Xuất hiện trẻ tử vong vì bạch hầu, phụ huynh cần đặc biệt chú ý

Mới đây, một ổ dịch bạch hầu đã được phát hiện tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam khiến một trẻ tử vong. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, quý phụ huynh và thầy cô cần theo sát sức khỏe của con em mình cũng như thực hiện tốt các công tác phòng chống bệnh.
 
xuat hien tre tu vong vi bach hau phu huynh can dac biet chu y Quảng Nam: 7 trẻ tiểu học bị bệnh bạch hầu, trong đó 1 trẻ đã tử vong
xuat hien tre tu vong vi bach hau phu huynh can dac biet chu y Làm gì để phòng bệnh bạch hầu?

Báo Tuổi trẻ đưa tin, sáng ngày 11/10, ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết vừa có một ổ dịch bạch hầu được phát hiện tại huyện Nam Trà My. Cụ thể, theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Nam, ổ dịch xảy ra tại trường tiểu học xã Trà Vân khiến 7 trường hợp mắc bệnh, với các dấu hiệu đặc trưng là sưng hạch cổ, có giả mạc hầu họng. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu dịch ngoáy họng để đem đi xét nghiệm. Kết quả sơ bộ cho thấy có 7 trường hợp trẻ dương tính với bệnh, bao gồm 3 nam và 4 nữ từ 8 – 12 tuổi. Trong đó có một trẻ đã tử vong, 6 ca còn lại đang được điều trị tại bệnh viện và hiện nay đang có tiến triển tốt.

xuat hien tre tu vong vi bach hau phu huynh can dac biet chu y
(Ảnh: tienphong.vn)

Được biết, hiện tại Sở Y tế Quảng Nam đã công bố dịch tại địa phương này và có báo cáo gửi Bộ Y tế. Đồng thời Sở cũng đang xây dựng kế hoạch, xin ý kiến cục Y tế dự phòng và Viện Pasteur Nha Trang tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho những người từ 5 - 40 tuổi. Song song đó là tiêm vắc xin DPT cho các trẻ từ 1 đến 4 tuổi trên địa bàn toàn huyện Nam Trà My và huyện Bắc Trà My.

Bệnh bạch hầu là gì?

Bạch hầu là căn bệnh nhiễm trùng cấp tính lây theo đường hô hấp. Bệnh do vi khuẩn Corynebacterium diphtheria gây ra. Căn bệnh này chủ yếu gây tổn thương chủ yếu ở vùng hầu, họng, thanh quản, mũi, da và một số niêm mạc khác. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của bệnh đó là có xuất hiện giả mạc ở chỗ nhiễm trùng.

Bệnh bạch hầu lây qua đường hô hấp với người bệnh hay người lành nhưng có mang vi khuẩn của bệnh. Ngoài ra, nếu người khỏe mạnh tiếp xúc với những đồ vật có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu thì cũng sẽ có nguy cơ bị bệnh rất cao.

xuat hien tre tu vong vi bach hau phu huynh can dac biet chu y
(Ảnh: Thelifesquare)

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, bệnh bạch hầu không tồn tại miễn dịch chống lại vi khuẩn, chỉ duy nhất miễn dịch chống lại độc tố. Do vậy, chỉ người mang vi khuẩn và người bị bệnh bạch hầu mới có miễn dịch. Nếu người mẹ đã có miễn dịch bạch hầu thì khi sinh con ra, trẻ cũng có được miễn dịch nhưng chỉ kéo dài từ 3 – 6 tháng. Khả năng miễn dịch sau khi khỏi bệnh cũng không bền vững. Vì vẫn còn 2% – 5% bệnh nhân có thể bị tái nhiễm bệnh bạch hầu mặc dù đã được điều trị hoặc tiêm phòng vắc xin trước đó.

Dấu hiệu nhận biết bệnh bạch hầu

Biểu hiện của bệnh bạch hầu sẽ chuyển từ nhẹ sang nặng. Thông thường, bệnh nhân sẽ có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi hay ở mắt và bộ phận sinh dục. Một số triệu chứng đặc trưng khác của bệnh đó là sốt nhẹ, đau họng, ho, khàn tiếng, biếng ăn. Sau 2 – 3 ngày thì sẽ xuất hiện giả mạc mặt sau hoặc hai bên thành họng, có màu xám đen hoặc trắng ngà. Giả mạc này dai, dính và rất dễ chảy máu.

xuat hien tre tu vong vi bach hau phu huynh can dac biet chu y
(Ảnh: SehatFresh.Com)

Dấu hiệu quan trọng nhất để nhận biết bệnh đó là người bệnh bị khó thở và khó nuốt khi ăn uống. Bệnh nhân có thể qua khỏi hoặc trầm trọng hơn là tử vong chỉ sau 6 – 10 ngày kể từ khi phát bệnh. Có nhiều trường hợp bệnh chuyển nặng nhưng cũng không có nhiều triệu chứng điển hình ngoài việc cổ sưng to, khó thở, rối loạn nhịp tim.

Bệnh bạch hầu có 4 thể lâm sàng: bạch hầu họng thể thông thường (70%), bạch hầu ác tính và bạch hầu thanh quản (26%), bạch hầu mũi (4%).

Bạch hầu họng: Bệnh nhân đột ngột đau họng, nhức đầu, mệt mỏi, đồng thời mạch quá nhanh so với tình trạng sốt nhẹ. Khám cổ họng sẽ dễ dàng nhìn thấy màng giả màu trắng xám ở họng. Nếu bóc lớp màng này đi thì sẽ gây ra hiện tượng chảy máu, đây chính là một đặc điểm của màng giả bạch hầu.

xuat hien tre tu vong vi bach hau phu huynh can dac biet chu y
(Ảnh: TutiCare)

Bạch hầu thanh quản: Tình trạng này thường xảy ra khi thể bạch hầu họng chuyển nặng. Bệnh gặp nhiều nhất ở các trẻ đang còn bú mẹ. Triệu chứng nhận biết là trẻ ho khàn, thở rít, co kéo hõm ức. Trẻ sẽ gặp nguy hiểm nếu như dấu hiệu khó thở kéo dài.

Bạch hầu mũi: Bệnh thường bắt đầu bằng tình trạng chảy nước mũi ở một hoặc cả hai bên. Tình trạng này kéo dài nhiều ngày, trong nước mũi có lẫn máu và mùi hôi. Ngoài ra còn có triệu chứng khác là có một màng hở vách mũi.

CÁCH PHÒNG CHỐNG BỆNH BẠCH HẦU

Các bác sĩ cảnh báo rằng nếu chưa tiêm vắc xin phòng bệnh và tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thì nguy cơ bị bạch hầu sẽ là rất cao. Để chủ động phòng tránh bệnh bạch hầu, người dân cần phải thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin đúng lịch, chủ động phòng tránh bệnh cho con trẻ.

xuat hien tre tu vong vi bach hau phu huynh can dac biet chu y
(Ảnh: luatminhbach.vn)

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nên che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa mũi mỗi ngày nếu đang ở trong khu vực có dịch bệnh. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc những người sống xung quanh ổ dịch.

- Đảm bảo nhà ở, trường lớp khu vui chơi luôn thoáng mát, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

- Khi có các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh thì cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

- Những người sống trong khu vực có dịch cần chấp hành nghiêm chỉnh việc uống thuốc, tiêm vắc xin phòng bệnh theo sự chỉ đạo của cơ quan y tế.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.