Xem lễ đón mừng năm mới ở Tokyo

Tại Nhật Bản, lễ mừng năm mới là một trong những ngày trọng đại nhất của năm. Không chỉ là pháo hoa và những bữa tiệc lớn, năm mới còn là dịp gia đình quây quầy và dành những lời chúc tốt đẹp nhất cho nhau. 

Và đây là những gì sẽ diễn ra trong lễ đón mừng năm mới của người dân Tokyo - đô thị sầm uất và giàu nét văn hóa đặc sắc nhất Nhật Bản.

Ăn Mochi, mì Soba

Các món ăn truyền thống của năm mới ở Tokyo bao gồm Toshikoshi soba, bánh Mochi và Osechi. Mì Toshikoshi soba được cho là biểu tượng của cuộc sống lâu dài, trường thọ, trong khi bánh Mochi tượng trưng cho năm mới hạnh phúc, ấm no. Nếu bạn đến thăm một gia đình người Nhật ở Tokyo, bạn sẽ được mời ăn mì và bánh như một cách thể hiện sự trân trọng và hiếu khách.

xem le don mung nam moi o tokyo
Kagami Mochi cho năm mới. (Ảnh: Tamakisono / WikiCommons)

Viếng thăm đền, chùa

Người Nhật có truyền thống viếng thăm đền chùa ngày đầu năm mới. Ở Tokyo, mặc dù nhịp sống hiện đại và phát triển, truyền thống này vẫn được duy trì. Lễ viếng thăm đền chùa đầu năm mới gọi là Hatsumode. Mọi người sẽ cầu bình an, may mắn cho bản thân và gia đình. Các ngôi đền, chùa trong thành phố đều đông đúc vào dịp này.

xem le don mung nam moi o tokyo
Người Nhật có truyền thống đi lễ chùa đầu năm. (Ảnh: Guilhem Vellut / Flickr)

Chuông ngân đầu năm

Các đền thờ ở Tokyo sẽ gióng chuông vào đêm đón năm mới. Chuông sẽ ngân đủ 108 lần, mang ý nghĩa xua đi những ưu phiền mệt mỏi trong năm cũ, đón chào năm mới tươi sáng hơn.

xem le don mung nam moi o tokyo
Chuông ngân đêm giao thừa (Ảnh: Karesansui / Photozou)

Gửi tặng bưu thiếp

Ở Nhật, mọi người sẽ gửi tặng bưu thiếp cho bạn bè, người thân vào dịp năm mới. Thiệp này thường gửi được gửi trước tết 1 tuần để kịp đến tay người nhận vào ngày cuối cùng của năm.

xem le don mung nam moi o tokyo
Nenga-jo,Bưu thiếp mừng năm mới (Ảnh: Hajime NAKANO / Flickr)

Ngắm bình minh năm mới

Người Nhật tin rằng ngắm những tia sáng đầu tiên của ngày đầu năm mới sẽ mang đến sự khởi đầu thuận lợi cho 365 ngày tiếp theo. Do đó mọi người sẽ đến các điểm trên cao trong thành phố để ngắm bình minh, nguyện ước bình an, may mắn và sức khỏe.

xem le don mung nam moi o tokyo
Nghi thức đón bình minh ngày đầu năm mới được gọi là Hatsushinode (Ảnh: Hisakazu Watanabe / Flickr)

Thời gian cho gia đình

Đối với nhiều người, năm mới là thời gian dành gia đình. Những người sống độc thân ở Tokyo sẽ về quê thăm nhà, trong khi những người đã có gia đình sẽ cùng nhau xem TV, trò chuyện, ăn bánh, uống trà tại gia. Người lớn có thể sẽ tặng cho trẻ nhỏ quà năm mới như áo, khăn, đồ chơi...

xem le don mung nam moi o tokyo
Em bé đang chơi trò Fukuwarai ở nhà (Ảnh: Yamada kazuyuki / Flickr)

Xem Countdowns

Là sự kiện thu hút đông đảo du khách và người dân Tokyo trong đêm cuối cùng của năm cũ. Ở Tokyo có tới vài điểm tổ chức Countdowns, điểm nào cũng ấn tượng với âm thanh - ánh sáng hoàng tráng, có sự góp mặt biểu diễn của nhiều nghệ sĩ và nhóm nhạc nổi tiếng. Trong đó, điểm Countdowns lớn nhất là ở trước Tháp Tokyo. Ước tính có hàng ngàn người tới đây hòa mình vào không khí âm nhạc sôi động và chờ khoảnh khắc đếm ngược đón năm mới!

Countdowns năm 2017 ở Shibuya. (Nguồn video: Movie fine / Youtube)

---

xem le don mung nam moi o tokyo Làm 7 điều này trong ngày đầu năm mới để khỏi lo lắng cả năm

Năm mới 2018 đang đến rất gần, và những ngày mở đầu một năm mới có thể mang lại những cảm xúc pha trộn đối ...

xem le don mung nam moi o tokyo Đường Hà Nội trang hoàng rực rỡ trước thềm năm mới

Chỉ còn 1 ngày nữa là bước sang năm mới 2018, nhiều tuyến phố ở Thủ đô Hà Nội được trang hoàng rực rỡ, sẵn ...

xem le don mung nam moi o tokyo Tam Cốc - Bích Động “bừng sáng” trong đêm hội mừng năm mới 2018

Hơn 5.000 hoa đăng được thả xuống dòng sông Ngô Đồng trong đêm hội chào mừng năm mới 2018 đã làm cho Tam Cốc - ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.