Thí sinh đăng ký học cao đẳng nghề tăng cao: Tâm lý 'sính đại học' đã đổi khác

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, số thí sinh nộp hồ sơ nhập học vào trường năm 2018 tăng cao một phần là do nhận thức nghề nghiệp đã thay đổi, đồng thời việc học nghề mang lai cơ hội việc làm cao.
thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac Điểm chuẩn 2018 giảm sâu, Đại học Y Hà Nội có tuyển được thí sinh chất lượng?
thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac Điểm chuẩn 2018 của các khoa/trường thuộc Đại học Thái Nguyên chính xác nhất
thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac Điểm chuẩn 2018 của ĐH Hàng Hải, HV Công nghệ Bưu chính viễn thông
thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac Điểm chuẩn 2018 của Trường Đại học Xây dựng chỉ từ 15 - 19 điểm

Kết thúc xét tuyển đợt 1 ở các trường đại học, cao đẳng năm 2018, nhiều trường tốp đầu đã tuyển đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, với hệ cao đẳng vốn được biết đến đến là khó tuyển thí sinh, tình hình tuyển sinh năm nay đang ở mức độ nào, chúng tôi đã khảo sát thực tế ở một số nơi.

thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac
Sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội trong giờ thực hành có sự hướng dẫn của giảng viên tại phòng máy. Ảnh: Đình Tuệ.

Doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo

Trao đổi với chúng tôi, TS. Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho hay, năm 2018 trường tuyển 1.500 chỉ tiêu. Trong đó, 1.200 chỉ tiêu thuộc hệ cao đẳng, 300 chỉ tiêu còn lại thuộc hệ trung cấp.

Ông Ngọc chia sẻ: "Mùa tuyển sinh 2018, số lượng thí sinh đăng ký hồ sơ về trường là rất lớn, khoảng 9.000 hồ sơ. Trường tổ chức tuyển sinh nhập học làm 3 đợt. Đợt 1 từ ngày 22/7, đợt 2 từ ngày 8/8 (2 ngày sau khi các trường công bố điểm chuẩn năm 2018) và đợt 3 từ ngày 18/8.

Kết thúc đợt 2 tuyển sinh nhập học, đã có khoảng 500 tân sinh viên nhập học tại trường. Đây có thể khẳng định là những em không có nhu cầu học đại học và có nguyện vọng cao đẳng nghề thực sự. Hơn nữa, khi trường tiến hành nhập học thì các trường đại học còn chưa phát giấy gọi trúng tuyển với thí sinh. Đây là hiệu ứng rất mới trong những năm tuyển sinh gần đây.

Có thể thấy rằng, định hướng xã hội, nhận thức nghề nghiệp của người dân nói chung và trực tiếp là của thí sinh và người nhà đã có những chuyển biến nhất định. Tâm lý 'sính đại học' của một bộ phận người dân có vẻ không nặng nề như trước.

Điều này có được nhờ sự định hướng của báo chí, những con số thống kê về tỉ lệ cử nhân đại học tốt nghiệp không có việc làm. Thậm chí, có những em giấu bằng đại học để xin đi làm công việc phổ thông là một thực tế cần nhìn nhận".

thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac
TS. Đồng Văn Ngọc (bìa trái) chụp ảnh cùng sinh viên của mình sẽ tham dự kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019 tại Liên Bang Nga. Ảnh: Đình Tuệ.

Ngoài ra, TS. Đồng Văn Ngọc cũng khẳng định: "Với trường chúng tôi còn có cam kết để sinh viên ra trường không ai thất nghiệp. Đây là năm thứ 7 liên tiếp nhà trường áp dụng chính sách này. Nó bắt nguồn từ nhu cầu khẳng định với người học.

Chúng tôi có những hợp đồng ký với doanh nghiệp rồi thì mới ký với từng sinh viên. Mỗi năm trường tuyển sinh từ 1.000 - 1.500 thí sinh nhưng thực tế có thể ký với doanh nghiệp lên tới cả gần chục nghìn lao động mới.

Thứ hai, là phải khẳng định chất lượng. Phải đầu tư đồng bộ hóa tất cả các khâu. Chương trình đào tạo phải gắn liền với doanh nghiệp. Tức doanh nghiệp vào xây dựng chương trình đào tạo cùng với nhà trường để phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Dạy tích hợp cả lý thuyết và thực hành cho sinh viên tại trường.

