'Hướng dẫn tận chân' cho người về Mù Cang Chải mùa lúa vàng

Cứ tầm tháng 9, tháng 10, những người đam mê xê dịch lại 'đứng ngồi không yên' trước mùa lúa chín ở Mù Cang Chải. 
huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang Ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng quanh Triển lãm 'Mây pha lê' giữa đồi mâm xôi Mù Cang Chải

Huyện Mù Cang Chải nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, thuộc tỉnh Yên Bái, phía bắc giáp huyện Văn Bàn của tỉnh Lào Cai, phía nam giáp huyện Mường La của tỉnh Sơn La, phía tây giáp huyện Than Uyên của tỉnh Lai Châu, phía đông giáp huyện Văn Chấn cùng tỉnh.

Muốn đến được huyện Mù Cang Chải phải đi qua đèo Khau Phạ - là một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc.

Cứ vào tháng 9, tháng 10 hàng năm là dân du lịch, đặc biệt là các "phượt thủ" lại rủ nhau 'vượt núi, băng đèo' Khau Phạ, tìm lên Mù Cang Chải và đắm mình trong không gian rực rỡ trong những ngày lúa chín vàng ruộm một góc trời Tây Bắc.

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang
Những thửa ruộng bậc thang - kiệt tác mùa vàng độc đáo và đầy quyến rũ ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Jerry Vo)

///

Cách di chuyển

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang
Mù Cang Chải (Yên Bái) nằm cách Hà Nội khoảng 300 km. (Ảnh: Google Maps)

Mù Cang Chải (Yên Bái) nằm cách Hà Nội khoảng 300 km. Với khoảng cách này, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc xe ô tô đều được. Tuy nhiên, vì địa hình đồi núi khá phức tạp và trắc trở nên nếu muốn đi tới đây, bạn cần phải tìm hiểu kỹ và chuẩn bị đầy đủ về mặt sức khỏe lẫn các yếu tố khác như: Kỹ năng, giấy tờ,...

Xe máy:

Từ trung tâm Hà Nội chạy thẳng quốc lộ 32 qua qua cầu Trung Hà (Ba Vì), qua huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), rồi qua thị trấn Nghĩa Lộ, xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) của Yên Bái đến Dế Xu Phình đi qua đèo Khau Pạ là tới Mù Cang Chải. Chặng đường này sẽ hết khoảng 8 tiếng chạy xe.

Lưu ý khi đi xe máy:

Với địa hình nhiều núi cao và đèo dốc hiểm trở như: Khau Phạ, đèo Ách, bạn cần giảm tốc độ khi di chuyển để đảm bảo an toàn.

Không nên đi buổi đêm vì tầm nhìn hạn chế cũng như vấn đề an ninh, hỏng xe… tại những nơi hẻo lánh.

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và các trang thiết bị cho xe. Chú ý tốc độ trên cung đường quốc lộ 32 từ Hà Nội tới Ba Vì, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Thọ sẽ có nhiều điểm kiểm tra.

Sau khi đến Mù Cang Chải, các bạn có thể thuê xe máy để khám phá các điểm tham quan với giá 150.000 - 200.000 đồng/ngày tùy thời điểm.

Xe khách:

Các bạn có thể lựa chọn nhiều hãng xe chất lượng cao xuất phát tại bến Mỹ Đình và Giáp Bát như: Ngân Hà, Hài Vân hoặc bắt xe khách theo tuyến Hà Nội – Than Uyên đi Mù Cang Chải.

Sau đó, các bạn nên thuê xe máy để đi lại cho thuận tiện, giá thuê có giá từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày tùy thời điểm.

///

Nơi lưu trú

Ở Mù Cang Chải thời điểm hiện tại, du lịch còn chưa phát triển nên các cơ sở lưu trú chủ yếu dưới dạng nhà nghỉ và homestay. Do vậy, lời khuyên tốt nhất cho bạn là nên lựa chọn lưu trú tại thị trấn Tú Lệ, Nghĩa Lộ hoặc Mù Cang Chải.

