Xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng chiều 7/5: Bị cáo Vũ Đức Thuận khai 'đến khi bị bắt mới biết ký sai'

"Bị cáo là TGĐ, được giao thì ký. PVC ký Hợp đồng thì được tạm ứng tiền để trả ngân hàng, lúc đó số nợ đã khoảng 800 tỉ đồng. HĐ ký tạm ứng 6%, trong tổng số tạm tính 1,2 tỉ USD. Do hồ sơ chưa đầy đủ nên chỉ tạm tính chứ không có con số chi tiết", bị cáo Vũ Đức Thuận nói.

Sáng nay 7/5, trong phần thẩm vấn, chủ toạ hỏi bị cáo Vũ Đức Thuận về việc nội dung kháng cáo, bị cáo Thuận trình bày xin giảm hình phạt cho cả hai tội, cả hình sự, trách nhiệm dân sự. Dù đơn chỉ xin giảm án hình sự, nhưng tại toà, bị cáo xin giảm cả bồi thường dân sự.

HĐXX hỏi về những sai phạm đã thực hiện, bị cáo Thuận trình bày: "Khi bị cáo được HĐQT đồng ý cho ký Hợp đồng số 33, ngay sau đó PVC có công văn xin tạm ứng tiền. Hợp đồng không có điều 14, không có phụ lục, thiết kế kỹ thuật chưa có, hồ sơ theo yêu cầu cũng chưa có, đề xuất phương án chi tiết chưa có".

Chủ toạ hỏi: "Thiếu thế mà ký thì có nhận thức là sai không?".

"Có biết, nhưng lúc đó ký thì tạo việc làm cho cán bộ công nhân viên cho Tổng Công ty làm trong mấy năm. Bị cáo là TGĐ, được giao thì ký. PVC ký Hợp đồng thì được tạm ứng tiền để trả ngân hàng, lúc đó số nợ đã khoảng 800 tỉ đồng. HĐ ký tạm ứng 6%, trong tổng số tạm tính 1,2 tỉ USD. Do hồ sơ chưa đầy đủ nên chỉ tạm tính chứ không có con số chi tiết".

Chủ toạ hỏi: Khi chưa thay đổi công nghệ, hồ sơ và các điều kiện đều không đủ mà đã được ký. Trong khi nếu đổi công nghệ lò đứng của Trung Quốc, càng không đủ hồ sơ thiết kế, công nghệ để ký, vì sao vẫn ký?

"Lúc đó bị cáo nghĩ quyết định là do chủ đầu tư đưa ra, bị cáo là được mời ký thì ký thôi (cười). Hợp đồng chưa đầy đủ, chưa có căn cứ pháp lý nhưng vẫn đề nghị tạm ứng là sai, bị cáo biết như vậy. Nhưng việc làm của bị cáo là không có tư lợi, chỉ làm tốt cho Công ty. Bị cáo là Giám đốc làm thuê, thấy có lợi cho doanh nghiệp thì làm thôi".

16:39 16:21 16:10 15:36 15:32 15:00 14:43 14:34 14:25 14:25
16:39

Tòa tuyên bố nghỉ, mai 8/5 tòa tiếp tục làm việc.

16:21

Ninh Quốc Dũng xin giảm trách nhiệm dân sự. Lý do đưa ra, bị cáo chỉ là người cuối cùng trong mắt xích ấy, nhưng lại bị quy kết phải chịu trách nhiệm phải bồi thường 2,3 tỷ đồng.

16:10

Bị cáo Trần Văn Nguyên: 30 tháng tù treo, kháng cáo xin giảm hình phạt, bồi thường. Sơ thẩm kết luận bị cáo đồng phạm với bị cáo khác.

Lý do là tạm ứng k xuất phát từ ý chí cá nhân của bị cáo. Bị cáo cũng đã nộp huân huy chương của bố bị cáo, được tặng thưởng huy chương chiến sỹ vẻ vang.

Bị cáo Vũ Hồng Chương: Kháng cáo đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm dân sự. Lý do xin giảm hình phạt hình sự và dân sự: Hành vi phạm tội của bị cáo là mức độ. Trong quá trình, bị cáo có những văn bản cảnh báo hợp đồng số 33 là có vấn đề, cảnh báo giảm hậu quả nhưng bị cáo vẫn bị ép phải thực hiện chuyển tiền, Khi sự việc xảy ra, bị cáo cố gắng thu hồi như bị cáo Nguyên là ra văn bản thu hồi. Xin HĐXX xem xét mức độ của bị cáo.

15:36

Bị cáo Phạm Tiến Đạt

Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bao gồm cả giảm số năm tù và cả trách nhiệm dân sự. Lý do một số tình tiết giảm nhẹ bị cáo chưa được hưởng ở sơ thẩm.

