Xế hộp Indonesia, Thái Lan 'bắt tay' quản gần 90% lượng xe con nhập khẩu

Thị trường xe hơi nhập tuần này tiếp tục ghi nhận lượng xe xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, dù lượng nhập có giảm so với tuần trước, nhưng xe không thuế của hai nước nằm trong khối ASEAN vẫn chiếm gần 90% lượng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi vào Việt Nam tháng 7/2018.

Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tuần này lượng xe Indonesia nhập về Việt Nam chỉ đạt 176 chiếc, giảm hơn 100 chiếc so với tháng trước. Xe Thái về nước là hơn 205 chiếc, giảm hơn 850 chiếc so với tháng trước. Dù lượng giảm nhưng các dòng xe không thuế đã dễ dàng về Việt Nam do đó nhu cầu xe này đã tăng trở lại, đặc biệt là xe từ Indonesia.

xe hop indonesia thai lan bat tay quan gan 90 luong xe con nhap khau

Xe Thái Lan và Indonesia "bắt tay" nhau, thi trường xe nhập Việt phủ bóng gần 90% xe từ ASEAN.

Tổng lượng xe con nhập về Việt Nam từ ngày 6-26/7 đạt hơn 2.366 chiếc, trị giá hơn 47,5 triệu USD. Bình quân, giá xe nhập về Việt Nam dao động ở mức 461 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các thuế nội địa như thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ...

Riêng xe xuất xứ từ hai thị trường là Thái Lan và Indonesia đã chiếm gần 90% về lượng với hơn 2.100 chiếc, trong đó xe Indonesia là 669 chiếc, xe Thái là hơn 1.400 chiếc. Tính chung 7 tháng đầu năm, lượng xe Thái về Việt Nam đã đạt hơn 11.500 chiếc và lượng xe Indonesia vẫn giữ ở mức trên 700 chiếc.

Với lượng xe nhập về chiếm gần như tuyệt đối, xe Thái và Indonesia đã đẩy lui việc nhập khẩu xe từ Nhật Bản, Mexico và Trung Quốc về Việt Nam. Trong các tuần của tháng 7/2018, không có bất kỳ lô xe dưới 9 chỗ ngồi nào xuất xứ từ 3 thị trường nói trên về được Việt Nam, chỉ có gần 100 xe của Mỹ được nhập về Việt Nam.

Điều này chứng tỏ, các dòng xe không thuế của Thái Lan và Indonesia dù vẫn nhập khẩu ít hơn so với cùng kỳ năm trước song vẫn bao trọn và chiếm lĩnh thị trường xe nhập nhờ lợi thế về giá cả.

Về chủng loại xe nhập, tháng 7, dòng xe Thái vẫn chủ yếu là các xe của Honda CRV, Civic hay Jazz. Mới đây có thông tin lô xe 7 chỗ HRV được nhập về Việt Nam và bày bán ở một số đại lý tại TP.HCM, đây là dòng xe mới thứ 2 mà Honda đưa về Việt Nam sau thành công của Jazz.

Ngoài các dòng xe của Honda, xe Thái về Việt Nam còn có các loại của Mitsubishia, Chevrolet hay Isuzu.

Trong đó có dòng SUV Pajero và Pajero Sport của Mitsubishi có doanh số bán tăng; các mẫu SUV giá rẻ Trailbalazer của Chevrolet hay các mẫu MU-X của Isuzu và Nissan X-Trail... cũng có lượng bán khá tốt trên thị trường nhờ nhiều đợt giảm giá mạnh từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng.

Trong bối cảnh xe nhập Thái Lan và Indonesia nhập về ngày càng nhiều, nhất là thời điểm bắt đầu quý III và quý IV, khi thị trường xe hơi tiêu thụ mức cao điểm, nhưng nhiều đại lý, showroom bán xe lại tỏ ra khá dè dặt nhập hàng cho dù biết thị trường sắp sôi động trở lại.

Lý do được nhiều nhà xe giải thích: "Đơn hàng xe nhập từ Thái Lan và Indonesia mới chỉ đủ cho các đại lý phân phối chính thức. Hiện tại, cái đại lý chỉ mong bán Honda CRV, Jazz còn một số dòng xe mới từ Thái và Indonesia vẫn đang ở diện thử nghiệm thị trường nên chủ yếu được hãng bán.

Với HRV của Honda, ít nhất phải tháng 10 mới có xe, trong khi đó, các dòng xe mới như Wigo hay Rush của Toyota nhập từ Indonesia cũng phải tháng 9 đến tháng 10 mới được bán đại trà".

Bên cạnh đó, các đại lý và showroom vẫn chưa xác định rõ mức giá nhiều dòng xe mới về Việt Nam có thể giảm giá bao nhiêu và đo lượng xe lắp ráp trong nước được tung ra thị trường. Chính vì vậy, nhiều đại lý lo ngại sẽ đứng giữa cuộc chiến về giá giữa xe lắp trong nước và xe nhập.

xe hop indonesia thai lan bat tay quan gan 90 luong xe con nhap khau Xe nhỏ Indonesia, Thái Lan 'đốt nóng' cuộc đua xe giá rẻ ở Việt Nam

Phân khúc xe hatchback tại Việt Nam hiện đang diễn ra cuộc đua của nhiều thương hiệu lớn; mức giá rẻ nhất thời điểm đầu ...

xe hop indonesia thai lan bat tay quan gan 90 luong xe con nhap khau Nếu thuế tăng, Toyota có thể dừng nhập khẩu xe vào Mỹ

Tất cả các doanh nghiệp ô tô, cả trong và ngoài Mỹ, đều kịch liệt phản đối kế hoạch tăng thuế nhập khẩu của chính ...

xe hop indonesia thai lan bat tay quan gan 90 luong xe con nhap khau Thị trường Việt Nam đón hơn 2.000 xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia

Tuần từ 13/7 – 19/7 số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia đăng ký tờ khai hải quan tăng gấp ...

xe hop indonesia thai lan bat tay quan gan 90 luong xe con nhap khau Sang tháng 8, ô tô tăng giá mạnh vì lý do khó cưỡng này

Rất có thể, sau tháng 7 âm lịch, nhiều mẫu xe sẽ tăng giá. Các DN cho biết đang chịu sức ép tăng giá ô ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.