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang
Ở Mù Cang Chải thời điểm hiện tại, du lịch còn chưa phát triển nên các cơ sở lưu trú chủ yếu dưới dạng nhà nghỉ và homestay. (Ảnh: rentabikevn)

Một số nhà nghỉ bạn có thể tham khảo đó là: Sơn Ca, Suối Mơ, tại trung tâm thị trấn còn có nhà nghỉ Bưu Điện, nhà nghỉ Moon…

Mức giá phòng rất rẻ, chỉ 150.000 – 250.000 đồng/phòng. Vào mùa cao điểm, giá nhà nghỉ ở đây có thể dao động trong khoảng 300.000 – 400.000 đồng/phòng. Nếu chọn homestay, mức giá cho một người là 60.000 - 100.000 đồng.

///

Lịch trình chi tiết

Phương tiện di chuyển: Xe máy.

Ngày 1: Hà Nội – Yên Bái – Nghĩa Lộ

Các bạn đi theo lộ trình từ Hà Nội tới Yên Bái. Rồi tiếp tục cung đường từ Yên Bái – Nghĩa Lộ (dài khoảng 80km), đường di chuyển khá khó khăn, khoảng 2,5 – 3 giờ để di chuyển.

Chặng đường đi bạn có thể nghỉ tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn để chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ.

Nghỉ qua đêm homestay ở Mù Cang Chải tại bản Đêu, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, dịch vụ tốt có giá khoảng 80.000 - 100.000 đồng.

Ngày 2: Nghĩa Lộ – Mù Cang Chải

Khởi hành từ Nghĩa Lộ tới Tú Lệ. Trên chặng đường này các bạn đi qua đèo Khau Phạ, trên đường đi có thể gặp cảnh sương mù trên đèo, khung cảnh núi non hùng vĩ. Rất đẹp, nên các bạn có thể dừng lại để chụp hình lưu giữ lại kỷ niệm.

Tiếp theo di chuyển tới bản Lìm Mông, Lìm Thái - nơi có những thửa ruộng bậc thang đẹp tuyệt. Có thể nghỉ trưa tại Tú Lệ để thưởng thức món xôi nếp, nếu có thời gian có thể tắm suối nước nóng.

Trên đường di chuyển tới Mù Cang Chải có những thửa ruộng bậc thang ngút tầm mắt uốn lượn theo núi. Sau đó, di chuyển tới các bản của người Mông ở La Pán Tẩn, Chế Cu Nha…

Buổi chiều, tới bản Kim Nòi của người Thái để lựa chọn homestay tại thị trấn có giá như ở Nghĩa Lộ. Các bạn sẽ được thư giãn bởi không gian thanh bình, người dân hiếu khách.

Ngày 3: Mù Cang Chải – Yên Bái – Hà Nội

Buổi sáng dạo quanh thung lũng lúa, tận hưởng bầu không khí trong lành. Sau đó, ăn sáng và chuẩn bị đồ đạc khởi hành về.

Buổi chiều về tới thành phố Yên Bái, nghỉ ngơi một chút rồi tiếp túc hành trình về Hà Nội. kết thúc hành trình du lịch Mù Cang Chải khám phá, trải nghiệm thú vị.

///

Ăn uống

Các món ăn ngon tại Mù Cang Chải:

Xôi nếp Tú Lệ

Làm nên “danh tiếng” của xôi Tú Lệ còn phải kể đến các hương thơm riêng có của nó. Cái hương thơm cứ ngạt ngào như thể hương hoa ban, hoa trẩu, hoa sở… của núi rừng Tây Bắc đọng lại mà thành; dạt dào, khoáng đạt như thể hương của đồng nội, của núi rừng Tây Bắc kết tinh lại mà ra. Hương thơm ấy cứ nhẹ nhàng lan tỏa khắp không gian… ít loại xôi nếp nào có thể sánh kịp.

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang
Xôi nếp Tú Lệ. (Ảnh: Blog Vexere)

Cá hồi và cá tầm

Từ chân đèo Khau Phạ phía bên Tú Lệ đi lên khoảng 7km sẽ tới khu vực nhà hàng Khau Phạ, đây cũng là một trong những trang trại nuôi Cá Hồi lớn của Miền Bắc, số lượng cá nuôi ở đây lên tới 10.000 con, cá giống hoàn toàn được nhập và nuôi theo công nghệ từ Châu Âu.

