Xử phúc thẩm vụ tham nhũng tại Vinashinlines: Bố đẻ ông Giang Kim Đạt xin vắng mặt

Như dự kiến, ngày 17/8, cha con Giang Kim Đạt cùng đồng phạm tái hầu tòa tại TAND Cấp cao tại Hà Nội

Hôm nay, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines).

Theo đó, các bị cáo Trần Văn Liêm (SN 1955, cựu TGĐ Vinashinlines), Giang Kim Đạt (SN 1977) – cựu quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines và Trần Văn Khương (SN 1950, cựu kế toán trưởng Vinashinlines) bị quy kết tội Tham ô tài sản còn bị cáo Giang Văn Hiển – bố đẻ của Giang Kim Đạt bị quy kết tội Rửa tiền.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX gồm 3 thẩm phán, trong đó thẩm phán cao cấp Nguyễn Văn Sơn ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Đại diện cơ quan công tố là hai kiểm soát viên cao cấp là Phạm Minh Yến và Vũ Minh Đức.

Bào chữa cho Giang Kim Đạt gồm 3 luật sư: Phan Trung Hoài – Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Vũ Gia Trưởng – Văn phòng Luật sư Hồng Hải&Cộng sự và luật sư Nguyễn Đăng Trừng – Đoàn Luật sư TP.HCM.

Luật sư Đỗ Ngọc Quang – Đoàn Luật sư Hà Nội từng bào chữa cho bị cáo Đạt tại phiên tòa sơ thẩm sẽ thực hiện quyền bào chữa cho bị cáo Giang Văn Hiển (SN 1950, bố đẻ của bị cáo Giang Kim Đạt) tại phiên tòa phúc thẩm lần này.

bo de giang kim dat xin xet xu vang mat
Giang Kim Đạt cùng đồng phạm tại phiên xử sơ thẩm

Theo bản án sơ thẩm, Hiển rút ra chuyển cho Giang Kim Đạt để Đạt chuyển cho Trần Văn Liêm và sử dụng số tiền bất hợp pháp mà Đạt chiếm đoạt được để giao dịch mua 40 bất động sản đứng tên Hiển và người thân trong gia đình, mua đi bán lại 13 xe ô tô, gửi tiền tiết kiệm.

Sau đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Liêm và Giang Kim Đạt án tử hình, bị cáo Trần Văn Khương mức án Chung thân và bị cáo Giang Văn Hiển bị tuyên phạt 12 năm tù giam.

Ở phiên xử phúc thẩm: Giang Văn Hiển có đơn xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe và có đơn kháng cáo bổ sung. Theo Hiển, số tiền trong tài khoản của ông ta không phải do phạm tội mà có.

Trình bày trước HĐXX, Giang Kim Đạt cho biết bị cáo bác toàn bộ quy kết của tòa án cấp sơ thẩm khi cho rằng, việc mua bán tàu là đúng quy trình, bị cáo không thỏa thuận với các công ty nước ngoài nhận tiền hoa hồng, bị cáo không nhận được sự chỉ đạo của Trần Văn Liêm. Những khoản tiền được chuyển về cho bị cáo là tiền kinh doanh môi giới.

Đồng thời, Đạt cho rằng, bản án sơ thẩm quy kết việc Đạt nhà Hiển mở tài khoản để nhận tiền hưởng lợi từ các công ty mua bán tàu thủy là không đúng vì theo Đạt đây là tiền túi của bị cáo.

Theo kháng cáo của Trần Văn Liêm, tài sản đất đai, ô tô bị cáo mua từ các nguồn tiền khác nhau, không phải do phạm tội mà có nên mong HĐXX xem xét lại.

Ngoài ra, trong vụ án này người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Giang Thu Vân – em gái Giang Kim Đạt cũng kháng cáo đòi lại 21 bất động sản.

Đại án xảy ra Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương nên hai pháp nhân là Vinashinlines và Vinalines cũng kháng cáo. Cả hai đều cho rằng, mình mới là nguyên đơn dân sự trong vụ án này, và là người có quyền nhận lại số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo từ 2006-2008, Trần Văn Liêm với tư cách TGĐ Vinashinlines đã thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển.

Theo đó, Liêm – Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, thông qua công ty môi giới đàm phán, thỏa thuận với công ty bán tàu, công ty thuê tàu để lấy tiền hoa hồng hoặc tiền gửi giá vào hợp đồng mua bán 3 tàu, hợp đồng cho thuê 9 tàu của Vinashinlines, để tiền ngoài sổ sách kế toán của Vinashinlines nhằm chiếm đoạt.

Trong đó, Trần Văn Liêm giữ vai trò chính, Giang Kim Đạt giữ vai trò người thực hiện tích cực, Trần Văn Khương giữ vai trò đồng phạm. Số tiền các bị cáo chiếm đoạt hơn 260 tỷ đồng.

Theo HĐXX, để che giấu nguồn gốc tiền bất hợp pháp số tiền mà các bị cáo chiếm đoạt được của Vinashinlines, bị cáo Giang Văn Hiển đã trực tiếp tham gia giao dịch tài chính ngân hàng mở nhiều tài khoản ngoại tệ tại nhiều ngân hàng khác nhau ở trong nước để nhận tiền từ các công ty nước ngoài chuyển về với tổng số tiền gần 16 triệu USD (tương đương hơn 260 tỷ đồng).

Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

bo de giang kim dat xin xet xu vang mat Rủ bạn đi xem bóng đá, ba người bị bắn trọng thương

Sau khi uống nước về, hai người bạn học rủ nhau đi xem bóng đá trận cúp C1 ở nhà cô ruột sau đó bị ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.