10 dấu mốc quan trọng nhất trong năm đầu làm mẹ

Ngay khi sinh em bé, bạn sẽ nhận ra rằng việc làm mẹ khó khăn hơn rất nhiều so với 9 tháng mang thai, đặc biệt giai đoạn năm đầu tiên. Dưới đây là 10 dấu mốc quan trọng nhất mẹ sẽ trải qua trong những năm tháng đầu chăm sóc con yêu.

1. Điều khó chịu nhất: Con khóc

10 dau moc quan trong nhat trong nam dau lam me

Trẻ sơ sinh chưa biết nói, chưa thể giao tiếp bằng ngôn ngữ. Trẻ chỉ biết bày tỏ mong muốn, cảm xúc thông qua tiếng khóc của mình. Khi bé đột nhiên khóc to, những bà mẹ mới làm mẹ lần đầu đều sẽ vội vàng luống cuống. Phản ứng này do mẹ chưa biết nguyên nhân vì sao con khóc. Sau một thời gian, mẹ sẽ có kinh nghiệm hơn. Trẻ khóc do cảm thấy khó chịu như buồn ngủ, đói, bỉm ướt hoặc do bị ốm.

2. Điều "tra tấn" nhất: Cho con bú

Cho con bú là thử thách lớn nhất với những người làm mẹ lần đầu. Tư thế cho con bú như thế nào, làm thế nào biết con đã bú no, cho con bú nhiều lần kể cả ban đêm đều là những điều mới mẻ và gây hoang mang cho mẹ. Khi cho bé bú, mẹ cũng phải chú ý, không được ngủ quên để tránh xảy ra tai nạn ngoài ý muốn. Nếu không điều chỉnh được thói quen ăn của bé, cho ăn no trước khi đi ngủ, việc thức đêm cho con bú có thể sẽ là cuộc chiến trường kỳ mà các mẹ phải chuẩn bị tinh thần.

3. Điều phải thận trọng nhất: Tiêm chủng

10 dau moc quan trong nhat trong nam dau lam me

Trẻ con thì phải tiêm chủng để phòng ngừa bệnh tật. Đây là điều hiển nhiên nhưng với những bà mẹ mới sinh con lần đầu thì nó lại là điều gây nhiều lo lắng. Nên nên dùng loại vắc xin nào, miễn phí hay dịch vụ, nhập khẩu của nước nào, chưa kể những tác dụng phụ có thể xảy ra với bé sau khi tiêm chủng (sốt, tiêu chảy, đau đầu) đều khiến mẹ hoang mang,

4. Điều lo lắng nhất: Ốm

Con ốm thì mẹ xót, mẹ đau. Trẻ nhỏ ốm thường quấy khóc nhiều, cho ăn cũng khó, cho uống thuốc càng khó hơn. Việc thức 3, 4 ngày chăm sóc trẻ nhỏ ốm đã trở thành điều quen thuộc với những gia đình có con nhỏ.

5. Việc cần bỏ nhiều công sức nhất: Ăn dặm

Khi bé bước sang tuổi ăn dặm, mẹ hoang mang trước “mê hồn trận” các phương pháp ăn dặm. Cho con ăn theo phương pháp nào đây? Ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật hay kiểu Tây? Dù áp dụng theo phương pháp nào thì cũng cần tuân thủ nguyên tắc chung, đó là cho ăn lượng vừa, cân bằng dinh dưỡng, không nêm muối, không nêm đường.

6. Việc quan tâm nhất: Mọc răng sữa

Đối với mẹ, bé mọc răng cũng là mốc quan trọng và đáng nhớ. Thông thường bé từ 4-6 tháng tuổi sẽ mọc chiếc răng sữa đầu tiên, cũng có bé 9 tháng tuổi mới bắt đầu nhú chiếc răng sữa. Khi mọc răng, bé khó chịu, có thể bị sốt, lười ăn, cáu kỉnh. Mẹ hãy hiểu tâm lý bé và cùng bé vượt qua mốc khó khăn này.

7. Việc khó khăn nhất: Cho trẻ ngủ

10 dau moc quan trong nhat trong nam dau lam me

Khi trẻ chưa ngủ, bạn cũng khó có thể ngủ được. Thậm chí nhiều mẹ còn phải điều chỉnh giờ giấc của mình theo thời gian của bé. Nhiều bé thậm chí mải chơi bất kể ngày đêm không ngủ. Nhiều khi tưởng rằng bé đã ngủ, vừa đặt người xuống, bé đã cáu giận tỉnh giấc, mà mẹ cũng không thể cáu giận với bé.

8. Điều hạnh phúc nhất: Bé gọi mẹ

Người mẹ nào cũng cảm thấy khoảnh khắc con bi bô gọi “mẹ...mẹ” thật kỳ diệu và hạnh phúc. Sau bao nhiêu nỗ lực, vất vả vì con, chỉ cần con gọi tiếng mẹ là mẹ quên hết mọi khó khăn đã trải qua.

9. Việc thử thách nhất: Cai sữa

Hầu hết cá bà mẹ không nỡ cai sữa cho con. Nhiều bé rất khó khăn, thậm chí khổ sở trong việc rời bỏ bầu sữa mẹ. Vì vậy, với nhiều mẹ cai sữa là cả một cuộc chiến đòi hỏi kiên trì và đôi khi phải cả nhẫn tâm để không động lòng trước bé.

10. Việc hào hứng nhất: Tập đi

Khi nhìn thấy bé bắt đầu đứng lên và cố gắng những bước đi đầu tiên, mẹ sẽ cảm thấy hồi hộp và hào hứng. Cho đến khi bé có thể bước đi những bước đi đầu tiên, mẹ sẽ nhận ra con mình đang lớn dần rồi.

Khôi Nguyên

(Dịch từ Toutiao)

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.