1001 cách bảo vệ thú cưng khỏi ô nhiễm không khí ở Trung Quốc

Cho chó chạy trên máy tập gym, đeo khẩu trang hay tẩm bổ cho vật nuôi là những cách bảo vệ thú cưng nhiều người dân Bắc Kinh, Trung Quốc, đang áp dụng trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng.
 
1001 cach bao ve thu cung khoi o nhiem khong khi o trung quoc Ngôi làng Trung Quốc 'phất' lên nhờ ... ô nhiễm không khí
1001 cach bao ve thu cung khoi o nhiem khong khi o trung quoc Học sinh làm bài thi trong không khí ô nhiễm, hiệu trưởng bị đình chỉ

1001 cach bao ve thu cung khoi o nhiem khong khi o trung quoc

Con chó Tuotuo. Ảnh: Globaltimes

Tuotuo, con chó giống Bull Pháp, trở thành “ngôi sao mạng xã hội” khi chủ nhân thường xuyên đăng video về vật cưng lên Weibo.

Tuotuo được điều trị tại bệnh viện Bắc Kinh suốt một tuần vì viêm phổi. Các bác sĩ cho biết, tình trạng ô nhiễm đã ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch của con vật. Họ yêu cầu chủ nuôi không mở cửa sổ hoặc để nó ra ngoài trời, khi thành phố Bắc Kinh đang bị sương mù ô nhiễm bao phủ.

"Bệnh của Tuotuo khiến tôi nhận ra máy lọc không khí rất cần thiết, đặc biệt đối với giống chó Bull mũi ngắn”, chủ nuôiTuotuo nói với Global Times.

Sương mù và các đợt ô nhiễm không khí kéo dài nhiều ngày kéo theo tình trạng khó chịu ở Trung Quốc. Mùa đông vừa qua, chính quyền hơn 20 thành phố ở Trung Quốc đã phát cảnh báo đỏ - mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm gồm 4 bậc. Các trường tiểu học và trung học phải đóng cửa. Cư dân Bắc Kinh được khuyến cáo nên trách hoạt động ngoài trời.

Chạy ở phòng gu,

Sương mù nghiêm trọng “bủa vây” Bắc Kinh cũng trở thành vấn đề khiến người nuôi thú cưng đau đầu. Theo số liệu thống kê từ Kennel Club Bắc Kinh (câu lạc bộ chó nuôi) huộc Sở Công an thành phố Bắc Kinh, hơn 1,5 triệu người đăng ký nuôi chó cưng từ tháng 6/2016.

Ye Laoduo (biệt danh), chủ nuôi một con chó husky cho hay, anh nhận được nhiều ý kiến than phiền về ô nhiễm không khí. Họ cũng hỏi anh về cách bảo vệ vật nuôi khỏi tình trạng này.

Người nuôi thú cưng thường lên mạng xã hội, diễn đàn hay các trang web tư vấn về sức khỏe động vật, để cùng nhau trao đổi phương pháp bảo vệ vật nuôi. Bản thân Ye cũng đã cố gắng tìm cách giúp con vật cưng của mình được an toàn trước không khí ô nhiễm.

Để giúp con chó cưng tên Meishir khỏi “cuồng chân” khi đã ở trong nhà suốt 2 ngày để tránh hít phải sương mù độc hại. Ye đưa con vật tới phòng gym sáng sớm hoặc đêm muộn để nó chạy trên máy 2 lần/ngày.

"Tôi biết nó không thích kiểu chạy tẻ nhạt như vậy”, Ye nói. Nhưng đây có lẽ là điều tốt nhất mà anh có thể làm cho cún cưng của mình.

Đeo khẩu trang

1001 cach bao ve thu cung khoi o nhiem khong khi o trung quoc
Người đàn ông dắt chó đi dạo trong một ngày sương mù ở thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: CFP

Đeo khẩu trang cũng là một biện pháp được nhiều người lựa chọn để bảo vệ thú cưng khi không gian ngập trong màn sương mù. Tuy nhiên, dường như những con chó không thích điều này. Theo Ye, Mershir thường lắc đầu, cắn hoặc kéo khẩu trang khỏi mặt.

"Chủ có thể huấn luyện để chó chịu đeo khẩu trang bằng cách cho chúng thức ăn nhẹ và cần tháo khẩu trang ngay lập tức nếu chúng có vấn đề về thở”, trợ lý cửa hàng cho biết.

Trên trang web mua sắm lớn nhất Trung Quốc Taobao, những chiếc khẩu trang thiết kế riêng cho chó được bán với giá 30-200 nhân dân tệ (4,3-29 USD)/chiếc.

Một nhân viên bán hàng cho hay, họ có hai loại mặt nạ, loại dùng một lần và được thiết kế cho chó nhỏ như giống Bull, loại còn lại được làm bằng nylon và có thể dùng lâu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi về tính hiệu quả khi đeo khẩu trang cho vật nuôi.

Theo bác sĩ thú y Zhang Xu ở tỉnh Chiết Giang, không có mặt nạ lọc đặc biệt cho chó và nhiều giống chó không thể đeo khẩu trang được thiết kế cho con người. Ông khuyến nghị mọi người nên hạn chế không cho vật nuôi ra ngoài trời.

Bác sĩ Zhang cho hay, ô nhiễm không khí có thể gây ra ho và nhiễm trùng đường hô hấp ở chó và mèo. Vật nuôi như chó và mèo nhạy cảm với khói hơn con người bởi lượng không khí mà chúng hít vào trong mỗi nhịp thở là 10-15ml/kg trọng lượng cơ thể, trong khi con số này ở con người là 5-10ml/kg.

Tẩm bổ

Zhao Tianxu, bác sĩ bệnh viện thú y tại Bắc Kinh, cho biết mùa đông năm nay, số con vật được đưa tới cơ sở của ông để điều trị ho và các bệnh về đường hô hấp nhiều hơn so năm trước.

Ngoài đeo mặt nạ và giảm thời gian ở ngoài trời, nhiều người đã tìm cách tăng hệ miễn dịch cho vật nuôi thông qua thức ăn.

Wang Hong, một chuyên gia dinh dưỡng cho vật nuôi, thường làm món súp có hoa xuyến bối mẫu (Fritillaria cirrhosa) và nấm tuyết nhĩ (tremella) cho hai con chó cưng mỗi ngày. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, hoa xuyến bối mẫu và nấm tuyết nhĩ giúp tăng cường chức năng của phổi và đào thảo độc tố.

Các món súp bổ này có giá vài nghìn nhân dân tệ, nhưng Wang cho rằng điều đó chưa đủ để bảo đảm sức khỏe cho những con vật cưng mà cô coi như con. Wang đã mua một căn biệt thự ở phía bắc thủ đô Bắc Kinh và chuyển đến sống với hai chó cưng, thoát khỏi trung tâm thành phố mù sương ô nhiễm trong mùa đông.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.