Các hot mom bàn luận về 'bản danh sách nuôi con nửa tỷ đồng'

MC Minh Trang cho rằng thứ đắt nhất cha mẹ cho con không tính được bằng tiền và Tú Vi sẵn sàng trả thêm để dùng sản phẩm chất lượng. 
cac hot mom ban luan ve ban danh sach nuoi con nua ty dong

Bức ảnh chụp bảng "dự toán" chi tiêu 6 năm đầu cho con lên tới 551.863.000 đồng cùng bài viết được MC Minh Trang đăng trên trang cá nhân đã làm dấy lên một cuộc bàn luận giữa các bà mẹ. "Bỏ ống heo bao nhiêu để nuôi con?" hay "Nuôi con 'đắt' như thế nào?"... là một số câu hỏi được nhiều người đặt ra. MC Minh Trang, diễn viên Tú Vi và hot mom Minh Hà đã có những chia sẻ xoay quanh nội dung này.

MC Minh Trang: Thứ đắt nhất bố mẹ cho con là 'thời gian của bố mẹ'

MC Minh Trang, hiện là mẹ của 3 công chúa nhỏ, cho biết cô hiểu được cảm giác khi lần đầu có con, nhất là lúc chưa sinh, bước vào cửa hàng đồ trẻ em như đến với một thế giới diệu kỳ và cái gì cũng thấy cần thiết. Hầu hết mọi người lần đầu làm mẹ đều có nỗi sợ chung là: Sợ rằng chỉ thiếu một món thôi, con sẽ không khỏe, con sẽ không phát triển tư duy... không được như những đứa trẻ khác đồng trang lứa.

Chính việc "mua theo suy nghĩ" đó dẫn đến lãng phí, chưa kể có nhiều món không tốt và chưa chắc phù hợp cho bé.

Cô lấy ví dụ về chiếc xe tập đi có bánh xe - thứ mà bà mẹ trong bài viết của Minh Trang chọn mua cho con, lại từng được bác sĩ cho rằng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và không thực sự có nhiều tác dụng giúp trẻ tập đi. Hay món đồ khác là túi nhai, tưởng chừng giúp trẻ ăn tốt hơn nhưng thực tế có thể khiến chúng chậm ăn thô, dễ mất vệ sinh. Ghế rung dù tiện nhưng không phải bé nào cũng thích; thậm chí có bé khóc vì không quen với trạng thái mất cân bằng. Và trẻ ngoài 3 tháng chẳng còn hứng thú với chiếc kệ chữ A...

Bên cạnh đó, Minh Trang cho rằng có một số thứ không nhất thiết phải mua đồ đắt tiền. Ba con của cô đều mặc đồ Việt Nam xuất khẩu, đồ may của các hãng trong nước, với giá khoảng 70.000-150.000 đồng/áo hoặc quần, 150.000-250.000 đồng/váy và đồ sơ sinh có giá thấp hơn một chút. Đối với Minh Trang, các con thoải mái, vui vẻ mới quan trọng nhất, không nhất thiết phải dùng hàng hiệu từ nhỏ và đặc biệt là khi điều kiện kinh tế không cho phép.

cac hot mom ban luan ve ban danh sach nuoi con nua ty dong
MC Minh Trang thường đưa các con đi chơi ngoài trời.

Đối với những món đồ giá trị lớn, thay vì mua, bà mẹ ba con đi xin, mượn hoặc mua đồ thanh lý, như cũi gỗ, ghế ngồi ô tô... Bởi theo cô, những món đồ này trẻ chỉ dùng trong thời gian ngắn và phương án xin/mượn giúp tiết kiệm được "một khoản to to".

Cuối cùng, Minh Trang khẳng định thứ đắt nhất trong suốt những năm tháng tuổi thơ của con lại không phải là thứ mua được bằng tiền, không thể quy đổi ra tiền, đó chính là "thời gian của bố mẹ". Thứ này đắt hay rẻ, khan hiếm hay dồi dào... đều từ quyết định của chính các bậc phụ huynh.