Thứ nhất, về trách nhiệm dân sự, bản thân bị cáo cũng xác định bị cáo có 1 phần trách nhiệm gây ra thiệt hại. Thông qua luật sư, bị cáo đã nhắn về gia đình. Với điều kiện gia đình khó khăn, vợ bị cáo cũng đã nộp 100 triệu cộng với án phí là hơn 200 triệu đồng.

Thứ 2 là trong quá trình cơ quan điều tra làm việc, bị cáo được giao làm tổ phó tổ công tác trực tiếp làm việc với cơ quan điều tra, giúp cơ quan điều tra điều tra khởi tố vụ án.

Thứ 3 là sau khi sử dụng số tiền sai mục đích, bị cáo chuyển công tác lên tập đoàn, sau đó bị cáo trở về PVC, anh Minh khi đó là phó tổng đã giao bị cáo thu hồi tiền sử dụng sai mục đích.

Thứ 4, bố mẹ bị cáo có huân huy chương, chú bác là liệt sỹ.

Bản thân bị cáo có nhiều tình tiết trong công tác, tình tiết này bị cáo đã được hưởng ở sơ thẩm. Cả tuổi trẻ bị cáo cống hiến, làm việc ở vùng sâu vùng xa.

Còn tình tiết bị cáo chưa được hưởng là, bị cáo có vai trò hạn chế. Bị cáo không chối tội nhưng bị cáo có vai trò hạn chế, bị cáo xin được hưởng tình tiết giảm nhẹ này.

15:32

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh

Có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt và xin giảm bồi thường. Bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung.

HĐXX: Lý do bị cáo xin giảm?

Bị cáo Quỳnh: Vì nhận thức hợp đồng số 33 không phải sai mà là thiếu các điều kiện điều khoản về thanh toán.
Bị cáo hiện nay sức khỏe rất yếu, bị cáo bị tiểu đường hơn 10 năm nay. Trong trại giam bị cáo không được chăm sóc sức khỏe nên hiện nay rất yếu.

HĐXX; Lý do xin giảm bồi thường?

Bị cáo Quỳnh: Hậu quả của doanh nghiệp tòa sơ thẩm quy kết cho bị cáo không đúng hành vi gây ra. Vì thế khi bị cáo được giảm hình phạt thì xin tòa cho bị cáo được giảm bồi thường.

15:00

Luật sư hỏi bị cáo Quý: Trong tòa sơ thẩm, bị cáo giao nộp những giấy tờ gì để chứng minh cho mình?

Bị cáo Quý: Bị cáo giao nộp những giấy tờ, văn bản, nghị quyết đại hội đồng cổ đông, kết luận giao ban của TGĐ 2011.

Luật sư: Bị cáo giao nộp nhằm chứng minh vấn đề gì?

Bị cáo Quý: Chứng minh bị cáo không nắm được việc chuyển tiền, đầu tư vào các công ty.

Luật sư hỏi bị cáo Thuận: Theo bị cáo nhận thức, với quá trình tờ trình như vậy, bị cáo Quý có biết nghị quyết góp vốn vào 5 công ty mà cấp sơ thẩm quy kết lấy tiền tự dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 không?

Bị cáo Thuận: Bị cáo Quý không phụ trách về lĩnh vực tài chính thì cũng không nắm được.

Luật sư: Bị cáo Quý không biết?

Bị cáo Thuận: Anh Quý ký nghị quyết có hỏi chủ tịch PVC nguồn tiền ở đâu thì tôi không rõ, nhưng tôi nghĩ anh Quý không biết nguồn tiền ở đâu.

14:43

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (SN 1953), nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC

Án sơ thẩm: Với vai trò là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị PVC, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý đã thực hiện hành vi ký quyết định phê duyệt hợp đồng số 33. Cùng với ông Trịnh Xuân Thanh đã cho chủ trương và chỉ đạo Ban Tổng giám đốc PVC xin tạm ứng tiền để sử dụng vào những việc trái mục đích.

Ngoài ra bị cáo còn ký một số quyết định về đầu tư góp vốn và ký các phiếu lấy ý kiến về góp vốn, mua cổ phần vào các công ty PVC Land, PVC – MeKong, PVC Metal.

