3 bài học kinh doanh "thần kì" từ đế chế tỉ đô Walt Disney

Bây giờ hoặc không bao giờ, liệu bạn có thể đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới với những bài học kinh doanh "thần kì" này?

Bài viết được viết bởi Shanee Moret, Giám đốc sáng tạo của DMS (Các giải pháp Marketing trong thời đại số), đồng thời cũng là đồng sáng lập của MedSnake Media.

"Thần kì". Đó là cách tôi mô tả buổi hội thảo mà tôi tham dự được chỉ đạo bởi Duncan Wardle, cựu Trưởng phòng Đổi mới và Sáng tạo của Công ty Walt Disney. Từ lúc bắt đầu hội thảo, chúng tôi được chia ra thành các nhóm, và, thật may mắn, một trong những thành viên trong nhóm của tôi là Lee Cockerell, cựu Phó Chủ tịch của Walt Disney World. Có lẽ ông là một trong những người tốt nhất và sắc sảo nhất mà tôi từng gặp, một trong những "di sản" lâu đời của Lee là việc tạo ra Chiến lược lãnh đạo vĩ đại cho Disney, được sử dụng để đào tạo và phát triển 7.000 nhà lãnh đạo tại Walt Disney World.

Những gì tôi học được trong chưa đầy tám tiếng từ những quý ông này không thua gì những thứ mà Disney đại diện, đó là "ma thuật thần kì". Tôi tin rằng những người trưởng thành và có đầu óc kinh doanh trên hành tinh đều có thể học hỏi từ thiên tài Disney .

Tôi đặc biệt khuyên bạn nên đọc và áp dụng những bài học này vào công việc kinh doanh của riêng bạn, những lợi ích của nó sẽ là sự đổi mới và tăng trưởng liên tục.

ac1eeacc17c639c24fde64d0eaeb1c5c

Walt Disney World/Nguồn: Pinterest

Hãy hỏi đi hỏi lại "Tại sao"

Nếu bạn có con hoặc xung quanh bạn có trẻ em, chắc hẳn bạn biết câu hỏi ưa thích của một đứa trẻ chính là: "Tại sao?" "Tại sao?" Và "Tại sao?" Chúng luôn có vô vàn vấn đề muốn hỏi vì chúng có tính tò mò với thế giới này. Vì vậy trẻ em luôn sáng tạo không ngừng. Vấn đề là người lớn thường hỏi "Tại sao?" ít hơn rất nhiều so với trẻ em?

Người lớn chủ yếu dựa vào nguồn dữ liệu và thông tin lớn, nhưng đối thủ cạnh tranh của họ cũng có quyền truy cập vào cùng mạng lưới thông tin đó. Vậy làm thế nào để nguồn dữ liệu lớn đó có thể làm việc và tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp của bạn dù đối thủ cạnh tranh của bạn cũng có thông tin tương tự?

Bạn hãy không ngừng hỏi tại sao.

Lấy một ví dụ đơn giản: Khám phá lí do tại sao bạn thường xuyên đến một nhà hàng yêu thích của bạn:

Tại sao bạn đến nhà hàng đó? Vì nó tiện lợi và có đồ ăn ngon.

Tại sao bạn thích đồ ăn ở đây? Vì nó ngon và ở mức giá bạn muốn.

Trong vòng 5 dặm có 25 cửa hàng như vậy, tại sao bạn lại đi đến nhà hàng đó để ăn? –Họ có dịch vụ tuyệt vời.

Tại sao bạn thích các dịch vụ như vậy? Cách họ đối xử với bạn khiến bạn cảm thấy thoải mái ngay từ khi mới bước vào bên trong.

Tại sao cách họ đối xử với bạn lại khiến bạn cảm thấy tốt? Vì bà chủ luôn nhớ tên của bạn và mỉm cười khi bạn bước vào. Nhân viên không bao giờ bỏ quên bạn. Một số trong số họ thậm chí nhớ những món ăn yêu thích của bạn.

Tại sao điều này khiến bạn trở lại nhà hàng nhiều lần? Bởi vì bạn sẽ cảm thấy như đó là nơi bạn thuộc về, giống như gia đình, đó là điều hiếm thấy ở ngày nay.

Hãy luôn không ngừng hỏi tại sao. Bất kể bạn đang ở trong ngành nào, lĩnh vực nào, hãy nhớ khách hàng của bạn là quan trọng nhất. Với nguồn dữ liệu đã có và không ngừng hỏi tại sao, nó sẽ giúp bạn kích thích sự tò mò và khả năng sáng tạo không ngừng, và doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ có sự đổi mới tích cực.

