của sự tự do, bình đẳng, bác ái tại ...

xe boc thep va hoi cay paris cang nhu day dan Chính phủ Pháp sớm nhượng bộ người biểu tình?

Chính phủ Pháp được cho là sắp công bố kế hoạch hoãn tăng thuế nhiên liệu sau khi phong trào Áo gi-lê vàng biến thành ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.