Xét xử phúc thẩm vụ án “con ruồi 500 triệu”

Sáng 8/9, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “con ruồi 500 triệu”.
xet xu phuc tham vu an con ruoi 500 trieu
Bị cáo Võ Văn Minh được đưa đến TAND Cấp cáo tại TP HCM vào sáng 8/9.

Bị khép vào tội “Cưỡng đoạt tài sản” bị cáo Võ Văn Minh (36 tuổi, quê Tiền Giang) bị TAND tỉnh Tiền Giang tuyên phạt 7 năm tù giam. Hiện phía nguyên đơn đã có đơn gửi TAND Cấp cao xin giảm án cho bị cáo trong vụ “con ruồi 500 triệu”.

Trước đó, Võ Văn Minh bị VKS ND tỉnh Tiền Giang truy tố về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Cụ thể, ngày 3/12/2014, tại quán của mình, ông Minh phát hiện chai nước Number One loại 350ml của Công ty Tân Hiệp Phát (trụ sở tại Bình Dương) có ruồi bên trong nên nảy sinh ý định dùng chai nước này để yêu cầu Công ty Tân Hiệp Phát đưa tiền cho mình để đổi lấy sự im lặng.

Ngày 5/12/2014, ông Minh điện thoại cho Công ty Tân Hiệp Phát yêu cầu đưa 1 tỉ đồng, nếu không, ông Minh sẽ đưa vụ việc lên truyền hình, đăng tải lên báo và in 5.000 tờ rơi nêu nội dung chai Number One có ruồi nhằm hạ uy tín của công ty này.

Sau đó, đại diện Công ty Tân Hiệp Phát đã ba lần đến thương lượng với ông Minh nhưng ông vẫn không thay đổi ý định “đổi tiền lấy sự im lặng” nên Công ty Tân Hiệp Phát đã đồng ý đưa cho ông Minh 500 triệu đồng.

Ngày 27/1/2015, bà Trần Ngọc Bích (giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) đã phân công ba cán bộ của mình đem 500 triệu đồng đến một quán cà phê trên địa bàn xã Hậu Thành, huyện Cái Bè giao cho ông Minh. Ngay khi nhận tiền (có ký giấy biên nhận) từ phía đại diện của Công ty Tân Hiệp Phát, ông Minh bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang bắt giữ.

Theo kết quả giám định số 505/C45B ngày 5/2/2015 của Viện Khoa học hình sự tại TP HCM thuộc Tổng cục cảnh sát đối với chai nước Number 1 thu giữ của ông Minh cho thấy đã phát hiện dấu vết biến dạng tại nắp chai, phát hiện dấu vết trượt xước lạ bên trong nắp chai nước, dấu vết có chiều hướng từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra. Mực nước trong chai Number 1 gửi giám định thấp hơn mực nước trong chai nước gửi mẫu so sánh…

Ngày 4/8/2015, Phân Viện khoa học hình sự tại TP HCM (thuộc Tổng cục cảnh sát) về việc giải thích nội dung kết luận giam định thể hiện: Nắp chai Number 1 gửi đi giám định đã được mở nắp chai và đóng nắp lại.

Ngày 17, 18/12 TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm. Tại tòa bị cáo Minh khai nhận, phù hợp với biên bản lời khai hiện trường, lời khai nguyên đơn dân sự, lời khai nhân chứng, và các tài liệu hồ sơ của vụ án. Có đủ căn cứ truy tố bị cáo Võ Văn Minh tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định điểm a, khoản 4, điều 135 bộ luật hình sự.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Lẽ ra phát hiện sản phẩm kém chất lượng lưu thông trên thi trường có nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, bị cáo có thể báo cho cơ quan chức năng. Ở đây bị cáo cố giữ lấy để uy hiếp tinh thần người của Tân Hiệp Phát để lấy 500 triệu đồng. Từ đó HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Minh 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Sau 3 lần hoãn, sáng 8/9, phiên tòa phúc thẩm được diễn ra. Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm này là Thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên.

Liên quan đến vụ án “con ruồi 500 triệu đồng” này, phía nguyên đơn là Công ty Tân Hiệp Phát cũng có đơn gửi đến TAND Cấp cao tại TP.HCM để xin giảm án cho bị cáo Võ Văn Minh trong phiên tòa phúc thẩm.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.