Xem xét đề xuất thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 của Liên Danh GELEXIMCO - HUI

Ngày 22/01/2018, Bộ Công Thương đã gửi công văn về việc đề nghị các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét đề xuất thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lâp 1 của tập đoàn GELEXIMCO – Công ty cổ phần và Công ty TNHH Hồng Kông United Investors Holding (HUI).
 

Ngày 31/7/2017, Tập đoàn GELEXIMCO đề xuất Thủ tướng Chính phủ xây dựng các dự án nhà máy nhiệt điện (NMNĐ): Quỳnh Lập 1, Quỳnh Lập 2, Quảng Trạch 1, Quảng Trạch 2, Hải Phòng 3. Theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, doanh nghiệp nhà nước chiếm 20 – 25% cổ phần, còn lại do GELEXIMCO và Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang đầu tư.

Nếu được triển khai, 80% tổng mức đầu tư dự án sẽ được được huy động từ tổ hợp các ngân hàng do Ngân hàng phát triển nhà nước Trung Quốc đứng đầu. Liên danh GELEXIMCO – HUI cam kết đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của Chính phủ về công nghệ và bảo vệ môi trường. Khẳng định không đề nghị Chính phủ bảo lãnh các khoản vay quốc tế cho các dự án; không đề nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù về giá điện cho các dự án; khẩn trương tiến hành triển khai công tác khởi công xây dựng dự án.

Ý kiến của Tổng công ty điện lực (TKV) chủ trương nắm giữ vốn cổ phần Dự án này tối thiểu là 36%. Đối với phần vốn còn lại, GELEXIMCO mong muốn góp vốn đầu tư Dự án với tỷ lệ cổ phần dự kiến là 30%; ổ đông chính của HUI là KAIDI – nhà thầu EPC NMNĐ Thăng Long góp vốn 34%, KOSPO (Hàn Quốc 34%).

Về phía Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, đối với dự án NMNĐ Quảng Trạch 2, EVN đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu Tư vấn lập hồ sơ Pre FS, hiện đang xem xét phê duyệt hồ sơ mời thầu.

Về thu xếp vốn thực hiện các dự án EVN đã được Ngân hàng Vietcombank cam kết làm ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho Dự án NMNĐ Quảng Trạch 1; Viettinbank làm ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho Dự án NMNĐ Quảng Trạch 2.

Việc GELEXIMCO đề xuất đấu thầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) chưa được quy định đối với công trình điện. Thời gian thành lập Công ty liên doanh (trong đó, doanh nghiệp nhà nước chiếm 20 – 30% cổ phần, còn lại là GELEXIMCO và KAIDI đầu tư) sẽ kéo dài, dẫn đến làm chậm tiến độ dự án. Nếu giao Công ty liên doanh theo hình thức này là chỉ định thầu, khó đàm phán giá điện, thủ tục kéo dài. Do vậy không đảm bảo tiến độ theo Quy hoạch Điện VII điều chỉnh.

Cũng theo EVN, các dự án NMNĐ Quảng Trạch 1 và Quảng Trạch 2 do EVN làm Chủ đầu tư và việc giao Chủ đầu tư dự án không thuộc thẩm quyền của EVN và GELEXIMCO.

Trong khi đó, Bộ Công Thương đã làm việc với TKV và Liên danh GELEXIMCO – HUI về việc thực hiện Dự án NMNĐ Quỳnh Lập 1. Đến nay, TKV, GELEXIMCO – HUI chưa thống nhất được tỉ lệ phần vốn góp vào Dự án: TKV mong muốn giữ 36% và Liên danh GELEXIMCO – HUI mong muốn giữ 75% và 25%.

Hiện ngay, tài chính của TKV cũng đang gặp khó khăn. TKV không thể thu xếp vốn để một mình thực hiện Dự án. Bộ Công Thương đã yêu cầu TKV khẩn trương báo cáo về phương án góp vốn thực hiện Dự án NMNĐ Quỳnh Lập 1. Tuy nhiên, đến nay TKV vẫn chưa đàm phán xong, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ không đáp ứng tiến độ Dự án.

Do vậy, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã đề nghị các Bộ trong phạm vi quản lý nhà nước của mình, tham gia góp ý về đề xuất đầu tư của Liên danh GELEXIMCO – HUI đối với Dự án NMNĐ Quỳnh Lập 1.

Đề nghị các Bộ quan tâm, gửi ý kiến trước ngày 30/1/2018 để Bộ Công Thương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét đề xuất của Liên danh.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.