13 hiểu lầm về bộ não và cách để tăng cường hoạt động trí óc theo các nhà khoa học

Thế kỷ 21 đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên khi các nhà khoa học khẳng định có thể thâm nhập vào bộ não con người và xóa bỏ những sự "huyền bí" khi nói đến hoạt động não bộ. Chẳng hạn như, kích thước và trọng lượng của não bộ không liên quan đến sự thông minh.
13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc Đây là những thực phẩm giúp bé thông minh hơn mỗi ngày
13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc Sinh mổ có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí não ở trẻ

Các nhà khoa học bắt đầu thử nghiệm và quan sát các phương pháp để cải thiện cách não hoạt động và phát triển các kỹ năng mới ở mọi lứa tuổi. Các vận động viên, phi hành gia, bác sĩ và những người đam mê công nghệ sinh học đặc biệt thích những khám phá này.

Dưới đây là những quan niệm sai lầm phổ biến về bộ não và một số cách tốt nhất để cải thiện năng suất của nó.

Chuyện hoang đường: Bộ não không bao giờ mệt mỏi

Sự thật là bộ não có thể không thể mệt mỏi vì làm công việc trí tuệ, nhưng các trạng thái tâm lý và thể chất có thể ảnh hưởng đến sự tập trung và hoạt động của bạn. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bộ não hoạt động tốt hơn nơi bạn có thể nghe thấy âm thanh của sóng, cảm nhận làn gió mặn, nhìn thấy các sắc thái của màu xanh, và cảm nhận được cát ấm. Đó là lý do tại sao mọi người thường lấy lại sức mạnh của mình nhanh hơn khi ở gần biển.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Bạn hãy thử liệu pháp dùng muối tắm, đi dạo trong rừng, đi nghỉ gần các vùng có nước như suối, biển, và đừng ngại ngùng khi đi bộ chân trần ở nơi thích hợp vào mùa hè. Hãy thử đi đến bãi biển thường xuyên nhất có thể.

Bạn sẽ không trở thành một thiên tài toán học bằng cách vẽ

Sự thật là hành động vẽ khi cảm thấy không thể giải quyết một công việc phức tạp hoặc phải đưa ra quyết định khó khăn sẽ kích hoạt cả hai bán cầu não và bạn có thể tìm ra giải pháp phù hợp nhanh hơn nhiều. Nghiên cứu cho thấy trẻ em học toán tốt hơn và ghi nhớ thông tin nhanh hơn nếu sử dụng hình minh họa hoặc hình tượng trưng trong sổ tay.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc
Bạn có thể sử dụng tay không thuận để vẽ, cố gắng làm điều này mỗi ngày và bạn sẽ nhận thấy hiệu ứng tích cực sau khoảng một tháng.

Xích đu chỉ dành cho trẻ em

Chơi xích đu trong thời thơ ấu thúc đẩy sự phát triển của một số bộ phận nhất định trong bộ não, chịu trách nhiệm về xử lý thông tin và lời nói. Hoạt động này còn hỗ trợ hệ tiền đình ở mọi lứa tuổi bằng cách cải thiện kỹ năng định hướng không gian. Thực tế này đã được chứng minh bởi các phi hành gia.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Bạn có thể chơi xích đu trong 15–20 phút, 2-3 lần một tuần và không bao giờ bỏ lỡ một chuyến đi vui vẻ, có các trò chơi vận động. Nó sẽ giúp bạn tránh khỏi say sóng, cũng như các triệu chứng do uống rượu quá mức.

Khả năng tâm linh không tồn tại

Chúng ta thường nghe đến giác quan thứ sáu được bộc lộ ở một số người nhất định. Ví dụ, người mù có thể cảm nhận không gian xung quanh họ, đồng thời tập trung vào cảm giác nghe, ngửi hoặc cảm nhận trên da. Để hoạt động bình thường, bộ não của chúng tạo ra một bản đồ đặc biệt dựa trên những thông tin nhận được.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Thực hành vài lần trong tuần làm những việc nhất định bằng cách sử dụng nút bịt tai, thử đi ngược lại về phía sau hoặc chơi một số trò chơi như trò “có gì trong hộp?”.

