20/11 là ngày gì và có từ bao giờ?

Cả nước đang hướng về ngày 20/11 để thể hiện tình cảm, sự tri ân với thầy, cô giáo - những người tha thiết với sự nghiệp "trồng" người. Vậy 20/11 là ngày gì và có từ bao giờ?
2011 la ngay gi va co tu bao gio 8 bài thơ sâu sắc gửi tặng thầy cô giáo ngày 20/11
2011 la ngay gi va co tu bao gio UBND tỉnh Quảng Nam không cho Sở GD&ĐT kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
2011 la ngay gi va co tu bao gio 'Lời' tri ân đặc biệt ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của học sinh trường Xã Đàn
2011 la ngay gi va co tu bao gio Sở GD-ĐT TP HCM không nhận hoa Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11

20/11 là ngày gì?

Ngày Hiến chương nhà giáo Việt Nam hay còn gọi là ngày nhà giáo Việt Nam được tổ chức vào 20/11 hàng năm. Đây là dịp để tôn vinh những người có nhiều thành tích hoạt động trong ngành giáo dục, thể hiện tinh thần “tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam. Đây là dịp để cho bao thế hệ học sinh tỏ lòng biết ơn, tri ân tới những “người đưa đò thầm lặng” trên bến sông cuộc đời.

Không chỉ Việt Nam lấy đây là ngày tri ân những nhà giáo, mà nguồn gốc xuất phát từ chính sự kiện trọng đại do tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ với tên gọi F.I.S.E (thành lập tháng 7/1946) tổ chức.

Năm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), F.I.S.E đã ra bản "Hiến chương các nhà giáo" với 15 chương. Nội dung của bản Hiến chương chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục trong đó bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.

Tháng 8/1957, trong cuộc họp của F.I.S.E tại Warszawa (Ba Lan), lấy ngày 20/11/1958 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”.

2011 la ngay gi va co tu bao gio
20/11 là ngày gì và có từ bao giờ? Ảnh Internet

Đến ngày tri ân những nhà giáo Việt Nam

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã mở rộng quan hệ với F.I.S.E để tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, tốc cáo tội ác của bọn xâm lượng đối với nhân dân ta nói chung và với các thầy cô giáo, học sinh nói riêng.

Mùa xuân năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt Nam trở thành thành viên chính thức của F.I.S.E.

Ở Việt Nam ngày này được tổ chức lần đầu tiên trên miền Bắc và nhanh chóng được tổ chức trên nhiều địa phương của miền Nam.

2011 la ngay gi va co tu bao gio
20/11 là ngày gì và có từ bao giờ? Ảnh Internet

Với ý nghĩa tích cực của ngày 20/11, theo nguyện vọng của giáo giới cả nước, kiến nghị của Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ VIII (tháng 4/1982) và Bộ Giáo dục, Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Tổng Cục dạy nghề, Ủy ban Bảo vệ bà mẹ trẻ em Trung ương.

Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167/HĐBT, ngày 28/9/1982 quyết định sẽ lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Khi đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ký thay Chủ tịch quyết định này.

Quyết định nêu rõ mục đích và ý nghĩa của ngày kỷ niệm: "Để thể hiện đầy đủ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ giáo viên; để nêu rõ vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; để phát huy truyền thống của nhân dân ta luôn luôn tôn trọng, quý mến thầy giáo và cô giáo;"

Ngày 20/11 trở thành đã trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam và gắn liền với phong tục tập quán của nước ta.

Trở thành thường lệ, vào ngày 20/11 trong các trường học diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi do chính những học sinh của trường thể hiện như: Lễ mitting, thi văn nghệ, thi vẽ báo tường, cắm trại, cắm hoa...

Và vào ngày Nhà giáo Việt Nam tất cả mọi thế hệ học trò, tất cả mọi ngành nghề trong xã hội đều chia sẻ và tri ân tới những người thầy đang từng ngày âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.