Trang thiết bị của nhà trường được đầu tư hiện đại. Có phòng thực hành cho sinh viên được trang bị đầy đủ các hệ thống máy móc, điều khiển tự động có giá trị tới gần 2 triệu USD chúng tôi cũng phải đầu tư để phục vụ các em. Doanh nghiệp cùng với nhà trường tổ chức thi tốt nghiệp. Sẽ sát hạch luôn các em nào đủ điều kiện có thể được tuyển dụng ngay".

Cũng theo vị hiệu trưởng, hiện tại các thí sinh đăng ký nhập học tới từ 39 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm cả sinh viên đến từ Đà Nẵng, các tỉnh Tây Nguyên. Đây cũng là nơi có thí sinh tham dự kỳ thi tay nghề ASEAN và thi tay nghề thế giới những năm gần đây và giành thứ hạng cao.

Sinh viên nhập học gần gấp đôi so với năm 2017

Cũng là một trong các trường cao đẳng nghề có tiếng tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cũng đang được nhiều thí sinh nộp hồ sơ nhập học năm 2018.

thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac
Sinh viên Cao đẳng Du lịch Hà Nội trong một giờ thực hành ngành Quản trị nhà hàng. Ảnh: NTCC.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trịnh Cao Khải - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội cho biết: "Nhà trường đã gọi khoảng 3.100 hồ sơ thí sinh trúng tuyển vào trường năm 2018. Về tổng quan tôi đánh giá, tuyển sinh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp là khá tốt so với năm trước. Số lượng thí sinh đăng ký năm nay của trường cao gần gấp đôi so với năm 2017.

Thứ nhất, do ngành Du lịch những năm gần đây khá phát triển. Thứ hai, là uy tín của các cơ sở đào tạo. Khi các em ra trường đi làm tại doanh nghiệp có được đánh giá tốt thì sẽ định hướng các em vào ngành đó.

Theo thống kê sơ bộ, hồ sơ đăng ký xét tuyển có em đạt 22,7 điểm tổng 3 môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Phải đến ngày 17/8, chúng tôi mới biết chắc các em đó có đến nhập học hay không. Phần nữa cũng bởi tâm lý lăn tăn trước lùm xùm về điểm thi gian lận ở một vài địa phương vừa qua báo chí nêu nên các em thí sinh cũng sẽ cân nhắc hơn".

Ngoài ra, ông Khải cũng thông tin thêm, hiện tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội có một số ngành chủ lực đều bị quá tải hồ sơ nộp vào như Kĩ thuật chế biến món ăn, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng, Quản trị lữ hành và Hướng dẫn du lịch. Trường cũng mời chuyên gia ở các doanh nghiệp đến để góp ý chương trình đào tạo và do giảng viên của trường giảng dạy các em sinh viên.

"Về cơ hội việc làm, ngay tại thời điểm cuối khóa học năm vừa qua khi sinh viên chưa tốt nghiệp, nhà trường khảo sát cho thấy có 32% sinh viên đã có việc làm. Còn nhóm sau khi tốt nghiệp, khảo sát năm 2017 cũng cho thấy 93% sinh viên có việc làm sau khi ra trường được 6 tháng. Sinh viên ra trường chỉ cần nắm vững kĩ năng, kiến thức từng ngành nghề thì rất dễ được tuyển dụng tại doanh nghiệp", ông Khải chia sẻ thêm.

thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac Có nên cân nhắc bỏ thi trắc nghiệm THPT để tránh gian lận thi cử?

Theo GS Ngô Việt Trung, Bộ GD&ĐT nên cân nhắc bỏ hình thức thi trắc nghiệm THPT quốc gia để có thể tránh gian lận ...

thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac Sai phạm điểm thi ở nhiều tỉnh: Có những người 'bưng cả niêu' chứ không 'gắp 1-2 miếng'

Theo TS. Quách Tuấn Ngọc, việc phát hiện nhiều vụ gian lận điểm thi ở một số tỉnh là vì có những người 'bưng cả ...

thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình từng khẳng định kì thi không sai phạm vì 'tin tưởng anh em'

Ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình đã giải thích lý do tại sao khi ông từng khẳng định điểm thi ...

thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac Giám đốc Sở Giáo dục Hòa Bình xin lỗi phụ huynh, học sinh và thầy cô về vụ sai phạm chấm thi

Chiều 3/8, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình đã lên tiếng xin lỗi các thầy cô, phụ huynh, học sinh về việc để xảy ra ...

thi sinh dang ky hoc cao dang nghe tang cao tam ly sinh dai hoc da doi khac 'Sai phạm điểm thi ở Hòa Bình rất nghiêm trọng, thậm chí tinh vi hơn cả Sơn La và Hà Giang'

Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), sai phạm điểm thi THPT 2018 tại Hòa Bình còn ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.