Cờ vua là môn thể thao tốt nhất cho bộ não

Sự thật là bộ não hoạt động tốt hơn trong suốt quá trình luyện tập thể chất phức tạp. Trong khi tập luyện, toàn bộ cơ thể sẽ chịu trách nhiệm về trí nhớ, đồng hóa các kỹ năng mới và bảo tồn các tế bào thần kinh đang được tạo ra. Ví dụ, trong một nghiên cứu thí nghiệm, các môn học phải giải quyết các nhiệm vụ. Trong giờ nghỉ, nhóm A đang duỗi người, nhóm B đang nghỉ ngơi. Kết quả cho thấy nhóm nghỉ ngơi không thành công.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Điều quan trọng là cần tính đến nguy cơ sức khỏe của bạn trong quá trình tập luyện. Người chơi bóng bầu dục thường có rối loạn não do chấn thương đầu thường xuyên xảy ra trong mỗi trận đấu.

Không chỉ dựa vào cờ vua và trò chơi ô chữ. Bơi lội, khiêu vũ và tập yoga cũng giúp phát triển toàn bộ cơ thể của bạn.

Sữa tốt cho não của bạn

Sự thật là sữa có rất nhiều chống chỉ định. Tiêu thụ các sản phẩm từ sữa khác tốt hơn cho não và cơ thể của bạn nhiều hơn sữa uống. Rượu vang, sô cô la và các sản phẩm khác chưa được chứng minh là có tác động tích cực đến não của bạn, vì vậy nên được tiêu thụ với số lượng vừa phải.

Béo phì dẫn đến phá hủy các đường dẫn thần kinh, đường và chất béo chuyển hóa có thể dẫn đến viêm. Khi năng lượng cung cấp cho não thấp có thể rơi vào trầm cảm.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Thiếu dưỡng chất có thể làm mất cân bằng bộ não, khiến một người trở nên hung dữ và cáu kỉnh. Điều này gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của não và nguy cơ rối loạn não tăng lên.

Bạn nên tăng cường cá béo, trứng cá muối, các loại hạt, trái cây và rau cải vào chế độ ăn hàng ngày. Hãy thử chế độ ăn Ketogenic (nhưng trước tiên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ).

Nhiều kỹ năng chỉ có thể học được từ thời thơ ấu.

Sự thật là hầu như mọi kỹ năng đều có thể học và phát triển ở tuổi trưởng thành. Ví dụ, các bác sĩ phẫu thuật đã bắt đầu học violin sau 30 tuổi để phát triển kỹ năng vận động tinh tế của họ. Các lái xe phải chơi trò chơi video để cải thiện tốc độ phản ứng, logic và hành vi thích hợp của họ trong một nhiệm vụ.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Đừng ngại làm điều gì đó mà bạn đã mơ ước khi còn nhỏ. Các kỹ năng mới tạo ra những đường truyền thần kinh mới, ngăn không cho não bị lão hóa. Trong Thế vận hội ở Pyeongchang, Mexico, một vận động viên 40 tuổi tham gia trượt tuyết trên núi cao. Anh ấy đã thành thạo môn thể thao này chỉ trong một năm vì thế bạn đừng lo lắng về độ tuổi.

Suy nghĩ tích cực chỉ dành cho giới trẻ và người thiếu kinh nghiệm

Sự thật là những người lạc quan đối phó với thất bại dễ dàng hơn và đạt được mục tiêu nhanh hơn. Ngược lại, người bi quan thường xuyên lo lắng, làm tăng nguy cơ đau tim lên đến 29% và nguy cơ ung thư lên đến 41%. Ngay cả khi thái độ của bạn đối với cuộc sống được xác định bởi gen, thì những trải nghiệm cuộc sống cũng hình thành nên con người bạn.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Có một cách mà bạn có thể thực hành hàng ngày là chơi một trò trực tuyến. Bạn nhìn vào 9 người khác nhau và tìm thấy một người mỉm cười càng nhanh càng tốt. Đào tạo thường xuyên thay đổi cách bộ não của bạn cảm nhận thế giới và làm giảm sự lo lắng.

