Ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng quanh Triển lãm 'Mây pha lê' giữa đồi mâm xôi Mù Cang Chải

Triển lãm nghệ thuật cảnh quan Mây Pha Lê lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam và lần thứ 2 ở Châu Á sẽ chính thức khai mạc vào hôm nay 19/5 (Mùa nước đổ) đến ngày 5/10 (Mùa lúa chín) tại khu vực Đồi mâm xôi Huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. 
y kien trai chieu cua cong dong mang ve trien lam may pha le giua doi mam xoi mu cang chai Điểm hẹn cuối tuần: Festival 'Bay trên mùa nước đổ' ở Mù Cang Chải

Những đám mây pha lê trong triển lãm “Mây Pha Lê” - La Pán Tẩn 2018 tại Mù Cang Chải (Yên Bái) được làm thủ công gồm các cột tre kết hợp thép tại đồi mâm xôi, phía trên sử dụng lưới thép mềm tạo hình đám mây và 59.000 hạt pha lê được treo trên cột tre tạo ra một khung cảnh thơ mộng, giúp khách tham quan chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đám mây pha lê do ánh sáng và cảnh quan tự nhiên ở các thời điểm khác nhau.

y kien trai chieu cua cong dong mang ve trien lam may pha le giua doi mam xoi mu cang chai
Hình ảnh dự án triển lãm "Mây pha lê". (Ảnh: Ngô Quang Minh)
y kien trai chieu cua cong dong mang ve trien lam may pha le giua doi mam xoi mu cang chai
(Ảnh: Ngô Quang Minh)
y kien trai chieu cua cong dong mang ve trien lam may pha le giua doi mam xoi mu cang chai
(Ảnh: Ngô Quang Minh)

Tuy nhiên, những đám mây này lại khiến cộng đồng mạng “dậy sóng" trong những ngày qua và trên một số diễn đàn phượt, đã có rất nhiều ý kiến tranh luận trái chiều được đưa ra.

"Dưới góc nhìn muôn phía từ các triền đồi xung quanh, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ lạ của vườn mây pha lê bồng bềnh không cụ thể hình dáng, thậm chí sẽ phát ra bảy sắc cầu vồng kỳ lạ nhờ thiết kế đặc biệt giữa cảnh quan núi rừng và ánh sáng tự nhiên giao thoa ở những thời điểm khác nhau trong ngày.." Tài khoản Hạ Mành đưa ra ý kiến đồng tình với dự án.

y kien trai chieu cua cong dong mang ve trien lam may pha le giua doi mam xoi mu cang chai
Tài khoản Hà Ngụy đưa ra ý kiến ủng hộ triển lãm dự án "Mây pha lê".

Một tài khoản có tên Andree Luu thực hiện thăm dò ý kiến trên mạng xã hội Facebook về dự án Mây pha lê, câu hỏi được đặt ra là "Dự án Mây pha lê Mù Cang Chải là có ích hay phá hoại?". Trong khi nhiều ý kiến cho rằng những đám mây pha lê này là dự án triển lãm mang đến vẻ đẹp “độc và lạ” cho Mù Cang Chải thì một bộ phận khác lại bày tỏ sự thất vọng, thậm chí là gay gắt phản đối công trình này bởi lo ngại triển lãm sẽ làm hỏng đi nét đẹp vốn có của cảnh quan tự nhiên.

y kien trai chieu cua cong dong mang ve trien lam may pha le giua doi mam xoi mu cang chai
(Ảnh chụp từ facebook Andree Luu)

"Nhắc đến Mù Cang Chải người ta sẽ nghĩ ngay đến đồi mầm xôi, tự nó đã là một vẻ đẹp không gì thay thế, lột tả được rồi. Nhưng nếu có thêm đám bùng nhùng kia thì khác.

Họ cắm mấy cây cột trên đó cùng với một mớ nhìn như nilon và treo dưới đó những viên đá mà họ gọi là pha lê, với suy nghĩ khi nắng lên nó sẽ sáng lấp lánh rực rỡ sắc màu. Ôi không, khi nắng chiếu vào những vạt lúa vàng trên mâm xôi, khi nắng lưu luyến làn khói trắng từ đó cuộn lên, khi nắng hắt lên những tầng nước đổ... thì mới là cảnh tượng đáng xem nhất, đáng để rủ nhau đi “phượt” Mù Cang Chải nhất, chứ không phải đám mây nhân tạo kệch cỡm vô duyên kia." - Tài khoản Nguyễn Trà My đăng tải dòng cảm nghĩ chia sẻ trên facebook.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, tài khoản Sọ Dừa cho hay: "Có ai có thể cho tôi ý kiến đa chiều về ý tưởng này, vùng đất La Pán Tẩn nó đã đi vào trong tiềm thức của những người yêu cảnh quan nơi núi rừng Tây Bắc. Yêu những ngày gặt lúa vàng, nhớ nhung những mùa nước đổ ...Hi vọng những “công trình" này không phá nát đi một địa danh đã lưu vào tâm trí của những con người yêu vẻ đẹp tự nhiên".

"Cách làm du lịch này ở Mù Căng Chải - Yên Bái sẽ mau chóng thu hút một số người Việt nhưng sẽ xua đuổi khách nước ngoài. Giống như Thung lũng hoa ở Bắc Hà - Lào Cai, chỉ có khách Việt đến" - Tài khoản Vàng A Hiếu bày tỏ sự lo ngại.

Được biết dự án “Mây pha lê” đã từng được tổ chức tại Áo, Đức và Úc. Ý tưởng về khu vườn đặc biệt này đặt tại Mù Cang Chải đến từ Hội kiến trúc sư Yên Bái do một nhà thiết kế nghệ thuật người Mỹ gốc Việt (Andy Cao) tạo dựng sau buổi trình chiếu tại Liên hoan sinh viên Kiến trúc sư trẻ toàn quốc tổ chức ở Thái Nguyên cuối năm 2016.

'MỜI XEM VIDEO'

Nguồn Video: Duc Trinhminh

y kien trai chieu cua cong dong mang ve trien lam may pha le giua doi mam xoi mu cang chai
Hình ảnh mây pha lê từng được tổ chức ở Swarovski Kristallwelten (Wattens). (Ảnh: Khôi Minh)

Để tham quan triển lãm này, du khách cần lưu ý không nên đi ô tô lên đồi, có thể dừng tại điểm cầu ba nhà để thuê xe ôm, chi phí cả đi và về là 50.000 đồng.

Nếu bạn đi xe máy thì đi cẩn thận vì cung đường hẹp, rất dốc nên khá khó đi. Giá vé vào tham quan triển lãm là 30.000 đồng.

Được biết, năm 2007, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích danh thắng cấp quốc gia Di thắng quốc gia ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải cho hơn 800 ha ở ba xã: La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình.

---

'MỜI XEM THÊM'

y kien trai chieu cua cong dong mang ve trien lam may pha le giua doi mam xoi mu cang chai Mù Cang Chải đẹp như tranh vẽ vào mùa những con nước đổ ải
y kien trai chieu cua cong dong mang ve trien lam may pha le giua doi mam xoi mu cang chai Tháng 5 đừng bỏ lỡ sự kiện Du lịch mùa nước đổ 2018 tại Mù Cang Chải
y kien trai chieu cua cong dong mang ve trien lam may pha le giua doi mam xoi mu cang chai Mù Cang Chải vào top những vùng núi đẹp nhất thế giới
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.