Qua lời khai của bị cáo và các bị cáo khác trong vụ án cùng với tài liệu trong hồ sơ vụ án thể hiện, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Ngọc Quý biết rõ việc ký hợp đồng số 33 ngày 28/2/2011 là chưa đủ cơ sở và căn cứ pháp lý, đến thời điểm ký hợp đồng chủ đầu tư là PVPower chưa có thiết kế kỹ thuật hiệu chỉnh, tổng dự toán, chưa có hồ sơ yêu cầu, biên bản thương thảo hợp đồng… nhưng bị cáo vẫn thông qua Nghị quyết về việc ký kết Hợp đồng 33, cho chủ trương và chỉ đạo Ban Tổng giám đốc PVC xin tạm ứng tiền và chỉ đạo sử dụng tiền tạm ứng thực hiện hợp đồng không đúng mục đích.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc Quý đã phạm tội đã phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tề gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại điều 165 Bộ luật hình sự 1999.

HĐXX: Có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo còn giữ nguyên kháng không?

Bị cáo Quý: Lúc đầu bị cáo kháng cáo toàn bộ kết luận của tòa sơ thẩm, sau chuyển sang kháng cáo xin giảm nhẹ.

HĐXX: Bị cáo trình bày lý do xin giảm nhẹ đi?

Bị cáo Quý: Như bị cáo giải trình, bị cáo hoàn toàn không phải tội cố tình. Về dân sự, bị cáo thấy oan, xin tòa xem xét cho bị cáo.

Theo bị cáo, khởi tố chắc chắn là có tội rồi. Nhưng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

HĐXX: Có đúng tội chưa?

Bị cáo Quý: Chưa ạ. Bị cáo xin HĐXX xem xét lại kết luận của tòa sơ thẩm. Bị cáo là có tội nhưng bị cáo hoàn toàn là vô tình chứ không phải cố ý.

HĐXX: Tòa sơ thẩm quy kết bị cáo cố ý, ý bị cáo như nào?

Bị cáo Quý: Khi xảy ra sự việc, bị cáo nguyên là Phó chủ tịch của PVN.

HĐXX: Bị cáo có ký quyết định đầu tư góp vốn, mua cổ phần của các công ty không?

Bị cáo Quý: Bị cáo có ạ. Ký hợp đồng 33 góp vốn, bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Thanh. Bị cáo Thanh chỉ đạo hội đồng quản trị cho ý kiến, bảo bị cáo ký thay mặt. Bị cáo ký đúng theo quy chế của doanh nghiệp, của PVC.

Bị cáo hoàn toàn không được hưởng 1 đồng nào. Bị cáo làm cho tập thể thôi. Xin HĐXX, VKS xem xét cho bị cáo.

Quá tình 40 năm công tác, bị cáo không tham nhũng, không lấy đồng nào của dân. Nếu tòa kết tội bị cáo cũng phải khắc phục. Nhưng giờ gia đình bc kinh tế khó khăn.

VKS: Hậu quả của vụ án 119 tỷ, theo bị cáo tiền này của nhà nước hay của ai?

Bị cáo Quý: Sau này tòa xét thì bị cáo mới biết hậu quả. Bởi khi được ký hợp đồng, bị cáo không biết việc đó.

Luật sư hỏi bị cáo Quý: Trong tòa sơ thẩm, bị cáo giao nộp những giấy tờ gì để chứng minh cho mình?

Bị cáo Quý: Bị cáo giao nộp những giấy tờ, văn bản, nghị quyết đại hội đồng cổ đông, kết luận giao ban của TGĐ 2011.

Luật sư: Bị cáo giao nộp nhằm chứng minh vấn đề gì?

Bị cáo Quý: Chứng minh bị cáo không nắm được việc chuyển tiền, đầu tư vào các công ty.

14:34

VKS hỏi bị cáo Thuận

xet xu phuc tham ong dinh la thang chieu 75 bi cao vu duc thuan khai den khi bi bat moi biet ky sai
Bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng Giám đốc PVC tại phiên tòa. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

VKS: Sơ thẩm tuyên bị cáo có oan không?

Bị cáo Thuận: Dạ không oan.

VKS: Trước khi thực hiện hợp đồng 33, bị cáo có biết không.

Bị cáo Thuận: Bị cáo học về xây dựng, các vấn đề pháp lý bị cáo nhận thức chưa đầy đủ nên ký. Hơn nữa bị cáo là đại diện pháp nhân PVC… bị cáo mới ký hợp đồng kiểu ấy.

VKS: Đến bao giờ mới biết là ký sai?

Bị cáo Thuận: Khi bị bắt giữ, làm việc với cơ quan điều tra bị cáo mới biết.

VKS: tại tòa hôm nay bị cáo xin giảm cả 2 tội đúng k?

Bị cáo Thuận: đúng ạ.

VKS: Vậy theo bị cáo mức bao nhiêu?

Bị cáo Thuận: Bị cáo phạm tội lần đầu. Sau khi nhận bản án sơ thẩm, bị cáo thấy bản án quá nghiêm khắc, bị cáo không mong muốn. Xin HĐXX xét xét, giảm án cho bị cáo.

