Yên Bái: Hai công nhân nhà máy thủy điện liều mình bơi qua dòng lũ chảy xiết

Bất chấp dòng lũ chảy xiết, hai công nhân của nhà máy thủy điện Đồng Sụng đã liều mình bơi vào bờ và may mắn sống sót.

Trao đổi với PV sáng 12/10, ông Vũ Quang Hải – Chủ tịch huyện Văn Yên cho biết, hai công nhân bị mắc kẹt không phải người dân của địa phương mà là công nhân của Cty TNHH Xuân Thiện – đơn vị thi công, xây dựng nhà máy thủy điện Đồng Sụng nằm trên địa bàn huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Theo ông Hải, do phía Cty TNHH Xuân Thiện không báo cáo sự việc hai công nhân bị mắc kẹt vào chiều ngày 10/10 nên phía UBND huyện không nắm được tình hình.

Cho đến sáng 11/10, người dân địa bàn xã Viễn Sơn gọi điện thông báo có hai công nhân bị mắc kẹt ở ngoài đảo (khu vực thi công bị nước lũ dâng lên cao) nên lập tức ông Hải cùng đồng chí chỉ huy trưởng của BCH Quân sự (BCHQS) huyện Văn Yên tức tốc chỉ đạo đội cứu hộ cứu nạn đến hiện trường.

yen bai hai cong nhan nha may thuy dien lieu minh boi qua dong lu chay xiet
Khu vực người dân cứu anh Khương lên bờ cách xa khoảng 3km (Ảnh người dân cung cấp)

Khi xuống tới hiện trường, lãnh đạo xã Viễn Sơn đã có mặt tại đây và ông Hải đã trực tiếp gọi điện cho anh Nam (công nhân mắc kẹt – quê Hà Nam) hỏi thăm tình hình sức khỏe của cả hai công nhân.

Thời điểm này, do cả hai công nhân đang hoảng loạn vì mực nước dâng cao nên ông Hải đã trấn an tinh thần và cho biết sẽ tìm mọi phương án để giải cứu.

Theo ông Hải thì lãnh đạo Cty TNHH Xuân Thiện thời điểm này có trình bày do lúng túng không biết phải xử lý như thế nào nên không báo cáo tình hình đến UBND huyện.

Sau đó, đồng chí chỉ huy trưởng của BCHQS huyện Văn Yên báo cáo lên BCHQS tỉnh Yên Bái báo cáo tình hình và xin phương án cứu trợ, cứu hộ.

yen bai hai cong nhan nha may thuy dien lieu minh boi qua dong lu chay xiet
Vật dụng tự chế đã cứu sống hai công nhân bị mắc kẹt (Ảnh cắt từ clip)

Thứ nhất là phương án sử dụng thuyền máy tốc độ cao mới có thể cứu được hai công nhân vì thuyền cứu hộ của huyện không thể vượt qua dòng nước lũ chảy xiết.

Thứ hai là xin trang bị súng bắn dây vì qua đo đạc đã xác định được khoảng cách từ bờ ra đến chỗ hai công nhân bị mắc kẹt là 108 mét.

Thứ ba là chuẩn bị 12 can cỡ lớn để có thể thả theo dòng chảy đến chỗ hai công nhân bị mắc kẹt.

Theo ông Hải, đến khoảng hơn 12h trưa cùng ngày, ông trực tiếp gọi điện cho công nhân bị mắc kẹt nhưng không liên lạc được, dòng nước chảy xiết cộng với mưa lớn nên không thể nghe tiếng của hai công nhân.

Sau đó, do trời mưa lớn nên mọi người quay trở lại nhà đồng chí trưởng thôn để chuẩn bị các can cỡ lớn và đợi lực lượng của BCHQS tỉnh Yên Bái mang súng bắn dây xuống hiện trường đồng thời lập kế hoạch để giải cứu hai công nhân trước 17h cùng ngày vì thời điểm này nghi vấn mực nước sẽ tiếp tục dâng cao.

Tuy nhiên, khi vừa mới quay trở lại thì nhận được thông tin hai công nhân đã nhảy xuống dòng nước lũ, bám vào vật dụng tự chế để bơi vào bờ.

Sau đó, ông Hải lập tức chỉ đạo các đồng chí trong tổ cứu nạn chia đều dọc bờ sông đề có thể cứu hai công nhân.

Theo lời ông Hải thì một công nhân bị dòng nước đẩy cách hiện trường hơn 1km còn một công nhân thì bị dòng nước cuốn đi khoảng 3km. May mắn

khi cách bờ khoảng vài chục mét thì lực lượng cứu hộ đã nhảy xuống kéo cả hai đưa lên bờ.

yen bai hai cong nhan nha may thuy dien lieu minh boi qua dong lu chay xiet
Anh Khương kể lại giây phút "chiến đấu" với dòng nước lũ (Ảnh cắt từ clip)

Hoảng hồn kể lại giây phút “chiến đấu” với dòng nước lũ, anh Trần Văn Khương (công nhân bị mắc kẹt) cho hay, chiều 10/10, anh nhận được chỉ đạo ra đánh máy (cần cẩu) về trụ sở của công ty vì chuẩn bị có lũ đổ về.

Tuy nhiên, khi anh khương và anh Nam đang xử lý việc nước tràn vào đập thủy điện (đang thi công) thì nước từ trên thượng nguồn đổ về với tốc độ nhanh và mạnh khiến cả hai anh bị mắc kẹt cùng với chiếc máy cẩu.

Mực nước dâng lên nhanh chóng, anh Khương và anh Nam đã chèo lên khu vực nóc máy cẩu và hô hoán người dân. Tuy nhiên, do khu vực này ít người qua lại, cộng với dòng nước chảy xiết nên người dân không thể nghe được tiếng kêu cứu của anh Khương và anh Nam.

Theo anh Khương, cả đêm 10/10, anh và anh Hải đã phải chia nhau ra cắt cử đắp đập, be bờ và đứng máy.

Đến trưa 11/10, do cả đêm hôm trước đã không được ăn uống gì, cộng với dầm mưa nhiều giờ nên cả hai anh xác định nếu để chờ lâu thì cơ thể sẽ không còn sức lực nên đã quyết định không chờ lực lượng cứu nạn tới mà sử dụng 4 can nhựa đựng dầu buộc ở máy cẩu và sử dụng rẻ lau, dây, quần áo buộc vào thanh gỗ trôi nổi trên sông để bám vào xuôi theo dòng nước chảy xiết rồi bơi vào bờ.

yen bai hai cong nhan nha may thuy dien lieu minh boi qua dong lu chay xiet Lũ còn đang trắng trời, bão tiếp tục đe dọa nước ta

Dự báo trong 24h tới, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, giật cấp 10 tiến sâu vào biển Đông.

chọn
Chuyên gia: Vàng tăng mạnh nhưng cũng không là gì so với đà tăng của giá bất động sản
TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết từ năm 1990 đến nay, giá vàng tại Việt Nam tăng khoảng 30 lần nhưng giá bất động sản đã tăng khoảng 100 – 400 lần.