Y án đối tượng giết vợ, con phó trưởng ban dân vận Huyện ủy

Vì thiếu tiền trả nợ, Nhân lẻn vào nhà phó trường ban dân vận huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để trộm tài sản. Khi bị phát hiện, Nhân ra tay tàn độc, cướp đi mạng sống của hai người trong nhà. 
ke giet vo con pho truong ban dan van huyen uy khong duoc giam an 'Gánh' 2 tội vì 'vượt rào' với bạn gái lớp 8
ke giet vo con pho truong ban dan van huyen uy khong duoc giam an Đắk Lắk: Chồng giết vợ rồi chôn xác 10 năm mới bị phát hiện
ke giet vo con pho truong ban dan van huyen uy khong duoc giam an Cuồng ghen, 'phi công trẻ' đâm chết nhân tình cũ
ke giet vo con pho truong ban dan van huyen uy khong duoc giam an
Dù hối hận nhưng Nhân không được giảm án. Ảnh: Ngọc Hoa

Vụ án 2 mạng người

Ngày 26/7, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Châu Minh Nhân (SN 1996, quê Vĩnh Long) – kẻ đã giết hai vợ con ông Bùi Xuân Th. – Phó trưởng ban dân vận Huyện ủy Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trước đó, Nhân bị TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử và tuyên phạt tổng mức án tử hình về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Cho rằng bản án quá nặng, lại hi vọng được giảm án để có cơ hội làm lại cuộc đời nên Nhân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày ra tòa phúc thẩm, Nhân mặc quần jean, áo sơmi sọc ngang, nhìn Nhân trắng và mập mạp hơn so với thời điểm gã gây án. Nếu Nhân không đứng trong vành móng ngựa, và nếu những ai không biết trước đó Nhân đã gây ra một vụ án nghiêm trọng, thì chẳng ai nghĩ gã là một sát thủ, tước đi mạng sống của hai người trong một gia đình để cướp tài sản, vì thiếu 20 triệu đồng tiền trả nợ.

Nhân sinh ra và lớn lên tại Vĩnh Long. Nhân cũng được cha mẹ cho đi học, nhưng vì lười nên Nhân không học hành tới nơi tới chốn. Bạn bè Nhân nói, trước khi phạm tội Nhân cũng là người đàng hoàng, sống có trách nhiệm với bản thân. Nhân vẫn cố gắng đi làm để tự lo cho cuộc sống chứ không sống phụ thuộc vào người khác.

Nhân rời quê, đi đến nhiều tỉnh, thành để làm ăn. Có lẽ cuộc đời Nhân cũng sẽ êm đềm trôi qua nếu Nhân biết suy nghĩ hơn, biết tôn trọng pháp luật, tôn trọng mạng sống của người khác hơn. Thế nhưng, Nhân đã sai lầm, khi quyết định lẻn vào người khác để kiếm chác, và giết chết chủ nhà, những người mà Nhân đã từng mang ơn.

Nhân trình bày trước tòa rằng, một người bạn của Nhân vì cần tiền gấp nhưng không mượn được của ai. Thương bạn, Nhân mượn của một người khác 20 triệu đồng để cho bạn mình mượn.

Người bạn sau khi nhận được tiền đã hứa sẽ trả lại nhân sau 10 ngày. Thế nhưng, khi đến hạn trả, người được Nhân cho mượn tiền lại lánh mặt Nhân. Nhân vì muốn giữ uy tín với bạn mình nên Nhân quyết định lẻn vào nhà người khác trộm tài sản. Nhân quyết định chọn nhà ông Th. để hành sự, bởi Nhân nghĩ nhà ông Th. giàu.

Theo Nhân, trước đó Nhân có thi công sân bóng đá nhân tạo cho nhà ông Th.. Thấy nhà ông Th. bề thế nên nghĩ có nhiều tài sản có giá trị. Chiều 24/10/2016, Nhân vào nhà ông Th. để trộm tài sản.

Khi đang lục tìm tài sản thì Nhân phát hiện anh T. (con trai ông Th.) đang ở trong nhà. Nhân đã dùng ống tuýp sắt tròn đánh nhiều nhát vào vùng đầu, cổ anh T. đến chết rồi dùng dây điện trói tay, chân anh T., giấu trong nhà kho.

Nhân thay áo dính máu rồi tiếp tục đi vào phòng ngủ lục đồ. Khi đang loay hoay tìm chìa khóa mở két sắt thì gã nghe tiếng bà N. (vợ ông Thường) gọi con trai dưới bếp vọng lên. Khi bà N. đi ngang qua, Nhân giết luôn bà N., Nhân lấy điện thoại của bà N. rồi tiếp tục tìm chìa khóa mở két.

Sau khi gây án, Nhân lấy đi nhiều tài sản gồm vàng, tiền, tổ yến, rượu trong nhà ông Th., cùng xe máy của ông Th. chạy về Bến xe Miền Đông (TP HCM) gửi, rồi đi thị trấn Phù Mỹ, tỉnh Bình Định để đòi nợ. Sáng 26/10/2016, Nhân đến Bến xe Miền Đông lấy xe về thì bị bắt.