Chỉ một số người có khuynh hướng toán học

Hiểu biết cơ bản về toán học là bản năng. Đó là một kỹ năng sống còn quan trọng từ xa xưa. Khả năng làm toán được phát triển khác nhau giữa mọi người, nhưng nó có thể được cải thiện ngay cả ở tuổi trưởng thành. Nó có tác động tích cực đến công việc của bộ nhớ và rất tốt cho công việc sáng tạo.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Bạn có thể bắt đầu với những điều đơn giản như chơi trò Monopoly và Scrabble, làm các bài kiểm tra toán học không quá phức tạp và thử tính nhẩm chi phí mua sắm của bạn trong đầu...

Uống cà phê mỗi ngày tốt cho trí nhớ

Sự thật là caffeine làm tăng chức năng của não và có thể giúp trì hoãn các rối loạn trí nhớ liên quan đến tuổi tác, nhưng bạn không nên uống một cách thường xuyên. Bạn có thể cải thiện đáng kể trí nhớ và làm phong phú thêm kiến thức bằng cách đọc rất nhiều sách.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Đọc ít nhất 1-2 cuốn sách các thể loại khác nhau mỗi tuần. Đọc lại những dữ liệu cũ để “gia hạn dữ liệu”. Nếu bạn không sử dụng thông tin trong một thời gian dài, bộ não có thể xóa nó khỏi bộ nhớ của bạn.

Bản đồ và hệ thống định vị phát triển định hướng không gian

Sau khi sử dụng hệ thống định vị trong một thời gian dài, mọi người có xu hướng quên vị trí của các con phố chính. Đó là lý do tại sao các tài xế taxi ở London phải ghi nhớ vị trí của 25.000 đường phố để có được giấy phép hoạt động. Biết các đường phố chính và có thể sử dụng bản đồ làm tăng chức năng phần não bộ chịu trách nhiệm định hướng không gian, giảm stress và thay đổi hành vi.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Bỏ hệ thống định vị, điều hướng và tập lại thói quen dùng bản đồ giấy, đồng thời chú ý đến các mốc hướng dẫn, như vị trí của mặt trời. Bạn sẽ sớm có thể tìm thấy một vị trí nhất định ngay cả ở một thành phố khác.

Kích thích điện làm bỏng não

Kích thích điện cho não chủ yếu được sử dụng bởi các nhà khoa học, vận động viên, game thủ và những người đang trong giai đoạn hồi phục sau chấn thương sọ não hoặc đột quỵ. Liệu pháp này giúp cải thiện sự tập trung, tăng tư duy logic, cải thiện tốc độ phản ứng, tăng trí nhớ bằng lời nói và gợi lên trí tưởng tượng. Ví dụ, trong một thử nghiệm, một trong những đối tượng thử nghiệm không hoàn thành một nhiệm vụ lô-gic, sau quá trình kích thích điện 40% các đối tượng thử nghiệm đã đưa ra câu trả lời đúng.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc
Bạn chỉ có thể bắt đầu liệu pháp này sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh bị tổn hại thần kinh.

Kích thích trung tâm vui vẻ cải thiện chức năng não

Sự thật là các hormone dopamine làm tăng cảm giác vui khi bạn ăn đồ ngọt, uống rượu, hoặc rơi vào tình yêu. Nó tạm thời thay đổi chức năng não và sau đó làm giảm năng suất của nó, đòi hỏi một "liều" dopamine mới.

Hormone serotonin có thể làm tăng chức năng não trong thời gian dài hơn dopamine và được tạo ra khi bạn cảm thấy hoàn thành công việc, khi cười hoặc chia sẻ sở thích với một người dễ chịu (ví dụ xem phim hoặc ăn trưa).

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc

Hãy dành nhiều thời gian hơn với bạn bè, du lịch nhiều hơn, gặp gỡ những người mới và chia sẻ cảm xúc tích cực với gia đình bạn.

13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc Bí mật về bộ não của những người bị nổi da gà khi nghe nhạc
13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc 10 loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ ngắn hạn
13 hieu lam ve bo nao va cach de tang cuong hoat dong tri oc theo cac nha khoa hoc 10 phút thể dục mỗi ngày giúp thúc đẩy não bộ làm việc
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.