VKS: Theo bị cáo giảm bao nhiêu?

Bị cáo Thuận: Pháp luật "đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại". Bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ như thế xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt đáng kể cho bị cáo.

VKS: Tham ô thì sao?

Bị cáo Thuận: Xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt đáng kể cho bị cáo, cho bị cáo trở về với xã hội, làm người có ích cho xã hội. Bản án sơ thẩm nếu về, bị cáo cũng hơn 70 tuổi rồi.

VKS: về hình phạt cấp sơ thẩm tuyên, bị cáo có so sánh gì với các bị cáo khác. Liệu có nặng hơn các bị cáo khác không?

Bị cáo Thuận: Thưa HĐXX, bị cáo đọc toàn bộ bản án sơ thẩm, bị cáo thấy pháp luật rất công minh đúng người đúng tội, có người có bản án rất nghiêm khắc, có bị cáo có tình tiết giảm nhẹ hơn rất nhiều. Riêng bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ như thế. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ đáng kể cho bị cáo.

14:25

HĐXX vào làm việc

Chiều nay tiếp tục thẩm vấn bị cáo Thuận

HĐXX: Tại tòa, bị cáo xác nhận tiếp đã nộp 350 triệu đồng để tiếp tục khắc phục hậu quả.

Bị cáo Thuận: Đúng ạ.

Bị cáo có xin rút phần giảm nhẹ và phần dân sự đối với tội cố ý làm trái. Trưa về bị cáo nghĩ lại, bị cáo xin HĐXX xem xét.

HĐXX: Lý do?

Bị cáo Thuận: Như sáng bị cáo trình bày, phần được hưởng lợi đây là PVC được hưởng lợi, Bị cáo không được hưởng lợi gì.

14:25

Sáng nay 7/5, trong phần thẩm vấn, chủ toạ hỏi bị cáo Vũ Đức Thuận về việc nội dung kháng cáo, bị cáo Thuận trình bày xin giảm hình phạt cho cả hai tội, cả hình sự, trách nhiệm dân sự. Dù đơn chỉ xin giảm án hình sự, nhưng tại toà, bị cáo xin giảm cả bồi thường dân sự.

live xet xu phuc tham ong dinh la thang chieu 75 ho so va cac dieu kien deu khong du ma da duoc ky
Bị cáo Vũ Đức Thuận tại phiên tòa sơ thẩm.

HĐXX hỏi về những sai phạm đã thực hiện, bị cáo Thuận trình bày: "Khi bị cáo được HĐQT đồng ý cho ký Hợp đồng số 33, ngay sau đó PVC có công văn xin tạm ứng tiền. Hợp đồng không có điều 14, không có phụ lục, thiết kế kỹ thuật chưa có, hồ sơ theo yêu cầu cũng chưa có, đề xuất phương án chi tiết chưa có".

Chủ toạ hỏi: "Thiếu thế mà ký thì có nhận thức là sai không?".

"Có biết, nhưng lúc đó ký thì tạo việc làm cho cán bộ công nhân viên cho Tổng Công ty làm trong mấy năm. Bị cáo là TGĐ, được giao thì ký. PVC ký Hợp đồng thì được tạm ứng tiền để trả ngân hàng, lúc đó số nợ đã khoảng 800 tỉ đồng. HĐ ký tạm ứng 6%, trong tổng số tạm tính 1,2 tỉ USD. Do hồ sơ chưa đầy đủ nên chỉ tạm tính chứ không có con số chi tiết".

Chủ toạ hỏi: Khi chưa thay đổi công nghệ, hồ sơ và các điều kiện đều không đủ mà đã được ký. Trong khi nếu đổi công nghệ lò đứng của Trung Quốc, càng không đủ hồ sơ thiết kế, công nghệ để ký, vì sao vẫn ký?

"Lúc đó bị cáo nghĩ quyết định là do chủ đầu tư đưa ra, bị cáo là được mời ký thì ký thôi (cười). Hợp đồng chưa đầy đủ, chưa có căn cứ pháp lý nhưng vẫn đề nghị tạm ứng là sai, bị cáo biết như vậy. Nhưng việc làm của bị cáo là không có tư lợi, chỉ làm tốt cho Công ty. Bị cáo là Giám đốc làm thuê, thấy có lợi cho doanh nghiệp thì làm thôi".

Xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng sáng 7/5: Ông Trịnh Xuân Thanh rút kháng cáo Xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng sáng 7/5: Ông Trịnh Xuân Thanh rút kháng cáo

Hôm nay (7/5), TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm theo kháng cáo của 15/22 bị cáo và người có ...

Hôm nay 7/5, xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh Hôm nay 7/5, xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh

TAND cấp cao tại Hà Nội hôm nay đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.