"Mua cho con thật nhiều đồ chơi đắt tiền nhưng lại chẳng có thời gian chơi cùng con, mới là điều tồi tệ nhất, hơn cả việc con chẳng có thứ đồ chơi nào, nhưng lại có bố mẹ ở bên", MC quan niệm.

Diễn viên Tú Vi: 'Mỗi người sẽ có cách chi tiêu phù hợp, ai cũng muốn tốt cho con mình thôi'

Trước khi làm mẹ, Tú Vi thường nghe nhiều người nói rằng: "Nhiều tiền thì tiêu nhiều, ít tiền thì tiêu ít", nhưng ở thời điểm hiện tại, bà mẹ nổi tiếng thấy "câu này đã xưa rồi". Nuôi con, Tú Vi thấy có hàng trăm khoản phải tiêu, phát sinh ngoài ý muốn nhưng chẳng bà mẹ nào nỡ cắt bỏ. Bản thân cô từng được mọi người khuyên nên tiết kiệm, nhưng đáp lại, cô chỉ nói: "Có con rồi thì biết".

Đối với bảng chi tiêu nửa tỷ đồng ở trên, Tú Vi thấy hoàn toàn hợp lý vì là người mẹ, cô không muốn bé Cún thiếu mất khoản nào. Thậm chí, nếu liệt kê danh sách chi tiêu cho con thì bảng biểu của Tú Vi còn dài gấp mấy lần, viết mấy trang A4 cũng không hết.

Cô tự nhận mình là người nghiện sắm đồ cho con, từ khi bé Cún chưa ra đời. Bởi cô quan niệm "tuổi thơ con chỉ có một lần, tại sao không dành cho con những điều tốt nhất!". Tú Vi cũng cảm thấy "tội nghiệp lắm" nếu vì cha mẹ cố gắng tiết kiệm mà con phải chịu thiệt thòi. "Con mình thì mình phải thương thôi chứ biết sao giờ" nên cô sẵn sàng bỏ thêm tiền để con được sử dụng những sản phẩm có chất lượng nhất.

Hot mom Minh Hà, bà xã Lý Hải: 'Con sẽ cho bạn biết con cần gì, con thích gì và ba mẹ cần chi tiêu như thế nào'

Theo dõi cuộc tranh luận về chủ đề này trên mạng xã hội từ những ngày đầu, Minh Hà bảo cô bị "bội thực" bởi thông tin; nhiều người còn nhắn tin cho cô hỏi có phải cô nuôi 4 đứa con phải mất hơn 2 tỷ không... Bà mẹ đông con cho rằng: "Mỗi nhà mỗi cảnh, làm mẹ vốn dĩ không có một công thức chung, nuôi con không có một con số chi phí chung. Có lẽ không ai dạy mỗi phụ nữ trở thành một người mẹ tốt bằng chính đứa con của họ".

Mỗi lần sinh con, Minh Hà có những trải nghiệm khác nhau và rút được nhiều điều qua từng lần đó. Trước khi sinh con trai đầu lòng, Rio, cô và ông xã đều đã trải qua "giai đoạn cái gì cũng mua cho con". Nhưng sau này, cô nhận ra rằng con trai của cô có thể lớn lên khỏe mạnh, cứng cáp, thông minh mà không cần dùng đến những món đồ đó; cậu bé cũng trở nên khôi ngô, năng động mà chẳng phải diện những bộ đồ hàng hiệu đắt tiền. Cô từng mua những món đồ chỉ vì "thấy xinh xinh" hay thậm chí là đặt từ bên Mỹ về, nhưng rồi thực tế cho cô thấy rằng việc mua sắm quần áo rất dễ lãng phí. Trẻ con lớn nhanh, quần áo mới vừa mặc mấy lần đã chật; size quần áo đặt về không vừa, chất liệu không ưng ý nên cuối cùng bé chẳng mặc đến một lần.

