Xét xử bác sỹ Lương: ĐBQH ngành y phản bác ĐB tỉnh Hòa Bình

Phiên thảo luận về tình hình KTXH sáng nay nóng lên khi các ĐB đề cập phiên xét xử BS Hoàng Công Lương đang diễn ra trong vụ án chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình làm 9 người chết.

Phó chủ nhiệm UB về các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi băn khoăn rằng mức án được đề nghị rất ảnh hưởng đến ngành y tế.

“Tôi đề nghị Bộ trưởng Y tế nên nói thêm vấn đề này. Cá nhân tôi nghĩ rằng bác sỹ Lương có thể vô tội”, ông Lợi nói.

ĐB của tỉnh Hoà Bình Nguyễn Tiến Sinh tranh luận lại: Thời gian qua, nhiều ý kiến ĐB đánh giá, kết luận có oan sai, thậm chí dẫn đến dẫn dắt dư luận là có tội hay không có tội.

xet xu bac sy luong dbqh nganh y phan bac db tinh hoa binh
ĐB Nguyễn Tiến Sinh

“Phát ngôn như vậy trong khi toà đang xét xử tôi cho là rất cảm tính. Chúng ta đều biết, toà án đang trong quá trình xét xử, tranh tụng, luận tội. Toà án chưa đưa ra 1 phán quyết nào cả.

Việc phát ngôn như vậy không đem lại sự thuận lợi và sự giải quyết đúng đắn trong xét xử của hội đồng nhân danh quyền lực nhà nước, thậm chí định hướng cho dư luận tạo sức ép không cần thiết lên hoạt động đúng đắn của các cơ quan tham gia giải quyết vụ án”, ông Sinh nói.

Theo ông, QH ban hành bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các văn bản liên quan chặt chẽ để đảm bảo bảo vệ đầy đủ quyền con người.

“Nếu ĐBQH thấy đầy đủ căn cứ giúp cho các cơ quan bảo vệ pháp luật làm sáng tỏ vụ việc thì pháp luật có quy định để tham gia giải quyết vụ án một cách chính danh. Mong QH, các ĐB hết sức quan tâm và chú ý”, ông Sinh nhấn mạnh.

Mong có tiếng nói từ lương tri

Ngay lập tức, Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đứng lên khẳng định: Các ĐB và cử tri quan tâm đến sự minh bạch, khách quan, công tâm.

xet xu bac sy luong dbqh nganh y phan bac db tinh hoa binh
Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn

“Chúng ta không thể quy tội cho một người thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi họ thực hiện đúng quy trình.

Chúng ta không thể quy trách nhiệm cho 1 bác sỹ chỉ biết cứu người, làm đúng chức trách nhiệm vụ của họ và công việc mà họ không được giao, kỹ năng mà họ không được đào tạo là chuẩn hoá nguồn nước RO trong chạy thận nhân tạo”, ông Tuấn nêu.

Ông mong phiên xử này sẽ mang lại tiếng nói công minh, mang lại lòng tin của các nhân viên y tế, tiếng nói từ lương tri, khách quan để bảo vệ công lý, bảo vệ cho các thầy thuốc đang ngày đêm cứu chữa người bệnh cho dù họ còn chưa được bảo vệ.

Các ý kiến cần được tôn trọng

Thống nhất với ĐB Tuấn, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) tiếp tục tranh luận lại với ĐB Nguyễn Tiến Sinh: “Ở đây chúng tôi không nói đến chuyện đúng hay sai, nhưng khi chúng tôi trả lời báo chí, phát biểu quan điểm của mình là thể hiện ĐB của nhân dân và không phải là định hướng cho tòa. Tất cả sẽ được xử theo pháp luật và được nhìn trong bối cảnh toàn diện”.

xet xu bac sy luong dbqh nganh y phan bac db tinh hoa binh
ĐB Phạm Khánh Phong Lan

Theo ĐB Lan, tất cả đều là con người, tòa cũng có thể có những sai lầm, hoặc chưa lắng nghe ý kiến của tất cả các bên. Cho nên, thông qua nghị trường QH và báo chí, các ĐB phát biểu và chịu trách nhiệm về phát biểu của mình.

“Chúng ta cũng đã có những tiền lệ, tôi tự hỏi nếu như không có dư luận, nếu không có những phân tích thì vụ án VNPharma, ung thư giả có được Tòa cấp cao xem xét lại không và hiện nay đang tiếp tục trong quá trình tố tụng. Chúng ta đang sống trong xã hội dân chủ và tất cả các ý kiến đều được tôn trọng“, bà Lan nhấn mạnh.

“Chúng ta muốn làm sao đánh giá đúng người, đúng tội, mong chờ các cơ quan ở Bộ Y tế, Sở Y tế, các ngành các cấp có tiếng nói bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự thật, bảo vệ cho nhân viên của mình nếu họ làm đúng”, bà Lan nói.

Chốt lại, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho hay, vụ việc đang trong quá trình tố tụng, các ý kiến của ĐBQH cũng như dư luận cử tri sẽ được các cơ quan chức năng nghiên cứu xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

xet xu bac sy luong dbqh nganh y phan bac db tinh hoa binh Bệnh viện 'khoác áo' lãnh đạo lên vai BS Hoàng Công Lương sau sự cố?

Trong phiên tòa chiều 25/5, luật sư Phúc tiếp tục xin xuất trình vi bằng trong cuốn sổ giao ban thể hiện nội dung ghi ...

xet xu bac sy luong dbqh nganh y phan bac db tinh hoa binh Xét xử vụ chạy thận: Bộ Y tế phải có trách nhiệm gì trong vụ án?

Trong phiên tòa chiều nay 25/5, luật sư đề nghị xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế trong vụ việc và đề nghị khởi ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.