Ba người tử vong, một người nguy kịch do ăn phải nấm độc

4 người trong một gia đình ở Hà Giang bị ngộ độc nấm nhưng 3 người đã không qua khỏi, nạn nhân cuối cùng đang trong tình trạng nguy kịch.
ba nguoi tu vong mot nguoi nguy kich do an phai nam doc
BS Nguyễn Tiến Dũng đang thăm khám cho bệnh nhân Sùng Diêu Hồng.

Ngày 4.4, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết: Hiện bệnh nhân Sùng Diêu Hồng (52 tuổi, Hà Giang) - nạn nhân cuối cùng trong gia đình gồm 4 người bị ngộ độc nấm trước đó đã tỉnh táo, tiếp xúc được. Tuy nhiên chưa thể khẳng định được bệnh nhân có hoàn toàn ổn định hay không. Điều đáng nói là 3 người thân khác của bệnh nhân đã tử vong trước đó do tình trạng ngộ độc nấm quá nặng.

ba nguoi tu vong mot nguoi nguy kich do an phai nam doc
Với mắt thường, không thể phân biệt nấm độc và nấm lành.

Trước đó, ngày 28.3, tại thôn Khâu Mèng xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, ông Sùng Diêu Hồng đi hái nấm về nấu ăn sáng cho cả gia đình. 4 người đã ăn gồm ông Sùng Diêu Hồng, bà Thào Thị Vá (sinh năm 1970) là vợ ông Hồng; chị Ly Thị Pà (sinh năm 1995) là con dâu ông Hồng và anh Sùng Văn Hoàng (sinh năm 1990) là con trai ông Hồng. Rất may còn một số người trong gia đình nhờ vắng mặt trong bữa ăn đó nên đã thoát chết.

Đến khoảng 15h cùng ngày (khoảng 8 giờ sau ăn) cả 4 người xuất hiện dấu hiệu nôn, đau bụng, chóng mặt, tiêu chảy toàn nước giống như bị tả. Đến khoảng 23h30 ngày 28.3, anh em trong gia đình đã đưa cả 4 nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang.

Do nhiễm độc quá nặng không thể cứu chữa được nên chỉ trong 2 ngày 31.3 và 1.4, anh Sùng Văn Hoàng và bà Thào Thị Vá đã tử vong. Đến 17h ngày 2.4, chị Ly Thị Pà không qua khỏi. Ông Sùng Diêu Hồng cũng đã trong tình trạng nguy kịch nên được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Theo BS Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Sùng Diêu Hùng được chuyển đến trung tâm vào ngày thứ 5 sau khi ăn nấm độc, trong tình trạng còn đau bụng, huyết áp, mạch ổn định, tuy nhiên xét nghiệm vẫn có rối loạn cô đặc máu, men gan tăng cao. Các bác sĩ đã tích cực điều trị. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, có thể tiếp xúc được, xong theo các bác sĩ, đến giờ vẫn chưa thể khẳng định được bệnh nhân có hoàn toàn ổn định hay không.

BS Dũng cho biết thêm: Loại nấm mà bốn người trong gia đình ông Hồng ăn phải là loại nấm gây ngộ độc chậm. Đây là loại nguy hiểm, thường gây chết người sau khi ăn chỉ 1 mũ nấm, do viêm gan nhiễm độc phá huỷ tế bào gan, suy gan cấp, dẫn đến hôn mê gan. Các biểu hiện xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ): Bệnh nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả...

ba nguoi tu vong mot nguoi nguy kich do an phai nam doc Lựa chọn nấm an toàn và xử trí kịp thời khi bị ngộ độc nấm
ba nguoi tu vong mot nguoi nguy kich do an phai nam doc Những loại nấm độc gây tử vong
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.