Với những món đồ như nôi, xe tập đi, xe đẩy hay đồ chơi, cô thấy rằng chỉ sau vài tháng hay nửa năm bé đã không đụng tới nữa dù còn mới nguyên. Rio rất tò mò và luôn muốn tìm một trò khác để chơi. Vì thế, cô để dành những món đồ này cho các bé sau.

cac hot mom ban luan ve ban danh sach nuoi con nua ty dong
Minh Hà học được cách làm mẹ từ chính các con của mình.

Minh Hà cũng chia sẻ là bài học mà Rio đã dạy cho cô với những bà mẹ sinh con đầu lòng hoặc chỉ có ý định sinh một bé, rằng:

Có những khoản mua sắm cho con mình hoàn toàn có thể chủ động tiết kiệm được. Điều đầu tiên, trước khi muốn mua một món gì, các bạn hãy hỏi bạn bè, người thân đã có con nhỏ xem món đó có cần thiết không và dùng có hiệu quả không. Sau vài lời khuyên, bạn sẽ bớt mua được một số món có vẻ hay nhưng không có cũng chẳng sao.

Nếu có bạn bè hay họ hàng từng có em bé, các mẹ có thể hỏi xin đồ đạc từ họ hay bạn bè có con nhỏ. Hoặc nếu không đủ thân và ngại làm phiền, các mẹ có thể mua đồ thanh lý, cũng là một cách tiết kiệm hiệu quả.

Cả 4 con của Minh Hà - Lý Hải đều được nuôi theo cách "bình dân", đơn giản. Và hơn hết, cô nghĩ rằng: "Tính cho kỹ không bằng tính đường dài. Nuôi con là một chặng đường dài, và mỗi em bé là một tiểu vũ trụ rất riêng. Hãy quan sát con mỗi ngày, con sẽ cho bạn biết con cần gì, con thích gì và ba mẹ cần chi tiêu như thế nào.

Một em bé thích đàn hát, ba mẹ thay vì mua xe điện cho con, hãy dùng tiền đó cho con đăng ký một lớp học đàn. Một em bé ưa khám phá, ba mẹ hãy bớt mua những đôi giày xinh xắn cho con đi lòng vòng sân nhà, dùng số tiền đó để cho con đi dã ngoại cuối tuần, khám phá một vùng đất mới".

XEM THÊM

cac hot mom ban luan ve ban danh sach nuoi con nua ty dong Từ vụ sửa điểm thi ở Hà Giang: Chúng ta đang dạy con cái gì?

Từ vụ sửa điểm thi ở Hà Giang, chúng ta đang dạy con rằng lòng tự trọng hay sự trung thực đều là những thứ ...

cac hot mom ban luan ve ban danh sach nuoi con nua ty dong 5 trò chơi thú vị, 'cai nghiện tivi' cho bé thành công

Trang TheDadLab giới thiệu 5 trò chơi thú vị, đảm bảo bé sẽ thích mê và "cai nghiện" tivi thành công.

cac hot mom ban luan ve ban danh sach nuoi con nua ty dong Khác biệt giữa trẻ xem tivi nhiều và trẻ ít xem tivi khiến nhiều phụ huynh suy nghĩ

Loạt tranh so sánh sự khác biệt giữa trẻ hay xem tivi và ít xem tivi sẽ khiến nhiều bậc phụ huynh phải suy nghĩ.

cac hot mom ban luan ve ban danh sach nuoi con nua ty dong Boomerang hay mũi tên: Bạn là kiểu phụ huynh nào?

Boomerang hay mũi tên? Hãy dũng cảm lựa chọn vì một tuổi già được nghỉ ngơi.

cac hot mom ban luan ve ban danh sach nuoi con nua ty dong 'Đây là nhà của bố và con đang ở nhờ mà thôi'

Sự phân định rất rõ ràng giữa trách nhiệm, tình thương, và sự nuông chiều làm cho con người ta không thể tìm thấy nổi ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.