Những loại cây bạn nên tránh xa nếu không muốn mất mạng

Thời gian gần đây liên tục những vụ ngộ độc dẫn đến tử vong do ăn phải những loại cây có chứa độc tố. Nấm độc, củ ráy hay lá ngón là một trong những loại cây bạn nên tránh xa và tuyệt đối không được ăn, nếu không muốn bị ngộ độc.
 
nhung loai cay ban nen tranh xa neu khong muon mat mang 6 loài cây chứa độc không nên trồng trong nhà.

1. LÁ NGÓN

Lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình cho biết, lá ngón được coi là loại cây độc nhất ở nước ta, chỉ cần ăn 3 lá là đủ độc tố để chết người. Lá ngón gây tử vong rất nhanh vì độc tính nội tại trong lá quá mạnh.

Cây lá ngón phân bố khá phổ biến ở miền rừng núi nước ta như: Hòa Bình, Lào Cai, Lạng Sơn, Tuyên Quang đều có. Ngoài ra, một số nước vùng nhiệt đới và á đới châu Á cũng có loại cây độc này.

Mới đây, bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La) đã cấp cứu kịp thời 2 bé gái người Mông ở xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu bị ngộ độc do ăn nhầm lá ngón.

BS Nguyễn Thu Hường - Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi cho biết, lúc nhập viện 2 bé Dừ Thị San (7 tuổi), Giừ Thị Trú (9 tuổi) đều trong tình trạng lờ đờ, da xanh tái, đau bụng, khó thở. Các bé được cấp cứu, tiến hành rửa ruột, truyền dịch giải độc và thùng thuốc đối kháng, thở oxi cấp cứu kịp thời.

Theo lời kể của gia đình, 2 chị em San và Trú rủ nhau đi chơi trong bản. Trong lúc đi chơi phát hiện thấy cây hoa lạ và đẹp bên đường liền ngắt ăn 3 lá, ăn xong các bé thấy đau bụng, nôn, khó thở... Khi bố mẹ phát hiện con có biểu hiện lạ liền hỏi các con, các bé chìa chiếc lá ra và gia đình phát hiện đó là lá ngón.

nhung loai cay ban nen tranh xa neu khong muon mat mang
Hai bé đã được hồi phục vì cấp cứu kịp thời.

Ths. Bs. Nguyễn Đàm Chính, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thành phần có thể giết người trong cây lá ngón này là các alkaloid có chứa trong toàn bộ cây, độc tính giảm dần theo thứ tự rễ, lá, hoa, quả và thân cây. Alkaloid trong lá ngón được hấp thu rất nhanh và qua đường tiêu hóa chỉ từ 5-30 phút. Thời gian tử vong trung bình từ 1-7,5h.

Chuyên gia lưu ý, lá ngón không những rất giống mà còn mọc gần nhiều cây thuốc và rau ăn nên dễ dẫn đến sự nhầm lẫn gây hậu quả chết người.

2. NẤM ĐỘC

Thời điểm cuối xuân - đầu hè đang là mùa nấm phát triển nhiều nên hay xảy ra ngộ độc nấm. Trong khi đó, bằng mắt thường khó có thể phân biệt được nấm lành hay nấm độc nếu chỉ dựa vào hình dạng, màu sắc. Có không ít loài nấm độc nhưng nhìn rất giống nấm lành và có thể gây chết người nếu vô tình ăn phải. Thậm chí, đôi khi động vật ăn thử không bị ngộ độc nhưng khi con người ăn vào vẫn có thể bị ngộ độc. Việc cấp cứu và điều trị ngộ độc nấm rất tốn kém và tỷ lệ tỷ vong tới hơn 50%.

Ngày 28/3, gia đình 4 người ở Hà Giang ăn canh nấm. 9 tiếng sau, 4 người đều bị nôn, tiêu chảy, đau bụng, chóng mặt. Người thân và hàng xóm đã đưa 4 nạn nhân đến BV Đa khoa tỉnh Hà Giang cấp cứu và họ được xác định ngộ độc nấm. 3 người thân của ông Hồng tử vong. Ông Hồng được chuyển về BV Bạch Mai điều trị.

Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhân Sùng Diêu Hồng (52 tuổi, Hà Giang), người cuối cùng cuối cùng trong gia đình "4 người ngộ độc nấm, 3 người chết" đã có dấu hiệu phục hồi.

nhung loai cay ban nen tranh xa neu khong muon mat mang
Nạn nhân cuối cùng trong gia đình gồm 4 người bị ngộ độc nấm đã tỉnh táo. (Ảnh: VTC)

Chia sẻ trên VTC, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo: Để an toàn, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắc chắn chủng loại nấm, nguồn gốc nấm, đảm bảo là ăn được mà không bị ngộ độc. Người dân tuyệt đối không nên hái nấm hoang dại để ăn, càng không nên ăn thử để khám phá. Các loại nấm độc, kể cả sau khi đun nấu ở nhiệt độ 2000 độ C, độc tố vẫn bền vững không bị phá hủy. Còn trường hợp chẳng may ăn phải nấm nghi độc, nên gây nôn bằng cách lấy bàn chải chà sâu bề mặt lưỡi, sau đó đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

nhung loai cay ban nen tranh xa neu khong muon mat mang

Nấm độc tán trắng là loại nấm thường gặp và gây ra nhiều vụ ngộ độc. Khi nhỏ loại nấm này rất dễ nhầm với nấm ăn được. (Ảnh tư liệu của Trung tâm Chống độc)

3. CÂY RÁY

Cây ráy có thân giống với cây dọc mùng. Lá và thân ráy sống có thể gây ngứa và dị ứng với da. Hàm lượng sapotoxin có trong cây ráy chính là nguyên nhân gây nên các triệu chứng tê môi lưỡi và cứng hàm. Loại độc tố này chỉ có thể mất hoặc giảm đi khi được nấu thật chín, không nên thiếu hiểu biết mà ăn sống cây ráy.

Cuối năm 2017, khoa Cấp cứu bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận 9 bệnh nhân nhập viện trong cùng tình trạng: rát miệng, rộp lưỡi, đau cổ họng, nôn, đau rát vùng thượng vị.

Theo điều tra ban đầu, trước đó, các bệnh nhân đều ăn bữa tối tại nhà hàng lẩu cua đồng Xuân Ba (có địa chỉ tại tổ 5, phường Phan Đình Phùng, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, sở Y tế, chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã lấy mẫu thực phẩm các bệnh nhân sử dụng trong bữa ăn để điều tra. Qua xác định ban đầu, nguyên nhân là do nhà hàng đã sử dụng cây ráy (một loại cây có hình dáng giống cây dọc mùng) trong chế biến thức ăn.

CÁCH PHÂN BIỆT CÂY RÁY VÀ DỌC MÙNG

CÂY RÁY

nhung loai cay ban nen tranh xa neu khong muon mat mang

DỌC MÙNG

nhung loai cay ban nen tranh xa neu khong muon mat mang

- Thân rễ mập, bò rồi đứng thẳng

- Thân rễ mập, đứng thẳng

- Cuống lá màu xanh lục, không có phấn trắng.

- Cuống lá xanh lục nhạt, thường có phấn trắng.

- Phần trước cuống lá: Hình trứng tới gần hình tam giác.

- Hình trứng rộng

- Thùy gốc lá: Tròn hay tù, phần thịt lá giữa 2 thùy dốc hẹp hơn 4cm, xanh lục đậm.

- Hình tròn, phần thịt lá giữa 2 thùy gốc rộng hơn 4cm, xanh lục nhạt.

- Bông mo: 1-2 ở nách lá. Có màu xanh đến xanh hơi vàng.

- Nhiều hơn 2 bông mo ở nách lá. Có màu trắng.

- Phần phụ, hình nón, dài hơn 1cm

- Hình nón ngắn hoặc bằng 1cm

nhung loai cay ban nen tranh xa neu khong muon mat mang Ăn nhầm lá ngón, 2 bé gái người Mông nguy kịch
nhung loai cay ban nen tranh xa neu khong muon mat mang Ba người tử vong, một người nguy kịch do ăn phải nấm độc
nhung loai cay ban nen tranh xa neu khong muon mat mang Lựa chọn nấm an toàn và xử trí kịp thời khi bị ngộ độc nấm
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.