Yêu cầu VNPT nộp lại ngân sách 2.054 tỷ đồng

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ phải nộp lại 2.054 tỷ đồng lợi nhuận năm 2015 vào Ngân sách Nhà nước.

Theo Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 về thu ngân sách, tình trạng hạch toán và kê khai thiếu doanh thu, xác định sai chi phí, từ đó tính thiếu thuế GTGT, thuế TNDN và lợi nhuận còn lại phải nộp NSNN… vẫn diễn ra khá phổ biến tại các doanh nghiệp, đơn vị được kiểm toán.

yeu cau vnpt nop lai ngan sach 2054 ty dong
"Ông lớn" viễn thông VNPT dẫn đầu danh sách phải nộp bù lợi nhuận vào Ngân sách Nhà nước.

KTNN xác định số phải nộp NSNN tăng thêm 11.364,8 tỷ đồng. Đứng đầu trong danh sách là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) với 2.054 tỷ đồng; Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV 1.755 tỷ đồng; Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV 1.264 tỷ đồng... Cá biệt, qua đối chiếu thuế, KTNN đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về mua bán hoá đơn tại công ty Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Dầu khí Hoàng Ngân. Dấu hiệu là việc phát sinh một số giao dịch mua bán lớn (hàng tỷ đồng) bất thường, đáng ngờ. Vụ việc đã được chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 cũng chỉ ra tình trạng chậm nộp phí, thuế đã thu vào Ngân sách Nhà nước của một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Trung ương Hội LHPN VN, Đài TNVN, Bộ VHTT&DL, Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, tình trạng thu phí, lệ phí vượt quy định hoặc thu thêm các khoản thu không có trong quy định vẫn tồn tại mặc dù KTNN đã kiến nghị nhiều năm về vấn đề này. Một số cơ quan thuế ngoài việc không hoàn thành kế hoạch thanh kiểm tra được giao còn mắc vi phạm xử lý kết quả thanh, kiểm tra không phù hợp quy định của pháp luật hoặc truy thu thiếu thuế, tính thiếu tiền chậm nộp.

Năm 2015, tổng doanh thu toàn Tập đoàn VNPT đạt gần 90.000 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch và tăng 7,5% so với năm 2014, lợi nhuận đạt 3.280 tỷ đồng.
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.