Vị chủ tọa hỏi Nhân lên kế hoạch giết người thế nào?. Nhân biện minh: “Bị cáo không có ý định, kế hoạch giết người từ trước. Chỉ là khi vào nhà để trộm tài sản, bị phát hiện nên mới giết để không ai phát hiện ra hành vi của mình”. Vị chủ tọa hỏi tiếp: “Bị cáo có thấy hành vi của bị cáo là tàn nhẫn không?”. Nhân trả lời: “Bị cáo có thấy”.

Cũng theo Nhân, sau khi gây án, Nhân đã rất sợ hãi nên rời khỏi huyện Châu Đức để chạy trốn. Nhân nghĩ mình khó có thể thoát tội, nhưng không dám ra đầu thú vì sợ bị bắt. “Hôm nay, bị cáo đã chuẩn bị tạm lý cho một bản án cao nhất. Bị cáo chỉ hối hận đã gây ra tội ác, và thấy có lỗi với gia đình chú Th.”.

Phiên tòa đầy nước mắt

Trong phiên tòa phúc thẩm hôm nay, ông Th. Không đến tòa. Dưới hàng ghế phòng xử, rất đông người thân của Nhân đến dự tòa với hi vọng Nhân được giảm án.

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra hồi tháng 4/2017, ông Th. Không giấu được nỗi đau bởi chính Nhân đã ta tay sát hại vợ và cậu con trai của ông một cách dã man. Ông nhiều lần khóc khi nghe Nhân khai lại hành vi giết vợ, con mình.

Có những lúc, ông ngồi khóc nghẹn, bởi chính Nhân, người mà ông đã từng đối đãi như một vị khách quý, lại ra tay tàn độc với những người mà ông yêu thương nhất. “Khi gặp lại Nhân tại huyện Châu Đức, tôi đã rất thương Nhân. Vì thương nên tôi mời Nhân đi ăn mắt cá ngừ, thứ mà trước đó tôi chưa một lần mua cho con trai của mình ăn. Có 3 mắt cá thì tôi nhường Nhân 2 con để nó có sức khỏe làm việc, còn tôi chỉ ăn 1 con. Tôi đã không thể lường trước được, tình thương của mình đã không được đền đáp. Nhân lại lấy oán báo ân, ra tay với chính vợ con của tôi. Tội ác ấy của Nhân là không thể tha thứ. Và cho dù Nhân có bồi thường như thế nào thì cũng không thể bù đắp được những mất mát mà tôi đang phải gánh chịu”, ông Th. nói.

Về phần Nhân, trong ngày đối diện với tội ác, Nhân tỏ ra bình tĩnh. Nhân xưng hô chú Th., cô N., em T. (vợ và con ông Thường) như thể hiện sự tôn trọng và biết ơn. Nhưng chính Nhân đã giết chết họ chỉ bởi một món nợ không quá lớn của Nhân.

Nhân hối hận vì đã gây ra tội ác, nên trong lời nói sau cùng, Nhân đã bật khóc nức nở: “Bị cáo không muốn sự việc xảy ra. Bị cáo không biết tại sao lúc đó mình lại hành động tàn ác như vậy. Con xin lỗi gia đình chú Th., con xin lỗi cha mẹ, ông bà. Giờ con chỉ muốn chết ở đây để đền tội…”.

Sự hối hận muộn màng của Nhân, tiếng khóc hối hận trong ngày phán xét đã không giúp Nhân được giảm nhẹ hình phạt. HĐXX sau khi nghị án đã cho rằng, hành vi của Nhân là quá tàn độc, không thể tha thứ. Sau khi giết người, Nhân vẫn thản nhiên cướp nhiều tài sản trước khi bỏ trốn.

Hành vi của Nhân thể hiện sự mất nhân tính, không còn khả năng cải tạo để trở thành người tốt nên cần thiết phải loại bỏ Nhân vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt Nhân tử hình về tội “Giết người”, 6 năm tù về tội “Cướp tài sản”, tổng hình phạt là tử hình.

Nghe tòa tuyên mức án dành cho mình, Nhân đã không thể đứng vững. Mẹ của Nhân cũng bật khóc rồi ngất lịm và phải nhờ đến người thân dìu khỏi phòng xử án. Những người thân của Nhân có mặt tại tòa cũng bật khóc, phiên tòa đầy nước mắt.

Được dẫn giải ra xe về trại giam, Nhân không khóc nữa, nhưng Nhân hối hận. Nhân ngoái lại nhìn mẹ mình, nhìn người thân rồi lẵng lặng quay đi. Dù cho Nhân không có ý định giết người như Nhân đã biện minh, nhưng tội ác đã xảy ra, và Nhân phải trả giá cho chính tội ác ấy.

Dù trước mắt, Nhân vẫn được viết đơn xin chủ tịch nước ân xá. Nhưng với hành vi giết người dã man của Nhân, Nhân khó có cơ hội quay về.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.