3 bà cháu hôn mê sau khi ăn nhầm nấm độc

Sau khi ăn nhầm nấm độc mang từ trên rẫy về, 3 bà cháu ở thôn Suối Đá (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) bị ngộ độc hôn mê bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu. Sau 2 ngày cấp cứ, 3 bệnh nhân đã tỉnh lại.
 

Theo thông tin, sáng 24-9, chị Đinh Thị D. (con gái bà Nh.), đi làm rẫy thấy nấm và hái về nhà, đem nấu cháo để ăn bữa tối. Sau đó, vợ chồng chị D. có việc phải ra ngoài. Ở nhà, bà Đinh Thị Nh. (64 tuổi) cùng 2 cháu ngoại là Đặng Thị H. T. (10 tuổi) và Đinh Thị T. (4 tuổi) đem nồi cháo ra ăn.

Ăn tối xong, khoảng 19h cùng ngày (24/9), 3 bà cháu đi ngủ. Đến 20h40, vợ chồng chị D. về nhà thì thấy 3 bà cháu nằm hôn mê trên sàn nhà. Ngay lập tức, 3 bà cháu được đưa xuống Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh để theo dõi. Do vượt quá khả năng can thiệp, 3 bệnh nhân được chuyển tuyến đến BVĐK tỉnh Bình Định điều trị.

3 ba chau hon me sau khi an nham nam doc
(Ảnh: baogiaothong)

Khi nhập viện, 2 cháu nhỏ vẫn hôn mê sâu, bà Nk. có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, người trong trạng thái lơ mơ được điều trị ở khoa Nội tổng hợp. Đến chiều 25-9, tất cả các bệnh nhân được các bác sĩ điều trị và đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn uống, đi lại bình thường…

Theo BS Phan Văn Dũng, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định trao đổi trên báo Giao Thông, các bệnh nhân bị ngộ độc nấm, có chất ảnh hưởng đến thần kinh, khả năng bệnh sẽ tái phát nên cần được tiếp tục theo dõi, chăm sóc điều trị.

Các chuyên gia nhận định, loại nấm bà cháu bà Nh. ăn phải chính là nấm Mũ khía nâu xám (tên khoa học là Inocybe Rimosa) có độc tố chính là Muscarin, thuộc nhóm có độc tố gây độc cho gan, thận và hệ thần kinh. Nếu không được điều trị kịp thời thì rất nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân vì chất độc sẽ làm hoại tử tế bào gan, dẫn đến suy đa phủ tạng, suy thận và tử vong.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên ăn các loại nấm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; đặc biệt là ở các vùng nông thôn, các loại nấm dại, mọc tự nhiên mà không biết rõ ràng thông tin về chúng.

XEM THÊM

3 ba chau hon me sau khi an nham nam doc Hà Tĩnh: Cả gia đình ngộ độc, đi cấp cứu vì ăn nấm lạ

Sau khi ăn nấm độc, bốn người trong một gia đình ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bị ngộ độc, phải vào viện cấp cứu.

3 ba chau hon me sau khi an nham nam doc Sơn La: Mẹ ăn nấm độc, con một tháng tuổi bị ngộ độc theo

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu, có vụ ngộ độc thực phẩm do ăn phải nấm độc vào bữa trưatại ...

3 ba chau hon me sau khi an nham nam doc Ăn nhầm nấm dại, hơn 700 người bị ngộ độc

Hơn 700 người đã bị ngộ độc sau khi ăn nhầm nấm dại ở Iran. Ít nhất 9 người trong số đó đã thiệt mạng, ...

3 ba chau hon me sau khi an nham nam doc Những loại cây bạn nên tránh xa nếu không muốn mất mạng

Thời gian gần đây liên tục những vụ ngộ độc dẫn đến tử vong do ăn phải những loại cây có chứa độc tố. Nấm ...

3 ba chau hon me sau khi an nham nam doc Ba người tử vong, một người nguy kịch do ăn phải nấm độc

4 người trong một gia đình ở Hà Giang bị ngộ độc nấm nhưng 3 người đã không qua khỏi, nạn nhân cuối cùng đang ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.