Xuất khẩu thịt lợn tươi sang Myanmar, bước ngoặt của chăn nuôi Việt Nam

Lần đầu tiên Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch được thịt lợn tươi sang Myanmar. Mỗi tháng sẽ xuất khẩu 1 container 40 feed, tương đương 26 tấn thịt lợn tươi
xuat khau thit lon tuoi sang myanmar buoc ngoat cua chan nuoi viet nam
Thứ trưởng Vũ Văn Tám (Ảnh: TTXVN)

Đây là tin vui lớn của ngành chăn nuôi Việt Nam. Nhân sự kiện này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã trao đổi để tìm hiểu rhướng phát triển mới của ngành chăn nuôi.

Việt Nam vừa chính thức xuất khẩu thịt lợn sang thị trường Myanmar. Đây là dấu mốc quan trọng của ngành chăn nuôi Việt Nam. Vậy mấu chốt để xuất khẩu thành công sản phẩm chăn nuôi là gì?

Xuất phát từ chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững của Chính phủ, trong tái cơ cấu Việt Nam lựa chọn những sản phẩm có lợi thế.

Sức sản xuất nông nghiệp của Việt Nam nhiều mặt hàng cung đã vượt cầu trong nước, do vậy phải hướng đến xuất khẩu. Muốn xuất khẩu sản phẩm phải đáp ứng được yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Trong khi đó, các rào cản về thương mại hầu như đã được mở thông qua 12 FTA đã ký, nhưng còn các rào cản kỹ thuật. Đó chính là vấn đề an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật.

Rào cản kỹ thuật được các thị trường nhập khẩu đặt ra ngày càng cao. Vào được thị trường đã khó, việc duy trì và phát triển nó còn khó hơn, đòi hỏi ở khả năng cạnh tranh của hàng hóa.

Vì vậy, muốn đẩy mạnh xuất khẩu, sản phẩm chăn nuôi Việt Nam phải vượt qua các rào cản kỹ thuật và không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giảm chi phí để tăng tính cạnh tranh.

xuat khau thit lon tuoi sang myanmar buoc ngoat cua chan nuoi viet nam
Muốn xuất khẩu, chăn nuôi Việt Nam phải tổ chức sản xuất theo chuỗi (Ảnh: TTXVN)

Định hướng xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi sẽ tác động đến sản xuất của lĩnh vực này như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm chăn nuôi Việt Nam chưa xuất khẩu được. Nếu xuất khẩu được sản phẩm chăn nuôi sẽ thúc đẩy sản xuất chăn nuôi trong nước.

Để đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu buộc Việt Nam phải tổ chức lại sản xuất theo chuỗi và gắn với thị trường, thay vì sản xuất theo phong trào như trước. Chúng ta phải sản xuất theo mệnh lệnh của thị trường.

Các doanh nghiệp đầu tư chuỗi sẽ tiếp cận với thị trường, xuất khẩu, căn cứ vào các hợp đồng đã ký với các nhà nhập khẩu, sau đó mới tổ chức sản xuất.Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng ế thừa, giải cứu sản phẩm nông nghiệp như thời gian qua.

Với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ được tổ chức lại thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, hướng dẫn họ để kết nối với các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn có lợi thế về kết nối thị trường để tiêu thụ hoặc tạo điều kiện để các tổ hợp tác, hợp tác xã, các doanh nghiệp nhỏ kết nối trực tiếp với thị trường không qua khâu trung gian .

Thế mạnh trong lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam được xác định là những sản phẩm gì thưa Thứ trưởng?

Trong Đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi xác định con lợn vẫn là một lợi thế. Thứ 2 là gia cầm, đặc biệt là thủy cầm, động vật ăn cỏ và một số vật nuôi đặc sản khác.

Tuy nhiên với cuộc cách mạng 4.0, một số sản phẩm áp dụng quy trình công nghệ cao ít phụ thuộc vào thiên nhiên thì sẽ có sự thay đổi về lợi thế cạnh tranh.

Hiện nay, trứng vịt của chúng ta xuất khẩu được khách hàng đánh giá ngon nhất Đông Nam Á, các nước rất thích trứng vịt của Việt Nam và các sản phẩm thủy cầm khác.

Đồng thời chúng ta đã và đang khuyến khích phát triển gà lông màu và các giống vật nuôi bản địa khác theo hướng sản xuất hữu cơ.

Hiện Bộ NN&PTNT đã thành lập 1 tổ công tác do Cục trưởng Cục Thú y làm tổ trưởng và các đơn vị liên quan để hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh, truy xuất nguồn gốc

Hợp tác với cơ quan Thú y của các nước nhập khẩu ký các thỏa thuận về kiểm dịch để mở thị trường và các thủ tục cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi ra thị trường Thế giới.

Tới đây Bộ sẽ ký với Tổng giám đốc của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) để OIE cử chuyên gia sang giúp hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các chuỗi thực phẩm chăn nuôi đủ điều kiện xuất khẩu, cũng như cấp các chứng chỉ của OIE chứng nhận các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh cũng như toàn bộ chuỗi.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

xuat khau thit lon tuoi sang myanmar buoc ngoat cua chan nuoi viet nam Người tiêu dùng trước 'cơn sốt' giá thịt lợn

Thịt lợn trong bữa ăn của nhiều gia đình đã phải giảm lại. Nguyên nhân là tại các chợ, giá thịt lợn đã ở mức ...

xuat khau thit lon tuoi sang myanmar buoc ngoat cua chan nuoi viet nam Nhọc nhằn 'săn' giấy phép xuất khẩu thịt lợn

Hợp đồng xuất khẩu (XK) chính ngạch thịt lợn tươi đầu tiên của Việt Nam đã được thực hiện thành công bởi sự hợp tác ...

xuat khau thit lon tuoi sang myanmar buoc ngoat cua chan nuoi viet nam Hà Nội: CPI tháng 7 tăng 0,19% do thịt lợn tăng giá

Cục Thống kê thành phố Hà Nội vừa cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,19% so với tháng trước và ...

xuat khau thit lon tuoi sang myanmar buoc ngoat cua chan nuoi viet nam Rùng mình 2,5 tấn thịt lợn thối chuẩn bị lên bàn ăn

Lực lượng CSGT Thanh Hóa dừng chiếc xe tải để kiểm tra và phát hiện trên xe có 2,5 tấn thịt và bì lợn đang ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.