32 binh sĩ Hàn bị buộc tội, thẩm vấn vì là đồng tính

Kể từ khi quân đội Hàn Quốc sử dụng ứng dụng hẹn hò để điều tra binh lính, khoảng 32 người đã bị buộc tội là đồng tính.
32 binh si han bi buoc toi tham van vi la dong tinh Tháng 6 - Tháng tôn vinh cộng đồng LGBTQ trên toàn thế giới
32 binh si han bi buoc toi tham van vi la dong tinh Một năm nhìn lại vụ thảm sát hộp đêm đồng tính ở Orlando: 49 nạn nhân là những ai?
32 binh si han bi buoc toi tham van vi la dong tinh
Quân đội Hàn Quốc nghiêm cấm đồng tính và quan hệ tình dục đồng giới. Ảnh: AFP

Mới đây, một người lính Hàn cho biết anh bị các quan chức quân đội thẩm vấn trong "cuộc săn đuổi phù thủy" nhằm loại trừ các sĩ quan đồng tính.

Viên trung sĩ giấu tên kể lại với hãng tin CNN rằng các quan chức quân đội đã liên lạc với anh và nói rằng họ biết bí mật của bản thân và người yêu cũ của anh. Họ khẳng định anh đã vi phạm luật quân sự.

Trung sĩ bị tra hỏi những câu hỏi về đời tư khiến anh cảm thấy "không thoải mái và làm nhục". "Họ biết tôi không muốn để lộ giới tính của nên đã ép tôi hợp tác trong việc điều tra. Tôi đã hoảng sợ", anh cho biết.

Kể từ khi quân đội Hàn bắt đầu điều tra những người lính đồng tính từ hồi đầu năm nay, ước tính có khoảng 32 người đã bị truy tố.

Tổ chức Ân xá Thế giới miêu tả cuộc điều tra này là "cuộc săn đuổi phù thủy đồng tính". Giám đốc Nghiên cứu Đông Á của Tổ chức Ân xá Thế giới Roseann Rife cho biết: "Tổng thống Moon Jae-in cần gửi một thông điệp rõ ràng rằng phân biệt đối xử dựa trên xu hướng giới tính hoặc nhận dạng giới tính sẽ không được dung thứ, kể cả trong quân đội."

Tại Hàn Quốc, thực hiện nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với tất cả nam giới nhưng quân đội nước này nghiêm cấm đồng tính hoặc có quan hệ tình dục đồng giới.

Vào tháng 4, Trung tâm Bảo vệ Quyền con người Hàn Quốc (MHRCK) tiết lộ quan chức quân đội Hàn Quốc, tướng Jang Jun-kyu, đã ra lệnh săn tìm các nhân viên quân sự đồng tính. Danh sách đồng tính được cho là có khoảng 40-50 người bị liệt kê.

Tháng trước, tòa án quân sự nước này cũng đã kết án một sĩ quan 6 tháng tù giam vì có quan hệ tình dục đồng giới với một người lính nam khác tại nhà riêng.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.