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang
Nhiều món ngon từ Cá Hồi (hoặc Cá Tầm) được chế biến để phục vụ khách du lịch, nếu đi đoàn đông các bạn có thể vào làm nồi lẩu cho bữa trưa của mình. (Ảnh: Mù Cang Chải)

Cốm Tú Lệ

Xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) từ lâu đã nổi tiếng với một loại nếp có hạt gạo to tròn, trắng trong. Thứ nếp này khi được đồ thành xôi thì có vị dẻo thơm đặc biệt, còn khi chế biến thành cốm thì lại có thêm hương vị thật ngọt ngào, thanh mát.

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang
Cốm Tú Lệ. (Ảnh: kenhhomestay)

Cua suối rang muối

Khác với các loại cua sống ở biển, ở ruộng, con cua suối thường sống trong các hốc đá trên suối ở vùng cao. Thịt cua suối thơm, chắc và có thể chế biến được nhiều món ngon trong đó có món cua suối rang muối.

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang
Cua suối rang muối. (Ảnh: Dulichdaiduong)

Ngoài ra, các bạn có thể mua một vài món đặc sản về làm quà như: Táo mèo, cốm Tú Lệ,... với giá rất rẻ mà lại ngon và được nhiều người yêu thích.

Quán ăn ngon ở Mù Cang Chải:

Nhà hàng Thắng Nguyệt nhà hàng này có món ếch núi khá ngon Quán ăn Tuấn Bò Quán ăn ở ngay ngã 3 (cạnh cây xăng) có biển rẽ đi xã Chế Tạo Các nhà sàn ở trong bản người Thái Quán ăn ngon ở Tú Lệ

Nhà hàng Chuyền Dung Tú Lệ : Nổi tiếng với món Xôi nếp, thịt gà … Nhà hàng Phố Núi Tú Lệ

///

TỔNG CHI PHÍ

Tổng chi phí cho chuyến du lịch Mù Cang chải, 3 ngày 2 đêm của nhóm 4 người di chuyển bằng xe máy, bao gồm:

Tiền xăng xe + tiền ở + tiền ăn + tiền quà tặng = 200.000 + 300.000 (150.000 x 2) + 500.000 + 200.000 = 1.200.000 đồng.

Trong đó, tiền ở hết 150.000 đồng/ngày/người.

Như vậy là chỉ cần khoảng 1.000.000 đồng cho một chuyến du lịch.

Lưu ý, trên đây chưa bao gồm những chi phí phát sinh nếu bạn muốn chọn nơi ở sang trọng hơn, ăn ở những nhà hàng đắt tiền hơn. Cũng chưa bao gồm tiền vui chơi, trong trường hợp bạn muốn đến các địa danh gần đó cùng tiền chơi nhảy dù (ở Mù Cang Chải dịp này thường có chương trình Lễ hội "Bay trên mùa vàng".

Nếu bạn đông hơn hoặc ít hơn, bạn chỉ việc cộng thêm (hoặc trừ đi) 1.200.000 đồng là ra tổng toàn bộ chi phí cho một chuyến du lịch đi thăm ngắm mùa lúa chín ở Mù Cang Chải.

'MỜI XEM THÊM'

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang Hướng dẫn chi tiết chuyến du lịch hè 'ngon - bổ - rẻ' gói gọn 10 triệu đồng cho gia đình 4 người

Nếu đang lên kế hoạch du lịch hè dành cho cả gia đình có tới 4 người mà ngân quỹ chỉ có khoảng 10 triệu ...

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang Hướng dẫn chi tiết du lịch Thác Mu, Hòa Bình

Thác Mu, Hòa Bình là địa điểm mới trên bản đồ du lịch Việt Nam, thế nhưng bằng chính vẻ đẹp nguyên sơ hệt như ...

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang Hướng dẫn chi tiết cách di chuyển tới Campuchia tự túc giá rẻ

Du lịch Campuchia là trải nghiệm tuyệt vời đối với những tín đồ Phật giáo, những người thích khám phá tàn tích của quá khứ ...

huong dan tan chan cho nhom ban ve mu cang chai mua lua vang Hướng dẫn chi tiết từ Hà Nội lên Hòa Bình xem thủy điện xả lũ, đi về ngay trong ngày

Ngày cuối tuần muốn lên thành phố Hòa Bình xem đập thủy điện xả lũ, bạn có thể theo lộ trình gợi ý dưới đây.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.