Trải nghiệm những điều mới có chủ đích

Trong suốt cuộc hội thảo, Duncan cứ lặp đi lặp lại rằng: "Nếu không có sự kích thích mới nào, thì bạn sẽ không thể cho ra ý tưởng mới nào". Và đó là sự thật. Không thay đổi mọi thứ, có nghĩa bạn đang ngăn chặn bản thân khỏi những ý tưởng "vàng" có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.

Đi khỏi lối mòn để tạo đột phá cho bản thân, nhưng hãy làm điều đó một cách có chiến lược bằng cách tận dụng sức mạnh của sóng não Alpha. Ở trong trạng thái Alpha - khi mà những suy nghĩ của con người không thực sự tập trung và tâm trí được tự do bay bổng, miên man, sẽ làm tăng khả năng sáng tạo. Đó là lí do tại sao những ý tưởng tuyệt vời của bạn thường đến khi bạn cảm thấy thư giãn, chẳng hạn như khi tắm, ngay trước khi đi ngủ, khi ngồi thiền, tập thể dục,…

Google hiện đang cho phép nhân viên của mình có 20% thời gian "để suy nghĩ" nhằm mục đích tạo ra một môi trường làm việc có nhiều Alpha hơn! 

Một số cách mà bạn có thể làm để ở trọng trạng thái Alpha đó là thay thế các cuộc họp nhóm hàng tuần bằng các bài tập nhóm, hoặc các buổi thiền định, thêm âm nhạc vào các cuộc họp nhóm của bạn, hoặc thay vì phải thuyết trình thì hãy biến cuộc họp thành các cuộc trò chuyện. Khi ở trong một không gian thoải mái, mọi người có thể có những ý tưởng rất tuyệt vời.

Sáng tạo không phải là một nhiệm vụ của riêng ai

Chúng ta đều đã từng là trẻ em. Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đã từng sáng tạo một lần. Và trong môi trường thích hợp, tất cả chúng ta vẫn vậy. Sai lầm lớn nhất mà một nhóm lãnh đạo có thể mắc phải là dành sự sáng tạo cho một bộ phận, tức là bộ phận những người sáng tạo. Nhưng trên thực tế, tất cả mọi người đều có thể sáng tạo nếu tạo không gian thích hợp cho họ.

Thiết kế lại văn phòng: Tạo một không gian mà mọi người ở các phòng ban khác nhau có thể tình cờ gặp nhau, bắt đầu một cuộc trò chuyện, từ đó có thể khơi dậy một ý tưởng tuyệt vời.

Làm thế nào để xác định một ý tưởng "tốt": Các cuộc họp nên liên quan đến tất cả mọi người có mặt, bao gồm cả những người hướng nội mà bạn có thể không bao giờ nghe thấy họ lên tiếng. Đừng bao giờ dập tắt ý tưởng của bất kì ai (cho dù ban đầu nó có vẻ ngớ ngẩn đến mức nào), bởi vì điều đó có thể sẽ cản trở họ không bao giờ mang đến một ý tưởng khác.

 Ý tưởng A có thể không xuất sắc, nhưng ý tưởng B lại có thể nổi bật và chính là những gì công ty của bạn cần để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn thì sao.

Thiết kế lại cách nghĩ của bạn: Sáng tạo được nâng cao khi doanh nghiệp của bạn có văn hóa hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Đội ngũ lãnh đạo hoặc phòng sáng tạo không nên được coi là sáng tạo hơn những người khác. Pixar – một hãng phim hoạt hình nổi tiếng của Hoa Kỳ, được cho là đã nuôi dưỡng nền văn hóa sáng tạo nhất hành tinh bởi vì cốt lõi văn hóa của họ là làm việc cùng nhau như những người đồng trang lứa.

Công nghệ + Sáng tạo = Phép màu

Với sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo trong thập kỉ tới, ước tính khoảng 800 triệu việc làm sẽ bị thay thế bởi robot. Tuy nhiên, sự sáng tạo là vô hình và không thể thay thế mà giá trị của nó sẽ tiếp tục tăng lên, đó là điều mà không một doanh nghiệp nào có thể thiếu trong thập kỉ tới. Bây giờ hoặc không bao giờ, hãy dùng thời gian của bạn để đầu tư và tin tưởng vào sự sáng tạo của nhóm bạn, để bạn cũng có thể tạo ra phép màu.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.