Nếu thuế tăng, Toyota có thể dừng nhập khẩu xe vào Mỹ

Tất cả các doanh nghiệp ô tô, cả trong và ngoài Mỹ, đều kịch liệt phản đối kế hoạch tăng thuế nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Trump. Và dù đang rất nỗ lực vận động hành lang để kế hoạch này không được thông qua, nhưng mặt khác, các hãng xe cũng đã chuẩn bị phương án đối phó nếu nó được thông qua.

neu thue tang toyota co the dung nhap khau xe vao my

CEO của Toyota Bắc Mỹ - ông Jim Lentz đã chia sẻ rằng công ty chắc chắn sẽ xem xét lại chiến lược của mình nếu thuế nhập khẩu tăng, vì thuế chiếm 10-25% chi phí sản xuất xe của hãng. Ông cho biết, tùy vào mức thuế mới, Toyota có thể chỉ tăng giá một số mẫu xe, hoặc phải dừng hẳn nhập khẩu.

Toyota hiện sản xuất khá nhiều mẫu xe tại Mỹ. Các mẫu Toyota Camry, Avalon, Tundra, Highlander, Sequoia, và Sienna đều được sản xuất tại Mỹ, cùng với một số mẫu Tacoma, Corolla sedan và Lexus ES. Trong đó, nhiều mẫu xe đóng góp doanh số lớn cho Toyota.

Tuy nhiên, Toyota cũng nhập khẩu khá nhiều mẫu xe vào Mỹ, như RAV4, Prius, C-HR, Corolla hatchback, Land Cruiser, 86, Yaris, Yaris sedan, Mirai, 4Runner, và toàn bộ xe Lexus.

Một số mẫu xe nhập khẩu có thể không bị ảnh hưởng nhiều dù thuế tăng. RAV4 là mẫu xe bán chạy nhất của công ty, Prius cũng bán khá tốt. Ngay cả nếu Prius không bán chạy, Toyota có thể vẫn sẽ bán mẫu xe này tại Mỹ, đơn giản vì nó là hình ảnh của công ty. Các mẫu Mirai, 4Runner, C-HR và Corolla hatchback có thể cũng sẽ ổn, nhưng giá có thể tăng.

Tuy nhiên, không phải mọi mẫu xe của Toyota đều bán chạy. Trong số đó có Yaris hatchback (nhập khẩu từ Pháp) và Yaris iA sedan nhập khẩu từ Mexico. Cả hai mẫu xe này đều có doanh số rất tệ, lại là xe giá rẻ, nên nếu tăng giá chắc chắn sẽ khó bán hơn.

Mẫu Toyota 86 cũng tương tự vì kén khách và cũng là xe giá rẻ. Land Cruiser cũng không khá hơn, vì doanh số hiện nay rất thấp và giá đã đắt sẵn, nên có thể khách hàng không chấp nhận mức giá cao hơn nữa.

Với Lexus, các mẫu không quá kén khách, như IS, GS, LS, NX, RX và LX có thể sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các dòng RC và LC sẽ không như vậy vì doanh số vốn không cao.

neu thue tang toyota co the dung nhap khau xe vao my Tháng 7 nhiều mẫu ô tô bất ngờ tăng giá

Trong tháng 7, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động, tăng giảm trái chiều. Để tăng sức cạnh tranh nên một số ...

neu thue tang toyota co the dung nhap khau xe vao my Hơn 100 xe ô tô trên 9 chỗ ngồi đã được nhập khẩu về Việt Nam

Sau một thời gian dài không có hoạt động xuất nhập khẩu, trong tuần qua có 110 xe ô tô trên 9 chỗ ngồi đã ...

neu thue tang toyota co the dung nhap khau xe vao my Việt Nam nhập khẩu gần 3.000 xe từ Thái Lan trong tháng 6

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 vừa qua đã có 2.917 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc từ ...

neu thue tang toyota co the dung nhap khau xe vao my Xe Thái Lan tiếp tục áp đảo thị trường ô tô nhập khẩu

Trong tuần cuối của tháng 6, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: https://vietnaminvestmentforum.vn/

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt tại đây.

chọn
Cần Thơ gỡ vướng cho dự án liên quan Kinh Bắc, Vingroup
5 dự án rộng hơn 4.200 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 11.000 tỷ vừa được lãnh đạo TP Cần Thơ họp gỡ vướng. Trong đó có khu công nghiệp do Kinh Bắc làm nhà đầu tư và khu đô thị do Vingroup nghiên cứu quy hoạch.