Biến tro, xỉ nhà máy nhiệt điện thành vật liệu xây dựng, tháo gỡ khó khăn tiêu thụ

Bộ Công Thương vừa có báo cáo về tình hình thực hiện các dự án trong quy hoạch điện VII điều chỉnh và giải pháp đảm bảo cung cấp điện đến năm 2025, trong đó vấn đề thị trường tiêu thụ tro xỉ và những thay đổi trong chính sách được chú trọng nhiều.
 

Để giải quyết những tồn tại khó khăn, Bộ Xây Dựng đã có những kiến nghị từ Thủ tướng Chính phủ về cơ chế và đảm bảo cung ứng điện đặc biệt là về vấn đề thị trường tiêu thụ tro xỉ, thay đổi trong chính sách.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng đề xuất: Nên quy định các đơn vị xử lý tro thải của các nhà máy điện được hưởng một phần chi phí chôn lấp tro thay vì phải mua như hiện nay.

bien tro xi nha may nhiet dien thanh vat lieu xay dung thao go kho khan tieu thu
Để giải quyết những tồn tại khó khăn, Bộ Xây Dựng đã có những kiến nghị từ Thủ tướng Chính phủ về cơ chế và đảm bảo cung ứng điện đặc biệt là về vấn đề thị trường tiêu thụ tro xỉ, thay đổi trong chính sách (Ảnh minh hoạ)

Đặc biệt Bộ Xây Dựng cần khẩn trương hoàn thiện các nội dung đã xây dựng mới của các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kĩ thuật và định mức kinh tế kỹ thuật thuộc lĩnh vực tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện than.

Bởi đây chính là nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng, giao thông, san lấp mặt bằng để ban hành trong thời gian sớm trong năm 2018.

Đồng thời Bộ Xây Dựng cần kịp thời tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của Chủ đầu tư với các công trình nêu trên.

Cũng như tuân thủ các điều kiện để đưa công trình vào sử dụng kịp thời, đảm bảo tiến độ đối với các công trình quan trọng quốc gia.

Hiện nay, tình hình tiêu thụ tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện đang được vận hành theo cơ chế thị trường. Sản lượng tiêu thụ chủ yếu phụ thuộc nhu cầu.

Hầu hết các nhà máy đã tìm và ký hợp đồng với các đối tác để tiêu thụ phần lớn lượng tro xỉ của mình. Điển hình như các nhà máy Phả Lại và Ninh Bình đã tiêu thụ hết hoàn toàn lượng tro xỉ.

Lý do sản lượng tiêu thụ tro xỉ còn hạn chế vì thị trường vẫn quen sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống, đặc biệt là ở hai khu vực miền Trung và miền Nam.

Đây là nguyên nhân dẫn tới việc tiêu thụ tro, xỉ tại khu vực này gặp nhiều khó khăn, trong khi khu vực phía Bắc việc tiêu thụ thuận lợi hơn.

Các chuyên gia cũng cho biết, sở dĩ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng chưa mặn mà với tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện vì vẫn còn thiếu các chính sách về thuế để tạo chênh lệch giá giữa sản phẩm gạch nung với gạch không nung.

Ngoài ra trong báo cáo, Quốc hội đã thông qua chủ trương dừng thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, bổ sung các dự án NĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 điêu chỉnh công suất dự án NĐ An Khánh từ 100MV lên 650MV.

Hiện nay, trên thế giới thì việc sử dụng tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện làm vật liệu xây dựng, làm vật liệu san lấp, lót nền đường là rất phổ biến.

Thậm chí nhiều nhà máy nhiệt điện than của một số quốc gia lớn trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc có bãi xỉ gần như trống trơn vì ngay khi có tro xỉ các đối tác đã tiêu thụ rất nhanh chóng.

Ở nước ta, một số loại vật liệu xây dựng được sản xuất từ tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện hiện đang được nghiên cứu hoặc ứng dụng tại Việt Nam như: sử dụng tro tuyển làm phụ gia bê tông; tro, xỉ làm phụ gia xi măng; làm vật liệu gia cố nền; vật liệu san lấp; làm gạch không nung, gạch bê tông nhẹ, gạch bê tông chưng áp...

bien tro xi nha may nhiet dien thanh vat lieu xay dung thao go kho khan tieu thu Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 3 nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc, Bộ đã 'biết rất rõ'

Bộ trưởng TN&MT lên tiếng trước câu hỏi của ĐBQH về vấn đề hiện nay Trung Quốc đang vận hành 3 nhà máy điện hạt ...

bien tro xi nha may nhiet dien thanh vat lieu xay dung thao go kho khan tieu thu Cổ phần hóa không ảnh hưởng PV Power làm chủ đầu tư nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4?

Theo PVN việc cổ phần hóa không ảnh hưởng việc PV Power làm chủ đầu tư nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch ...

bien tro xi nha may nhiet dien thanh vat lieu xay dung thao go kho khan tieu thu Trung Quốc xây dựng nhà máy điện hình gấu trúc

Nhà máy điện hình gấu trúc rộng một km2 giúp cắt giảm hàng triệu tấn khí thải carbon, đem lại năng lượng sạch cho vùng ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.