10 điểm đỗ Sư phạm: 'Nếu đầu vào mà thấp thì chất lượng giáo viên sẽ như thế nào?'

Trường Cao đẳng Hải Dương vừa ra thông báo điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm 2017. Điều đáng chú ý là mức điểm này chỉ dao động từ 10 - 10,5 là có thể đỗ.
10 diem do su pham neu dau vao ma thap thi chat luong giao vien se nhu the nao Đãi ngộ người có công, có nên cộng điểm ưu tiên cho con cháu?
10 diem do su pham neu dau vao ma thap thi chat luong giao vien se nhu the nao Tuyển sinh ĐH năm 2017: 'Chỉ nên cộng tối đa 1 điểm ưu tiên'
10 diem do su pham neu dau vao ma thap thi chat luong giao vien se nhu the nao Ngược đời tuyển sinh đại học: 29,15 điểm - trượt, 25,75 điểm - đỗ
10 diem do su pham neu dau vao ma thap thi chat luong giao vien se nhu the nao Nộp hồ sơ vào HV Ngân hàng cần những giấy tờ quan trọng nào?

Trường Cao đẳng Hải Dương vừa ra thông báo điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm 2017. Điều đáng chú ý là mức điểm này chỉ dao động từ 10 - 10,5 là có thể đỗ vào trường. Cụ thể như sau:

10 diem do su pham neu dau vao ma thap thi chat luong giao vien se nhu the nao
Điểm trúng tuyển vào hệ cao đẳng chính quy của Trường Cao đẳng Hải Dương năm 2017 khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Thông báo của nhà trường cũng nêu rõ, các thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học bằng cách nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT Quốc gia 2017 đợt 1 chậm nhất là trước 17h ngày 7/8 (tính theo dấu bưu điện).

Thí sinh có thể xem Danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1 của Trường Cao đẳng Hải Dương năm 2017 Tại đây.

Điều này một lần nữa làm nhiều người lo ngại, liệu chất lượng đầu vào có đảm bảo hay không?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng - Phó Trưởng bộ môn Lý luận & Phương pháp dạy học (Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) để phân tích rõ hơn về vấn đề này.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã có những điểm rất mới so với các kthi năm trước. Cụ thể, số lượng các môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan gần như ở tất cả các môn thi (trừ môn Ngữ văn thi tự luận).

10 diem do su pham neu dau vao ma thap thi chat luong giao vien se nhu the nao
PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng - Phó Trưởng bộ môn Lý luận & Phương pháp dạy học (Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội). Ảnh: NVCC.

"Ngoài ra, điểm đáng chú ý là kết quả về mặt điểm số của kỳ thi THPT 2017 đã xuất hiện rất nhiều điểm 10. Thậm chí, ở các môn như Lịch sử, Địa lý... vốn rất hiếm hoi có thí sinh đạt điểm tuyệt đối thì năm nay thực tế lại không phải như vậy. Số lượng điểm 10 là khá nhiều. Phổ điểm thi năm nay cao nên điểm chuẩn cũng cao hơn so với năm ngoái là điều dễ hiểu.

Ngay như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử năm 2017 là 25,5 điểm. Trong đó, điểm môn Lịch sử các em phải đạt đủ 8,5 điểm trở lên mới được tuyển, nếu điểm môn Sử chỉ đạt 8 cũng không đỗ. Điều này cho thấy, uy tín về đào tạo của nhà trường đã được khẳng định qua nhiều năm nay", PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng phân tích.

Ngoài ra, về việc một số trường tuyển sinh năm 2017 chỉ lấy điểm trúng tuyển ở mức dưới điểm sàn (thậm chí có trường chỉ lấy từ 10 - 15 điểm) cho thấy một sự lo lắng về chất lượng đầu vào.

10 diem do su pham neu dau vao ma thap thi chat luong giao vien se nhu the nao
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017. Ảnh minh họa.

Ông Hưởng cũng cho rằng: "Nếu đầu vào mà thấp thì chất lượng giáo viên sẽ như thế nào? Không có người thầy giỏi thì cũng khó có học trò giỏi. Muốn có thầy giỏi thì đầu vào phải có điểm cao đã. Một số trường lấy điêm chuẩn thấp như vậy thì tôi cảm thấy lo lắng cho chất lượng giáo viên được đào tạo như vậy.

Chất lượng đội ngũ giảng viên cũng như chất lượng sinh viên đầu vào là vô cùng quan trọng để có thể duy trì được uy tín của một cơ sở giáo dục ngành Sư phạm. Nếu chúng ta vẫn duy trì tình trạng cho phép đào tạo một cách ồ ạt giáo viên như hiện nay mà không tập trung vào một số trường trọng điểm có kinh nghiệm, khung chương trình đào tạo bài bản thì sẽ tạo ra những giáo viên chưa đủ chất lượng được".

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng khẳng định, điểm đầu vào cũng phản ánh sự lo lắng nếu như chúng ta vẫn chấp nhận phương án cho các trường cao đẳng sư phạm có điểm trúng tuyển chỉ 10 điểm trở lên.

"Theo tôi, chất lượng giáo viên cũng sẽ phụ thuộc vào yếu tố chất lượng đầu vào của sinh viên sư phạm rất cao. Các cơ sở đào tạo phải đáp ứng được về đội ngũ giáo viên đủ năng lực và trình độ mới có thể đảm đương được trách nhiệm đào tạo. Ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, riêng Khoa Lịch sử đã có 4 GS, hơn 10 PGS và còn nhiều giảng viên có trình độ Tiến sĩ.

Vì vậy, theo tôi muốn nâng cao chất lượng đào tạo thì cần phải có đầu vào tốt. Đầu vào phản ánh cả một quá trình chứ không phải tự nhiên như bề dày truyền thống, có đội ngũ giảng viên chất lượng, chương trình đào tạo thì người ta mới theo. Còn nếu chỉ chạy theo cái trước mắt, rất có thể sẽ kéo theo những hệ lụy về lâu về dài cho xã hội.

Khi mà các trường họ nói không tuyển đủ nếu điểm chuẩn quá cao mà quyết định đưa ra điểm chuẩn thấp như vậy, điều này đòi hỏi các trường có quyết tâm không? Liệu các trường có dám dũng cảm ngưng tuyển các ngành mình không đủ năng lực đáp ứng cho nhu cầu xã hội hay không, câu trả lời sẽ cần chính các trường tự đưa ra", PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng chia sẻ thêm.

10 diem do su pham neu dau vao ma thap thi chat luong giao vien se nhu the nao Chuyện lạ: Trường ĐH tặng 50 suất du lịch Cát Bà khi tân sinh viên nhập học

Trường Đại học Hòa Bình - Hà Nội dành "tặng" voucher trị giá 250.000 đồng và 50 suất du lịch Cát Bà 2 ngày 1 ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City